• Thi đua - Khen thưởng

Khởi nghiệp từ tranh lá bồ đề

22/12/2023 04:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/12/2023 | 04:24

STO - Vốn có niềm đam mê nghệ thuật và tinh thần sáng tạo, anh Đặng Duy Khánh, Phường 4, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã tự tìm tòi, nghiên cứu và thực hiện thành công các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ lá bồ đề. Các sản phẩm làm từ lá bồ đề đã giúp anh Đặng Duy Khánh tạo nên thương hiệu của bản thân và được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023.

Anh Đặng Duy Khánh sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Hiệp, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) và hiện đang thường trú tại Khóm 5, Phường 4, thành phố Sóc Trăng. Sau khi tốt nghiệp đại học, anh Khánh quyết định thực hiện và phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lá bồ đề. Theo anh Đặng Duy Khánh, việc “bén duyên” với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lá bồ đề bắt nguồn từ sở thích sưu tầm xương (gân) lá ép vào vở học sinh lúc còn đi học, đồng thời ý tưởng “biến” lá bồ đề thành sản phẩm lưu niệm được hình thành trong một lần đi viếng chùa. Anh chọn lá bồ đề là do lá có hình dáng đẹp, bền, dễ kiếm và đặc biệt có ý nghĩa lớn về mặt tâm linh theo triết lý Phật giáo.

Dám nghĩ, dám làm, anh Đặng Duy Khánh đã tìm hiểu, nghiên cứu để biến ý tưởng thành hiện thực. Sau nhiều lần thất bại trong khâu xử lý lá để tách lấy phần xương lá, đến tháng 6/2020, anh đã cho ra những khung xương lá từ những chiếc lá đã sơ chế và tạo ra những sản phẩm tranh, móc khóa đa dạng. Trong đó, các bức tranh từ lá bồ đề được anh Khánh kết hợp khéo léo với hạt cườm, nhựa dẻo, lụa đỏ để thể hiện các chủ đề về thiên nhiên, Phật giáo với thời gian hoàn thành từ vài ngày đến vài tuần. Còn các móc khóa từ xương lá bồ đề được anh khéo léo vẽ các họa tiết, chữ thư pháp... nhằm tạo sự bắt mắt, thu hút khách hàng.

Anh Đặng Duy Khánh vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII năm 2023. Ảnh: TẤN PHÁT

Sau hơn 3 năm thực hiện và phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng lá bồ đề, anh Đặng Duy Khánh đã bán trên 20.000 móc khóa từ xương lá bồ đề ra thị trường và trên 20 bức tranh bằng lá bồ đề của anh được trưng bày tại tỉnh và nhiều địa phương trong cả nước. Bên cạnh đó, 2 sản phẩm móc khóa từ xương lá bồ đề và tranh lá bồ đề đều được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao, sản phẩm mang lại cho anh lợi nhuận hằng năm trên 345 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động, việc làm theo mùa vụ cho 13 lao động là thanh niên ở địa phương. Đồng thời phối hợp Đoàn Phường 4 mở các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật từ bước sơ chế đến tạo hình sản phẩm từ xương lá bồ đề.

Giải thưởng Lương Định Của là giải thưởng do Trung ương Đoàn triển khai nhằm biểu dương, khen thưởng những thanh niên nông thôn tiêu biểu trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Sau khi nhận được giải thưởng vinh dự này, anh Đặng Duy Khánh sẽ tiếp tục nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ lá bồ đề để duy trì và mở rộng quy mô sản xuất trong thời gian tới. Từ đó góp phần cổ vũ, động viên, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: