• Thi đua - Khen thưởng

Trần Thị Bích Liên:

“Con mong muốn được cống hiến như những điều mà con đã từng được nghe, được học”

15/04/2024 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 15/04/2024 | 04:09

STO - Được nhà trường giới thiệu, tôi có dịp gặp gỡ em Trần Thị Bích Liên - học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy (huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng). Trò chuyện với em, tôi thật sự thấy thu hút bởi cô nữ sinh có gương mặt sáng, cách nói chuyện lễ phép, thông minh. Càng đáng ngợi khen hơn khi nghe Bích Liên kể về quá trình học tập của mình và điều đặc biệt là cô nữ sinh ấy luôn dành tình yêu thật lớn đối với môn Lịch sử.

Bích Liên sinh ra trong gia đình làm nghề nông, ở xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ba mẹ em quanh năm lo làm ruộng, nuôi tôm. Biết ba mẹ một nắng hai sương vất vả, Bích Liên ngoan ngoãn và rất chăm chỉ học hành. Kết quả từ lớp 1 đến giờ em đều được xếp loại giỏi. Em học giỏi ở tất cả các môn, nhưng đặc biệt từ nhỏ em lại rất yêu thích môn Lịch sử. Bích Liên chia sẻ: “Từ nhỏ được đọc những quyển sách liên quan đến lịch sử, con cảm thấy rất thích thú. Rồi trong quá trình học tập được tìm hiểu sâu vào các sự kiện lịch sử, con càng thích thú hơn với môn Lịch sử. Bởi lịch sử giúp con hiểu được công lao to lớn của ông cha ta từ bao ngàn năm trước đã chống quân xâm lược cũng như xây dựng và bảo vệ đất nước, nhờ đó con mới có thể ngồi ở đây học tập và đạt thành tích như hiện tại”.

Em Trần Thị Bích Liên - học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy, gương mặt đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024. Ảnh: MAI KHÔI

Biết cô học trò nhỏ có khiếu và thật sự yêu thích môn học Lịch sử, nên giáo viên giảng dạy bộ môn này đã có sự định hướng, chăm bồi. Từ cấp 2 Bích Liên đã bắt đầu tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, rồi liên tục gặt hái nhiều “quả ngọt”. Trong đó, năm học lớp 9 em đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh; năm lớp 10 và lớp 11 em đã 2 lần đạt giải nhất cấp tỉnh. Riêng năm học lớp 12 này, Bích Liên vinh dự đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Em tâm sự: “Lúc biết tin mình đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, con vui mừng không biết tả sao nữa. Con chỉ biết chạy đến khoe với ba mẹ mình rồi òa khóc. Con thật sự biết ơn ba mẹ đã cực nhọc lo cho con ăn học, càng biết ơn những thầy cô đã tích cực cung cấp các kiến thức quan trọng cho con, động viên tinh thần cho con, dặn dò con phải chuẩn bị mọi thứ khi vào phòng thi. Ngoài ra, nhà trường và các giáo viên bộ môn khác của con đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho con có thời gian tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia”.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Bích Liên cho biết mỗi ngày em lấy tài liệu ra đọc lại nhiều lần, để ghi nhớ kiến thức trọng tâm. Đối với quá trình ôn luyện, em nắm vững các kiến thức cơ bản vì nó rất quan trọng trong việc xác định kiến thức. Sau đó học các kiến thức nâng cao, sâu hơn các vấn đề trong lịch sử. Kết hợp với nghe các giáo viên bồi dưỡng giảng dạy để nắm chắc kiến thức. Gần ngày thi, em được giáo viên cho luyện đề để làm quen với dạng câu hỏi và xác định các ý chính cần trả lời trong câu hỏi.

Nhận xét về cô học trò Trần Thị Bích Liên, cô Nguyễn Thúy Hiền - giáo viên môn Lịch sử của Trường Trung học phổ thông Trần Văn Bảy không tiếc lời ngợi khen: “Bích Liên luôn lễ phép và kính trọng thầy cô. Với bạn bè thì em hòa đồng, thân thiện và sẵn sàng giúp đỡ bạn. Đáng nói hơn là em có ý thức học tập tốt, có tinh thần học hỏi và tự học, tự nghiên cứu, cũng như có kỹ năng phân tích và đúc kết vấn đề. Để đạt kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia là do sự hướng dẫn của thầy cô và sự quan tâm của gia đình, nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi cho em. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là sự cố gắng, nỗ lực của bản thân em”.

Những ngày này, cô nữ sinh Trần Thị Bích Liên cũng như các bạn đang học lớp 12 luôn tập trung quyết liệt học tập và ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào cuối tháng 6 tới. Bích Liên cho biết, em dự định đăng ký vào Học viện Quân y, bởi: “Con muốn được trải nghiệm trong môi trường kỷ luật cao, cũng như được cống hiến sức mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; tiếp tục phát huy truyền thống quý báu của ông cha - như những điều mà con đã từng được nghe, được học!”.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: