• Thi đua - Khen thưởng

Anh Danh Vương vượt khó vươn lên thoát nghèo

20/02/2024 04:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 20/02/2024 | 04:56

STO - Bằng sự quyết tâm và ý chí vươn lên thoát nghèo, vợ chồng anh Danh Vương luôn cần cù, chăm chỉ lao động sản xuất để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững.

Nhờ chí thú làm ăn, anh Danh Vương, ấp số 9, thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) đã thoát nghèo bền vững. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Những ngày đầu năm 2024, tôi có dịp đến tham quan các mô hình sản xuất hiệu quả của hội viên trên địa bàn thị trấn Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) trong đó, đã đến thăm các hội viên vừa thoát nghèo trong năm 2023. Tôi thực sự ấn tượng với hộ anh Danh Vương, ở ấp số 9, thị trấn Hưng Lợi, khi gia đình có rất ít đất sản xuất, lại không có việc làm ổn định nhưng anh đã thoát nghèo bền vững bằng chính sức lao động trên mảnh đất quê hương.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà khang trang còn thơm mùi sơn mới, anh Danh Vương bộc bạch: “Gia đình tôi sản xuất hiệu quả như hôm nay là nhờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, cùng với sự nỗ lực vươn lên, tìm tòi học hỏi của bản thân. Nếu giá cả thị trường ổn định, tôi sẽ bán trâu nghé để tích lũy vốn thuê thêm đất trồng cỏ, cũng như trồng các loại nông sản khác, tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Được biết, vào năm 2006 anh Vương lập gia đình, ra riêng với 500m2 đất được cha mẹ cho, cùng 1 căn nhà cấp 4 để khởi nghiệp. Thời điểm này, cuộc sống gia đình anh gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn mọi mặt, phải làm đủ nghề, ai thuê gì làm đó nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Anh Danh Vương chia sẻ: “Tôi lập gia đình khi mới hơn 20 tuổi, cả hai vợ chồng không có nghề nghiệp ổn định, ai thuê gì làm đó. Khó khăn càng thêm chồng chất khi 3 đứa con lần lượt chào đời, nhà có 5 nhân khẩu, đất sản xuất ít, vợ chồng không ai có nghề nghiệp ổn định, quanh năm vất vả nhưng cái khó vẫn đeo đẳng. Có người rủ tôi lên các thành phố lớn để mưu sinh nhưng tôi nghĩ mình có sức khỏe, lại siêng năng, ở đâu cũng sẽ có điều kiện để thoát nghèo nên quyết tâm phải thoát nghèo từ chính nơi mình sinh ra. Năm 2014, gia đình tôi được hỗ trợ vay vốn 20 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội, tôi mua 1 con trâu cái trị giá 20 triệu đồng để nuôi sinh sản. Đến năm 2020, được Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay 20 triệu đồng, cùng với số vốn tích lũy, vợ chồng tôi tiếp tục mua thêm 2 con trâu nuôi sinh sản. Tôi luôn tìm tòi, học hỏi kỹ thuật nuôi trâu sinh sản, bán được trâu nghé, lợi nhuận mang lại khá ổn địnhTrong thời đó, tôi cũng nuôi thêm gà thả vườn, lúc rảnh thì hai vợ chồng đi phụ hồ, cấy lúa mướn để lấy ngắn nuôi dài". 

Đến năm 2023, với số vốn tích lũy được, gia đình anh Danh Vương đã xây dựng được nhà khang trang, có xe gắn máy để làm phương tiện đi lại, các con đều được đến trường. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi cuối năm 2023, gia đình anh được công nhận thoát nghèo bền vững. Đến nay, gia đình anh Danh Vương hiện có tổng đàn 13 con trâu, dự kiến đầu năm 2024 này, gia đình sẽ có thêm 5 nghé nhỏ, chỉ tính tổng trị giá đàn trâu của gia đình hiện trên 350 triệu đồng.

Đồng chí Thạch Hùng - Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Hưng Lợi cho hay: “Hộ anh Danh Vương là hội viên tiêu biểu của Hội Nông dân thị trấn Hưng Lợi, luôn chí thú làm ăn, cần cù, siêng năng, không ngại khó khăn, vất vả, có ý chí vươn lên thoát nghèo, là tấm gương cho các hộ khó khăn ở địa phương noi theo. Đặc biệt, anh Vương đã mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình nuôi trâu sinh sản mang lại hiệu quả cao. Đây sẽ là mô hình giúp cải thiện kinh tế đối với những gia đình có ít đất sản xuất ở địa phương. Thời gian tới, Hội Nông dân thị trấn Hưng Lợi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này”.

Ngoài việc cần cù, chịu khó lao động sản xuất, hộ anh Danh Vương còn là gia đình tiêu biểu trong việc thực hiện các phong trào tại địa phương như đạt danh hiệu gia đình văn hóa 5 năm liền giai đoạn 2018 - 2022, anh Danh Vương đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã từ năm 2018 - 2022.

Với ý chí vươn lên mạnh mẽ, phấn đấu không ngừng nghỉ, cùng sự cần cù, chịu khó, hộ anh Danh Vương đã thu được kết quả tốt, gia đình đã bước đầu có thu nhập ổn định, thoát hộ nghèo và đang vươn lên khá giàu. Tin rằng, vợ chồng nông dân Danh Vương sẽ tiếp tục thành công trong thời gian tới, là tấm gương truyền cảm hứng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương phấn đấu vươn lên.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: