• Thi đua - Khen thưởng

Cậu học trò khuyết tật tài năng

12/10/2023 05:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/10/2023 | 05:42

STO - Tại lễ tổng kết, trao giải của kỳ thi Tin học trẻ, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng năm 2023, mọi người đều ấn tượng với cậu học trò có thân hình nhỏ nhắn luôn “đồng hành” với chiếc xe lăn đạt nhiều giải thưởng. Đó là em Nguyễn Thành Nghị - học sinh lớp 12A6, Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng).

Dù sinh ra không được lành lặn, khỏe mạnh như các bạn cùng trang lứa, nhưng bằng ý chí và nghị lực, em Nghị đã vượt lên số phận, đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Điều mà em làm cho mọi người khâm phục chính là sự tự tin vươn lên, nỗ lực phát huy khả năng, sở trường của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Với thành tích giải ba Tin học trẻ cấp khu vực (miền Nam), giải nhì Tin học trẻ cấp tỉnh, giải ba học sinh giỏi môn Tin học cấp tỉnh… và nhiều giải thưởng khác đã khẳng định cậu học trò tuy nhỏ con nhưng có năng khiếu "lớn" trong môn Tin học.

Hiện mọi sinh hoạt trong cuộc sống của em đều nhờ sự hỗ trợ của người thân trong gia đình. Tuy vậy, em là người rất có ý chí, nghị lực vươn lên cả trong cuộc sống cũng như học tập. Đôi chân không đi lại được, đôi tay thì yếu nhưng khi đi học, em đã cố gắng rất nhiều để tự cầm bút viết được bài cũng như làm bài tập. “Biết mình thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa, nên từ nhỏ em đã có ý thức cố gắng, nỗ lực vươn lên học tập thật tốt, để ba mẹ, ông bà không phải lo lắng cho em và cũng để bản thân có cơ hội thực hiện ước mơ”, em Nghị chia sẻ.

Em Nguyễn Thành Nghị - học sinh Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Theo Nghị, ngoài giờ học trên lớp, thời gian còn lại em hoàn toàn tự học, tự tìm tòi đọc sách, tìm hiểu thêm kiến thức trên các trang mạng. Kết quả từ những năm học tiểu học cho đến nay, năm nào em cũng đạt học sinh giỏi toàn diện. Riêng năm học 2021 - 2022, tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu, số điểm em đạt được đứng hàng thứ 4 trong số 650 học sinh trúng tuyển vào trường này; điểm trung bình các môn năm lớp 10 của em đạt 9.4, với số điểm này em trở thành học sinh giỏi nhất khối.

Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, Nguyễn Thành Nghị còn được chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt được nhiều giải, như: năm lớp 9 đạt giải ba môn Toán cấp tỉnh; năm lớp 10 và năm lớp 11 đều đạt giải ba giải Toán trên máy tính casio cấp tỉnh… Đặc biệt, mới đây, em cùng nhóm bạn tham gia cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng lần thứ XII năm 2023, nhóm em đã đạt giải nhất tại cuộc thi này, với giải pháp “Phần mềm quản lý trường học thông minh”. Được biết, với giải pháp này, ban tổ chức cuộc thi còn xét chọn là 1 trong 5 giải pháp tham dự cuộc thi toàn quốc. Bên cạnh đó, đầu tháng 9/2023, Nghị cũng vừa đạt giải ba bảng C2 vòng khu vực - Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIX, năm 2023 cho nội dung lập trình.

Chia sẻ về bí quyết tham gia các kỳ thi và những dự định trong tương lai, em Nghị bộc bạch: “Đối với em, mỗi môn học, mỗi giải thưởng đều là tâm huyết của em. Em chỉ biết cố gắng hết sức mình thôi chứ không đặt nặng mục tiêu nên tâm lý cũng khá thoải mái. Thời gian sắp tới em dự định theo học ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh, em chọn học hệ đào tạo từ xa để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mình”.

Dẫu thiệt thòi và kém may mắn hơn bạn bè cùng trang lứa, nhưng cậu học trò Nguyễn Thành Nghị không vì thế mà tự ti, nản lòng, em vẫn luôn lạc quan, chăm chỉ, cố gắng hết mình để vượt qua khó khăn. Em xứng đáng là tấm gương điển hình tiêu biểu cho sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và là tấm gương về tinh thần hiếu học cho các bạn học sinh noi theo. Tôi hy vọng và tin tưởng về một tương lai tốt đẹp sẽ đến với em.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: