• Thi đua - Khen thưởng

Câu chuyện về “Cửa hàng 0 đồng”

13/12/2022 04:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Ba, 13/12/2022 | 04:46

STO - Hơn 3 năm qua, “Cửa hàng 0 đồng” của cô Hứa Hồng Thoa - giáo viên Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của bà con nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ở “Cửa hàng 0 đồng” không chỉ có quần áo, sách vở miễn phí mà còn có những phần gạo nghĩa tình được trao đi.

Những ngày cuối năm, chúng tôi đến “Cửa hàng 0 đồng” của cô Thoa, hiện trên giá chỉ còn treo vài chục bộ đồ; sách vở, đồ dùng học tập cũng không còn vì đã được trao đi hết. Vừa loay hoay sắp xếp giá treo, dọn dẹp cửa hàng, cô Thoa vừa tâm sự: “Hiện ở cửa hàng còn rất ít quần áo, sắp tới có người quen gởi đồ về, tôi sẽ thông báo cho bà con lại nhận. Năm nay, tôi mong không chỉ có quần áo mới mà còn có mạnh thường quân hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để bà con mình có một cái Tết thật vui”.

Cô Thoa cho biết, “Cửa hàng 0 đồng” ra đời vào năm 2020, nhờ sự chung tay của người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Cửa hàng có diện tích khoảng 30m², vách tol, nền tráng ximăng, được xây dựng trên phần đất của gia đình cô Thoa. Bên trong cửa hàng có lắp giá treo quần áo, kệ đựng sách vở, đồ dùng. Khi có người mang đồ đến gửi tặng, cô Thoa sắp xếp gọn gàng rồi thông báo cho bà con địa phương, ai cần thì đến lấy. Hơn 3 năm qua, cửa hàng 0 đồng đã trao đi hàng trăm bộ quần áo, khoảng 30 bộ sách giáo khoa, gần 300kg gạo và nhiều phần nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, cô Thoa còn cùng với bạn bè, đồng nghiệp vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho một cụ già neo đơn chiếc xe lăn và trao cho một người khuyết tật chiếc xe lắc làm phương tiện bán vé số mưu sinh.

Cô Hứa Hồng Thoa - giáo viên Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) sắp xếp quần áo ở "Cửa hàng 0 đồng" để người dân thuận tiện đến nhận. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Là một “khách hàng” thường xuyên của “Cửa hàng 0 đồng”, em Võ Thị Dạ Thảo bày tỏ niềm vui: “Em thường đến cửa hàng của cô Thoa để nhận quần áo, tập vở. Có được đồ dùng em vui lắm vì gia đình em khó khăn, ba mẹ phải lo cho em đi học, tốn kém đủ thứ. Ở cửa hàng 0 đồng còn có quần áo cho người lớn, em cũng chọn được áo đẹp mang về cho mẹ, mẹ rất vui”.

Khi được hỏi về “Cửa hàng 0 đồng”, bà Lâm Thị Giàu ở ấp Tham Chu, xã Vĩnh Tân chia sẻ: “Quần áo ở đây tuy đã qua sử dụng nhưng vẫn còn nguyên vẹn, sạch sẽ, thơm mới. Không chỉ có quần áo, thỉnh thoảng ở cửa hàng còn phát gạo. Đối với người lao động, những hộ gia đình còn thiếu thốn như chúng tôi, cửa hàng 0 đồng đã san sẻ phần nào khó khăn trong cuộc sống. Tôi mong rằng việc làm ý nghĩa này sẽ tiếp tục được duy trì, mang lại niềm vui cho bà con địa phương mình”.

Câu chuyện ấm áp về “Cửa hàng 0 đồng” và tấm lòng cô Thoa cứ vậy mà lan tỏa, không chỉ các nhà hảo tâm ở địa phương mà ở các nơi khác cũng chung tay đóng góp. Mới đây, có một mạnh thường quân đã hỗ trợ lót gạch nền cho cửa hàng, giúp nơi đây thêm tươm tất, sạch sẽ.

Không chỉ nỗ lực duy trì hoạt động của “Cửa hàng 0 đồng”, cô Thoa còn được nhắc đến trong câu chuyện chung tay với các đồng nghiệp giúp đỡ cho 1 học sinh nghèo học giỏi không phải bỏ học. Đó là trường hợp của em Thạch Thị Minh Tuyết - học sinh Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tân, có mẹ mắc bệnh ung thư. Hoàn cảnh gia đình của em Tuyết hết sức khó khăn. Được cô Thoa làm cầu nối, chia sẻ, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã tìm đến hỗ trợ, giúp gia đình em Tuyết cất căn nhà mới, hỗ trợ tiền thuốc men cho người mẹ. Vượt qua hoàn cảnh khó khăn, em Tuyết tiếp tục đến trường.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Thoa cho biết, quê cô ở huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ. Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Cần Thơ, cô theo chồng về xã Vĩnh Tân sinh sống và công tác ở Trường Trung học cơ sở Vĩnh Tân, dạy môn Hóa học. Ngoài giờ lên lớp, cô Thoa dành thời gian chăm lo cho “Cửa hàng 0 đồng”. Thỉnh thoảng, cô Thoa còn vận động người thân, bạn bè góp tiền mua gạo gửi tặng các hộ nghèo trong xóm. Tấm lòng của cô Thoa cứ vậy mà lan tỏa, ấm áp nghĩa tình yêu thương.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: