• Thi đua - Khen thưởng

Cô Ngô Nguyệt Hoa:

Gương sáng tuổi 70

15/09/2023 05:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 15/09/2023 | 05:22

STO - Tại ấp Phước Hòa, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), nhiều bà con biết đến cô Ngô Nguyệt Hoa, một chủ doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo, vật tư nông nghiệp có uy tín nhiều năm qua. Không chỉ vậy, cô còn là tấm gương người cao tuổi tiên phong trong thực hiện các phong trào an sinh xã hội ở địa phương.

Sinh sống ở khu vực thuần nông, nên khi còn trẻ cô Nguyệt Hoa đã nghĩ đến việc kinh doanh ngành nghề có liên quan đến nghề nông - quê mình. Năm 1989, với số vốn ban đầu 50 triệu đồng, cô mạnh dạn đầu tư mua bán lúa và vật tư nông nghiệp. Thời điểm đó, trình độ khoa học kỹ thuật còn thấp, năng suất, sản lượng lúa chưa cao nên đời sống người dân cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng từ khi Phú Tân được đầu tư xây dựng xã nông thôn mới và được công nhận đạt chuẩn, kéo theo đó là điều kiện giao thông phát triển, mua bán thuận lợi, nông dân được chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng các cánh đồng mẫu… năng suất lúa ngày càng cao hơn. Sản phẩm bà con nông dân làm ra được cô bao tiêu giá cả và ổn định đầu ra, từ đó đời sống nhiều người dân trên địa bàn xã Phú Tân ngày càng khấm khá hơn.

Cô Ngô Nguyệt Hoa (bìa phải) tích cực vận động bà con đóng góp tiền, công lao động để sửa chữa đường xuống cấp. Ảnh: XUÂN HƯƠNG

Cô Nguyệt Hoa cho biết: “Cô năm nay đã 70 tuổi nhưng với tinh thần tuổi cao chí càng cao, mong muốn đóng góp sức mình vào việc phát triển kinh tế, xây dựng quê hương nên cô luôn nỗ lực trong việc kinh doanh, mua bán bằng cái tâm và uy tín. Trong 5 năm (2018 - 2023), cùng với những đổi thay của vùng đất Phú Tân cũng như việc tạo điều kiện thuận lợi của các cấp chính quyền, gia đình cô gặp nhiều thuận lợi trong kinh doanh và phát triển kinh tế. Trong đó, doanh thu hàng năm đạt trên 10 tỷ đồng, sau khi trừ các khoản vốn, chi phí, lợi nhuận hàng năm khoảng 500 triệu đồng”. Ngoài việc kinh doanh, gia đình cô còn tích lũy được 12ha đất nông nghiệp, cho 15 hộ dân thuê với giá 8 triệu đồng/ha/năm. Qua đó, phần nào giúp cho 15 gia đình trên địa bàn có đất phát triển sản xuất, góp phần giảm nghèo bền vững.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Nguyệt Hoa trải lòng, là công dân mình phải có trách nhiệm với xã hội. Khi gia đình có cuộc sống ổn định, cô luôn chung tay cùng chính quyền địa phương đóng góp vào các hoạt động từ thiện xã hội, nhằm giúp cho đời sống nhân dân nói chung và người cao tuổi nói riêng ngày càng ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Vậy là hằng năm, gia đình cô tích cực đóng góp vào các loại quỹ như: Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; Quỹ Khuyến học; Quỹ xóa đói giảm nghèo; tham gia tài trợ cấp phát học bổng cho học sinh nghèo hiếu học; tham gia đóng góp tiền, nhu yếu phẩm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Châu Thành... Tổng trị giá số tiền cô đóng góp trong 5 năm qua khoảng 800 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2015, khi được vận động hiến đất làm đường giao thông nông thôn, cô đã sẵn sàng hiến tặng 4.000m2 đất để người dân có đường sá đi lại thuận tiện.

Không chỉ vậy, cô còn tích cực tham gia các phong trào hoạt động ở địa phương. Cầu, đường chỗ nào hư hỏng, cô đề xuất với chính quyền đứng ra vận động bà con đóng góp sức người, sức của để sửa chữa, dặm vá. Cô cùng hội người cao tuổi ở địa phương vận động thành lập 1 câu lạc bộ dưỡng sinh với 25 thành viên. Bản thân cô cùng với hội người cao tuổi thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho người cao tuổi.

Với những nỗ lực đóng góp cho sự phát triển kinh tế và những hoạt động an sinh xã hội, cô Ngô Nguyệt Hoa là một trong 8 điển hình người cao tuổi làm kinh tế giỏi của tỉnh Sóc Trăng được nhận giấy công nhận của Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam. Đồng thời, được lựa chọn tham dự Hội nghị biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi toàn quốc, giai đoạn 2018 - 2023, do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức sắp tới.

XUÂN HƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: