• Thi đua - Khen thưởng

Trần Minh Hiếu Học:

Đam mê lớn nhất là học

01/03/2023 04:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/03/2023 | 04:44

STO - Chưa hết ấn tượng với cái tên Trần Minh Hiếu Học đang học lớp 12 - Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Sóc Trăng), chúng tôi lại còn tròn mắt khi nhìn vào bảng điểm của em, bởi không chỉ là học sinh chuyên Toán, Hiếu Học còn là học sinh xuất sắc, giỏi đều hết tất cả các môn. Và điểm bình quân các môn học của em gần như là tuyệt đối.

Em Trần Minh Hiếu Học, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Sóc Trăng). Ảnh: MAI KHÔI

Sinh ra ở vùng quê sông nước Mỹ Quới, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng); ba là giáo viên tiểu học, mẹ là giáo viên dạy Văn nhưng từ nhỏ Hiếu Học lại thích học môn Toán. Hiếu Học cho biết: “Từ khi học lớp 2 là thầy phát hiện ra con có sở trường học Toán nên thầy bồi dưỡng rất kỹ. Đến năm học lớp 4, lớp 5, con được đi thi Violympic và đạt giải thưởng cấp huyện. Từ đó, con bắt đầu yêu thích và đam mê môn Toán”.

Từ chiếc huy chương bạc đầu tiên của năm học lớp 5, Hiếu Học đã không ngừng học tập, rèn luyện, trau dồi cho sự đam mê của mình. Vậy là bắt đầu năm lớp 6, em tập trung học và thi Violympic cho cả Toán tiếng Việt và Toán tiếng Anh, kết quả hết sức bất ngờ là em được 3 giải nhất, 1 giải nhì. Sang lớp 7, cũng cuộc thi này, Hiếu Học đã đem vinh dự về cho bản thân và nhà trường bằng tấm huy chương bạc quốc gia. Rồi niềm vui nối tiếp niềm vui, liên tục từ năm lớp 8 đến lớp 11, năm nào em cũng là học sinh giỏi Toán nhất, nhì, ba cấp tỉnh; riêng lớp 11, Hiếu Học đã đạt giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia. Hôm gặp em, cũng là thời gian nước rút em và các bạn trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh đang ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2022 - 2023.

Đam mê với môn Toán là vậy nhưng Hiếu Học chưa bao giờ xao lãng những môn học khác. Trái lại, em dành thời gian phân bổ hợp lý cho tất cả các môn học. Hiếu Học tâm sự: “Có lẽ ba mẹ chính là tấm gương và là những người truyền động lực để con đam mê học tập. Ngày nhỏ, nhà có tủ sách với nhiều loại sách do ba mẹ tích lũy, nên con rất thích thú với việc đọc sách. Hồi đó con đã rất mê những quyển sách như: 10 vạn câu hỏi vì sao?, bách khoa toàn thư… có những điều ở tuổi đó mình chưa hiểu hết nhưng vẫn thích đọc; sau này đọc, nghiền ngẫm lại mới thấy nó hay hơn”. Có lẽ, do được tích lũy nhiều kiến thức và học đều ở tất cả các môn nên thành tích học tập của em thật đáng biểu dương. Năm lớp 10, điểm bình quân cả năm của em là 9.8; lớp 11 là 9.9 và học kỳ 1 năm học này là 9.7. Để đạt được kết quả nổi bật đó, cậu học trò Hiếu Học đã hết sức nỗ lực, tập trung cao độ cho việc học hành. Điều đáng nói là em có ý thức tự giác rất cao, bởi không ở gần gia đình, ba mẹ nhưng em biết sắp xếp thời gian học tập, vui chơi một cách khoa học. “Mỗi ngày học ở lớp xong, chiều xuống con tranh thủ chơi thể thao như cầu lông, bóng bàn khoảng 1 tiếng đồng hồ, rồi ăn uống nghỉ ngơi một chút là con bắt đầu tự học. Hồi nhỏ, con cũng có chơi game nhưng sau này thấy nó không cần thiết nên không chơi nữa mà tập trung toàn tâm cho việc học” - Trần Minh Hiếu Học chia sẻ.

Nhận xét về cậu học trò Hiếu Học, thầy Lâm Thanh Phương - Phó Bí thư Đoàn Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai không tiếc lời khen ngợi, Hiếu Học là một học sinh rất chăm ngoan. Em học giỏi đều hết cả các môn học. Năm học trước, thầy cô rất vui mừng vì em đã đạt được giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia - dù chưa phải giải cao nhưng đây là niềm vinh dự rất lớn lao cho nhà trường. Ngoài thời gian học tập, Hiếu học còn tích cực, năng nổ tham gia các phong trào hoạt động của Đoàn trường hoặc Thành đoàn Sóc Trăng khi cần triệu tập.

Chia tay em, chúng tôi vẫn chưa hết ấn tượng với cậu học trò vóc người cao gầy, mà còn nhanh chân chạy cho kịp vào lớp bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Bởi với cậu học trò ấy, thời gian bây giờ quý báu lắm. Và tôi vẫn nhớ như in cách nói chuyện đầy tự tin nhưng khá dí dỏm của em: “Con hết sức tập trung cho kỳ thi học sinh giỏi lần này. Bởi vì con hy vọng mình sẽ đạt những giải “có số” để được tuyển thẳng vào đại học. Mong muốn của con sau này sẽ được học và làm việc ở chuyên ngành trí tuệ nhân tạo”. Xin chúc cậu học trò Hiếu Học sẽ đạt được những điều như mình mong muốn!

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: