• Thi đua - Khen thưởng

Cậu học trò đam mê sáng tạo

16/11/2023 04:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/11/2023 | 04:05

STO - Với niềm say mê sáng tạo, em Âu Dương Trí - học sinh lớp 12A3, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã nghiên cứu chế tạo ra nhiều sản phẩm gắn liền với thực tiễn cuộc sống và gặt hái được nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi sáng tạo của tỉnh và quốc gia.

Thông minh, hoạt bát là ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với em Âu Dương Trí. Trí cho biết, em có niềm đam mê rất lớn với các sáng tạo khoa học kỹ thuật và dự án “Intelligent Nurse - Giải pháp thông minh cho bệnh viện và phòng khám” là một trong số những dự án, giải pháp mà em đã đạt giải. Từ mong muốn giúp đỡ các bệnh nhân an tâm hơn trong quá trình điều trị tại các bệnh viện và hỗ trợ các y, bác sĩ trong công tác chẩn đoán bệnh, nhóm nghiên cứu do em Trí làm nhóm trưởng đã nghiên cứu phát triển sản phẩm thiết bị y tế với tên gọi “Intelligent Nurse - Giải pháp thông minh cho bệnh viện và phòng khám”. Thiết bị này có cấu tạo đơn giản, dễ lắp ráp và bệnh nhân có thể đeo bên người để thu thập các thông số sức khỏe. Dự án này đã đạt giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp huyện.

Em Âu Dương Trí - học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Được biết, từ bé, Trí đã thể hiện sự hiếu học và niềm đam mê sáng tạo với thành tích nhiều năm liền là học sinh giỏi và các giải thưởng sáng tạo cũng nhiều lên theo từng năm học. Những năm qua, nhiều ý tưởng đã được em thực hiện và gần đây là ý tưởng “Ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ tìm kiếm mã nguồn liên quan cho lập trình viên”, em Trí và một người bạn cùng thực hiện đã đạt giải nhất tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2023 và đạt giải triển vọng tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022 - 2023. Em còn là 1 trong 2 đoàn viên tiêu biểu của tỉnh Sóc Trăng vừa được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng bằng khen tại Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo cụm đồng bằng sông Hậu năm 2023.

Để đạt được những thành tích đó là cả một quá trình cố gắng không ngừng của em Trí. Điều quan trọng nhất là em thực sự có niềm đam mê nghiên cứu khoa học, luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi để có thể cho ra đời nhiều đề tài, dự án, giải pháp có tính thực tiễn, ứng dụng cao. Bên cạnh đó, trong quá trình nghiên cứu, em luôn được thầy cô, gia đình, bạn bè khuyến khích, hỗ trợ cả vật chất lẫn chuyên môn, điều đó đã giúp em hoàn thành những ý tưởng, có cách làm sáng tạo, phù hợp hơn với điều kiện thực tế, thành công trong việc nghiên cứu những sản phẩm có tính ứng dụng cao.

Không chỉ dành thời gian cho những “sáng chế” của mình mà Trí còn luôn biết cân đối thời gian cho các môn học khác, nhiều năm liền em là học sinh giỏi toàn diện. Bên cạnh đó, với vai trò là nhóm trưởng trong thực hiện các dự án, sản phẩm sáng tạo, Trí luôn tận tình giúp đỡ, hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với các thành viên trong nhóm.

Với niềm đam mê và sự cố gắng không ngừng, mong rằng em sẽ có thêm nhiều dự án, sản phẩm sáng tạo hữu ích. Chúc em luôn giữ mãi ngọn lửa đam mê, là tấm gương lan tỏa tinh thần học tập, sáng tạo đến các bạn cùng trang lứa, để các bạn học tập và noi theo.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: