• Thi đua - Khen thưởng

Gặp gỡ Điều dưỡng Lê Thị Lang

05/05/2024 08:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 05/05/2024 | 08:14

STO - Năm 2024 là tròn 37 năm Điều dưỡng Lê Thị Lang gắn bó với nghề y, với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Lúc nào chị cũng sống hết mình với hoạt động chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Gần 40 năm công tác trong nghề y, chị được trao tặng nhiều danh hiệu nhưng với chị, bệnh nhân bình phục là phần thưởng ý nghĩa nhất.

Điều dưỡng Lê Thị Lang chăm sóc người bệnh tại Khoa Hồi sức tích cực  Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Tôi biết chị từ lâu, nhưng đến hôm rồi mới có cuộc trò chuyện thân tình như vậy. Từ đây, bao nhiêu chuyện nghề, chuyện đời cứ tự nhiên tái hiện một cách cuốn hút và chân thật. “Nhớ về thời điểm trước, điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân còn nhiều hạn chế, người dân thì chưa có nhiều kiến thức để tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình, nên có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra. Từ đó, mình đã ấp ủ ước mơ theo ngành y để góp phần chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng” - Điều dưỡng Lê Thị Lang tâm tình.

Năm 1987, chị được nhận vào làm việc tại Khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) sau khi hoàn thành khóa sơ cấp điều dưỡng, năm đó chị 19 tuổi. Từ đó, chị luôn sống hết mình với nghề nghiệp qua các khoa, phòng của bệnh viện; tham gia học tập nâng cao trình độ, phục vụ tốt công tác, chị đã hoàn thành lớp trung cấp điều dưỡng sau đó. Từ năm 1996 đến nay, chị công tác tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Hằng ngày, cũng giống như tất cả các điều dưỡng khác, Điều dưỡng Lê Thị Lang thực hiện các quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật; tiếp nhận, bảo quản và sử dụng thuốc men, dụng cụ, phương tiện theo quy định, sẵn sàng phục vụ người bệnh, khẩn trương thực hiện y lệnh. Chị theo dõi và ghi chép đầy đủ diễn biến bệnh, việc thực hiện y lệnh vào bảng theo dõi của điều dưỡng; báo cáo ngay bác sĩ, điều dưỡng trưởng khi người bệnh có diễn biến bất thường hoặc có khó khăn trong việc thực hiện y lệnh, chăm sóc người bệnh… Tuy nhiên, môi trường làm việc ở Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc rất căng thẳng, khi hằng ngày phải tiếp xúc với bệnh nhân nặng, bệnh nhân hôn mê hay trong cơn thập tử nhất sinh. Điều dưỡng và hộ lý là người chăm sóc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hạn chế thăm nuôi để tránh nhiễm khuẩn, tránh lây chéo và bảo đảm môi trường sạch sẽ, yên tĩnh cho bệnh nhân.

“Hằng ngày, điều dưỡng chúng tôi chăm sóc các chỉ số sinh tồn, tình trạng và các diễn biến của người bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Chăm sóc người bệnh hoàn toàn về ăn uống, vệ sinh thân thể, đại tiện, tiểu tiện, thay đổi tư thế, thay quần áo, vải trải giường, chăn màn, giường, chiếu, vận động trị liệu, an ủi, động viên gia đình người bệnh yên tâm để bệnh nhân được điều trị qua cơn bệnh hiểm nghèo. Nghề điều dưỡng có nhiều áp lực, từ phía công việc, từ phía người nhà bệnh nhân nhưng niềm vui, phần thưởng của tôi sau những ca trực là sức khỏe của bệnh nhân có tiến triển; người nhà bệnh nhân tin yêu” - Điều dưỡng Lê Thị Lang chia sẻ.

Và dù công việc lúc nào cũng bận rộn nhưng Điều dưỡng Lê Thị Lang không ngừng nỗ lực, tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp, sáng kiến kinh nghiệm phục vụ đắc lực cho công tác, góp phần đảm bảo công việc của bệnh viện.

Cử nhân Nguyễn Đỗ Trọng - Điều dưỡng Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc (Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng) cho biết: “Điều dưỡng Lê Thị Lang có nhiều năm công tác, nhiều kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ. Chị luôn nhiệt tình với công tác, hết lòng với bệnh nhân, là tấm gương để các điều dưỡng trẻ tại khoa noi theo. Điều dưỡng Lê Thị Lang đã được trao tặng nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, giấy khen của ngành y tế, danh hiệu và phần thưởng cao quý, chị đã được nhận Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân”.

Lực lượng điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang từng ngày góp phần xoa dịu nỗi đau bệnh nhân; gắn bó, chăm sóc với bệnh nhân từ khi nhập viện đến khi xuất viện. Điều dưỡng Lê Thị Lang và đồng nghiệp ở Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng vẫn miệt mài, thầm lặng với công việc, luôn sống hết mình với nghề, phục vụ tốt nhất cho người bệnh, tạo niềm tin nơi người dân về người cán bộ y tế, góp phần xây dựng thương hiệu Bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: