• Thi đua - Khen thưởng

Gương sáng cựu chiến binh vượt khó làm kinh tế giỏi

28/12/2023 08:37 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/12/2023 | 08:37

STO - Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các phong trào của hội. Trong đó, có cựu chiến binh Phan Văn Thum, ở ấp Tân Phước A2, xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú là một trong những tấm gương điển hình như thế.

Tìm hiểu về phong trào Cựu chiến binh gương mẫu, tích cực trong phát triển kinh tế gia đình, chúng tôi được giới thiệu tới thăm mô hình kinh tế của cựu chiến binh Phan Văn Thum - hội viên Hội Cựu chiến xã Long Hưng.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ với Tổ quốc trở về địa phương, ông Thum chuyên tâm khởi nghiệp, canh tác mấy công đất trồng lúa. Dù chăm chỉ làm lụng quanh năm, gia đình ông Thum cũng chỉ đủ ăn chứ không khấm khá được là bao. Nỗi trăn trở của ông khi ấy là làm sao để vực dậy phát triển kinh tế gia đình. Phát huy phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo, ông đã tự học hỏi để có thêm kiến thức, kinh nghiệm và lựa chọn được mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của gia đình. Bên cạnh học hỏi kinh nghiệm sản xuất, mô hình thành công của nhiều hộ gia đình trên địa bàn, ông còn mày mò, tìm hiểu thêm kiến thức về các mô hình trên sách báo, tivi…

Cựu chiến binh Phan Văn Thum, xã Long Hưng, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) bên vườn cây ăn trái của gia đình. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Ông Thum chia sẻ: “Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy nhiều hộ gia đình đã thành công như hôm nay đều đi lên từ khó khăn nhưng với hướng đi phù hợp, cách làm đúng nên đã có được các mô hình kinh tế hiệu quả. Thiết nghĩ nếu người ta làm được, sao mình không làm được, đó là động lực để tôi nỗ lực xây dựng mô hình kinh tế của gia đình”.

Nhờ các cấp hội cựu chiến binh giúp đỡ, tạo điều kiện chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế, ông Thum đã mạnh dạn cải tạo đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, trong đó có hơn 1ha trồng sầu riêng. Vườn sầu riêng cho thu nhập cả trăm triệu đồng/năm. Từ một hộ khó, gia đình ông Thum trở thành một hộ gia đình có kinh tế khá tại địa phương. Bên cạnh đó, để hưởng ứng phong trào “Sản xuất quanh nhà” do Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động, ông Thum còn tận dụng đất trống trồng thêm mớ rau và một số loại cây ăn trái khác, cũng như nuôi thêm con gà, con cá, vừa không tốn chi phí mua mà còn có thực phẩm sạch. Chẳng những vậy, ông còn buôn bán để tăng thu nhập. Chỉ tính riêng vườn ngò gai đã cho thu nhập bình quân 500.000 đồng/đợt bán (mỗi đợt bán là từ 2 - 3 ngày). Với mô hình kinh tế gia đình nhỏ gọn, phù hợp với điều kiện sẵn có, đến nay, ông đã có cơ ngơi ổn định, xây được nhà khang trang.

Ông Thái Văn Mến - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Hưng cho biết: “Ông Thum là một hội viên cựu chiến binh giàu nghị lực, mẫu mực trong chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Đời thường, ông luôn là người gần gũi, tận tâm giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm trong trồng trọt, chăn nuôi với đồng đội, bà con lối xóm để cùng vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và quê hương”.

Chẳng những chăm chỉ làm kinh tế, ông Thum còn tích cực tham gia các phong trào do hội cấp trên và các ngành, đoàn thể ở địa phương phát động. Đặc biệt là mô hình “Sản xuất quanh nhà” của cựu chiến binh Phan Văn Thum đã giúp cho nhiều hội viên học tập và làm theo, qua đó, góp phần thúc đẩy hơn nữa các phong trào thi đua do tổ chức hội phát động. Với mô hình sản xuất này, ông Thum đã được Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Tú biểu dương và khen tặng.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: