• Thi đua - Khen thưởng

Những bông hoa tiêu biểu của ngành Giáo dục Sóc Trăng năm 2023

20/11/2023 05:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 20/11/2023 | 05:00

STO - Ngày 3/11/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tặng bằng khen cho 200 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm học 2022 - 2023. Trong số 200 điển hình, ngành GD-ĐT Sóc Trăng có 3 gương mặt tiêu biểu là cô giáo Dương Bảo Ngân Hà (huyện Cù Lao Dung), cô giáo Thái Thị Tố Loan (huyện Châu Thành) và thầy giáo Trần Sâm Ha (huyện Trần Đề).

Cô giáo mầm non nơi “đảo ngọc xanh”

Năm 2009, sau khi học xong chuyên ngành sư phạm Mầm non, Dương Bảo Ngân Hà (quê ở xã Đại Ân 1, huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng) được phân công dạy tại Trường Mầm non Hướng Dương ở xã Đại Ân 1. Đây là ngôi trường vùng sâu, việc dạy và học thời điểm đó gặp nhiều khó khăn. Đồng lương giáo viên lại ít ỏi. Nhưng với tình yêu thương, sự tâm huyết với nghề và được ba mẹ "truyền lửa", cô đã vượt qua mọi thử thách và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cô không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp để vận dụng vào công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Năm 2011, cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng của trường. Tháng 4/2014, cô được điều động về công tác tại Trường Mầm non Hoa Mai của xã An Thạnh Tây (huyện Cù Lao Dung) và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Năm 2020, cô được bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng cho đến nay.

Cô Ngân Hà chia sẻ: "Việc dạy dỗ trẻ ở cấp mầm non không đơn giản là trông chừng trẻ. Đây là việc dạy và học góp phần hình thành nên suy nghĩ, nhận thức của trẻ, giúp trẻ có nền tảng phát triển tốt hơn trong những năm tiếp theo. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, tôi luôn tìm tòi các phương pháp giảng dạy có hiệu quả, dùng nhiều đồ dùng trực quan, tìm những hình ảnh sinh động minh họa... biến giờ học trở nên hấp dẫn, giúp trẻ hiểu và nắm vững bài học. Tôi sử dụng phương pháp dạy học gợi mở, tổ chức các hoạt động để trẻ tự khám phá, tiếp nhận các kiến thức theo kiểu “học mà chơi, chơi mà học” nên các cháu rất hào hứng".

Với vai trò của người cán bộ quản lý, cô luôn quan tâm đến tinh thần đoàn kết trong nội bộ bởi đoàn kết sẽ giúp cho hoạt động của nhà trường có hiệu quả hơn. Để giáo viên hoàn thành nhiệm vụ, cô phân công giáo viên phụ trách lớp rất khoa học, có sự hỗ trợ của các giáo viên cho nhau. Cô cũng luôn nhắc nhở các đồng nghiệp của mình phải có trách nhiệm với nhau, có trách nhiệm với công việc của mình, tất cả đều lấy học sinh làm trung tâm, lấy chất lượng giảng dạy làm đầu, lấy phụng sự làm chính để có tinh thần, thái độ công tác tốt hơn. Với tập thể sư phạm, cô cũng rất quan tâm chăm lo đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Cô rất tích cực tham gia và chỉ đạo kịp thời việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đơn vị. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của trường đã sử dụng tốt các phần mềm trong quản lý và giảng dạy. Bản thân cô cũng sử dụng và khai thác tốt các phần mềm trong công tác quản lý nhà trường. Cô có 8 sáng kiến cấp cơ sở được công nhận.

Cô Dương Bảo Ngân Hà - Trường Mầm non Hoa Mai, xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) (thứ 4 từ phải sang trái) được tuyên dương.

Để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cô Ngân Hà tích cực phối hợp, phát huy được vai trò, sức mạnh của ban đại diện cha mẹ trẻ và các tổ chức chính trị - xã hội, các mạnh thường quân trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ, huy động trẻ và các chế độ chính sách cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học, trung thu, Quốc tế thiếu nhi...

Nói về niềm vui của mình khi theo nghề, cô Ngân Hà tươi cười: “Tôi rất vui khi mình được góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Trường có cơ sở vật chất khang trang, đầy đủ đồ chơi, dụng cụ học tập, phục vụ tốt cho công tác dạy học có hiệu quả. Trường chúng tôi là trường đầu tiên của huyện cho các cháu làm quen với tiếng Anh. Trường chúng tôi đã đạt chuẩn chất lượng cấp độ 3 và là trường mầm non đầu tiên của huyện Cù Lao Dung đạt chuẩn quốc gia mức độ 2".

Thầy Dương Văn Kha - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Cù Lao Dung nhận xét: “Cô Ngân Hà là một nhà giáo luôn tận tụy với công việc, yêu học trò như con của mình. Mọi nhiệm vụ được giao cô luôn hoàn thành xuất sắc, góp phần đưa phong trào dạy học của Trường Mầm non Hoa Mai ngày càng đi lên. Cô luôn làm tốt vai trò của một cán bộ quản lý, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện cô đang hoàn thành chương trình học thạc sĩ, đây là giáo viên mầm non đầu tiên của huyện học thạc sĩ”.

Cũng theo thầy Dương Văn Kha, không chỉ giỏi chuyên môn, giỏi quản lý, cô Ngân Hà còn là một trong những giáo viên rất tích cực trong việc tham gia các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động do ngành Giáo dục, tổ chức công đoàn các cấp cũng như của địa phương phát động. Cô đã từng đạt giải nhất hội thi cán bộ quản lý duyên dáng và tài năng cấp học mầm non lần thứ nhất năm 2018; giải nhất Hội thi “Cán bộ quản lý giỏi cấp mầm non năm 2018”.

Với những cố gắng, nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân, trong nhiều năm qua, cô Dương Bảo Ngân Hà luôn được Đảng ủy xã An Thạnh Tây công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Cù Lao Dung tặng giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền, giai đoạn 2018 - 2022. Cô nhiều lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng tặng nhiều bằng khen; năm 2021, cô vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Cô giáo đi dạy 21 năm, 17 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua

Vào ngành giáo dục từ năm 2002, sau 21 năm công tác, cô Thái Thị Tố Loan, Trường Tiểu học thị trấn Châu Thành A, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành (Sóc Trăng), luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, 15 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; được Chủ tịch UBND tỉnh tặng 5 bằng khen; được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen năm 2019. Bên cạnh đó, cô cũng đạt giải thưởng cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng có hiệu quả và mang lại lợi ích thiết thực.

Nói về công tác giảng dạy của mình, cô Tố Loan cho biết: “Trong giảng dạy, tôi luôn đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, nhằm giúp học sinh học tập tích cực, chủ động sáng tạo, đem lại hiệu quả cao trong học tập. Tôi có kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh còn nhiều hạn chế trở nên tiến bộ. Đặc biệt là có nhiều kinh nghiệm trong việc rèn chữ viết cho các em học sinh. Bản thân được nhà trường phân công phụ trách rèn chữ viết cho các em trong trường”.

Hằng năm, cô đều phối hợp với giáo viên trong khối để mở chuyên đề nâng cao chất lượng dạy và học. Điển hình như năm học 2022 - 2023, thực hiện tốt báo cáo chuyên đề “Nâng cao hiệu quả dạy hoạt động trải nghiệm trong giờ sinh hoạt lớp, nhằm phát huy năng lực, phẩm chất cho học sinh lớp 2”, được các trường bạn đánh giá cao. Trước đó, Ban Giám hiệu nhà trường, Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành mở chuyên đề cấp tỉnh “Rèn kỹ năng giải toán có lời văn về nội dung hình học cho học sinh lớp 3”. Bản thân cô vinh dự dược dạy 1 tiết minh họa, ghi hình. Chuyên đề này được các bạn đồng nghiệp trong tỉnh, cũng như lãnh đạo của Sở GD-ĐT đánh giá có hiệu quả, có khả năng áp dụng rộng rãi trong toàn tỉnh.

Cô Thái Thị Tố Loan, Trường Tiểu học thị trấn Châu Thành A, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) nhận bằng khen.

Cô Tố Loan cũng là người rất tích cực trong công tác xã hội hóa giáo dục, tích cực phối hợp với nhà trường, các tổ chức đoàn thể, các mạnh thường quân để huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, đáp ứng yêu cầu dạy và học; hỗ trợ tập sách, tiền, quần áo cho học sinh nghèo gặp khó khăn trong học tập, tiếp sức cho các em đến trường.

Chỉ tính năm 2020 - 2023, cô đã vận động tặng 15 bộ quần áo cho học sinh nghèo; vận động trong phụ huynh và mạnh thường quân gần 55 triệu đồng để chi cho các phong trào, khen thưởng học sinh, mua thiết bị dạy học; vận động tặng cho học sinh 700 cuốn tập, 300kg gạo; 200 hộp khẩu trang...

Không chỉ đạt thành tích trong công tác chuyên môn, có nhiều đóng góp cho chăm lo học sinh nghèo, cô Tố Loan còn tham gia và đạt giải cao trong các hội thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi. Cụ thể, cô đã đạt 2 giải nhất, 3 giải nhì trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện; 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba trong hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện; giải nhì hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh; được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Cô Đoàn Thị Thu Ba - Hiệu trưởng nhà trường nhận xét: “Cô Thái Thị Tố Loan là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, nhiệt tình trong công tác, giảng dạy đạt kết quả cao. Cô là một tấm gương sáng của trường chúng tôi. Thành tích trong công tác của cô thật đáng nể khi mang về cho nhà trường nhiều danh hiệu thi đua cũng như kết quả các cuộc thi”.

Thầy giáo người Khmer "cháy" hết mình với con chữ

Vào ngành giáo dục năm 2012, đến nay chỉ mới tròn 11 năm công tác nhưng thầy giáo Trần Sâm Ha, hiện công tác tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã có nhiều thành tích đáng kể...

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm Mỹ thuật, thầy về công tác tại Trường Trung học cơ sở Tú Điềm (xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề). Sau đó, thầy theo học chuyên ngành Ngữ văn Khmer Nam Bộ của Trường Đại học Trà Vinh. Sau khi tốt nghiệp, cũng là lúc Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trần Đề thành lập, thầy được điều động về công tác tại trường này cho đến nay.

Trong giảng dạy, thầy luôn áp dụng phương pháp mới phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh để nâng cao chất lượng và hiệu quả. Kết hợp 3 môi trường để giáo dục học sinh “Gia đình - Nhà trường - Xã hội”. Thành lập “Đôi bạn cùng tiến” để những em học giỏi kèm bạn học chậm, thường xuyên hỏi thăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có hướng giúp đỡ kịp thời cho các em. Thầy còn khuyến khích cho các em khi các em tương tác cũng như trả lời tốt bằng cách cộng điểm.

Bên cạnh đó, thầy luôn học tập trau dồi chuyên môn nghiệp vụ thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới, tham gia học lớp biên phiên dịch do Trường Bổ túc Văn hóa Trung cấp Pali Nam Bộ đào tạo, đăng ký và được Sở Nội vụ phê duyệt cử đi học lớp cao học theo đề án chương trình mục tiêu quốc gia.

“Trong giảng dạy, tôi luôn sử dụng tốt công nghệ thông tin, kết hợp nhiều phương pháp, kỹ thuật dạy học trong tiết dạy như: quan sát, giảng giải, đàm thoại, thảo luận nhóm... giúp học sinh phát triển tư duy nhớ bài lâu hơn. Luôn quan tâm đến học sinh, nhất là học sinh còn hạn chế về năng lực - phẩm chất, nhờ học sinh khá giỏi giúp đỡ học sinh còn hạn chế về năng lực, lựa chọn những câu hỏi phù hợp với từng trình độ học sinh, dẫn dắt các em tìm hiểu một cách ngắn gọn, dễ hiểu. Bên cạnh đó, để giúp học sinh hiểu và nhớ bài lâu hơn, bản thân luôn sử dụng các thiết bị trình chiếu và tổ chức trò chơi học tập nhằm phục vụ cho tiết học sinh động, lôi cuốn và thu hút các em học tốt hơn. Tôi cũng tự thiết kế đồ dùng dạy học phù hợp, sinh động”, thầy Sâm Ha cho biết.

Thầy Trần Sâm Ha - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học cơ sở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) (thứ 7 từ phải sang) được tuyên dương.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng day, thầy Trần Sâm Ha còn luôn mày mò nghiên cứu, hỗ trợ giáo viên trong trường thiết kế đồ dùng dạy học và đạt kết quả cao. Đó là giải nhất trong cuộc thi “Thiết kế đồ dùng dạy học” cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh môn Lịch sử; giải khuyến khích trong cuộc thi “Thiết kế đồ dùng dạy học” môn Sinh học cấp huyện.

Với vai trò là giáo viên giảng dạy bộ môn Khmer ngữ, thầy được nhà trường phân công giảng dạy và ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của trường tham dự thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Trong các năm học (từ năm học 2017 - 2023), các em học sinh do thầy hướng dẫn đã mang về cho nhà trường 12 giải cấp huyện, 10 giải cấp tỉnh. Trong đó cấp huyện đạt 3 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải ba, 4 giải khuyến khích; cấp tỉnh đạt 2 giải nhất, 1 giải nhì, 4 giải ba và 3 giải khuyến khích. 

Cô Nguyễn Thu Thủy - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thầy Trần Sâm Ha là một giáo viên rất năng nổ, nhiệt tình. Thầy luôn chấp hành tốt sự phân công và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; luôn quan tâm đến công tác giáo dục học sinh về mọi mặt, trong đó có vấn đề giáo dục về văn hóa dân tộc, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Thầy cũng hỗ trợ nhiệt tình cho các giáo viên trong trường về mặt ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy cũng như cho các phong trào của trường. Đặc biệt, thầy là người có duyên trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Khmer ngữ và đã mang về cho nhà trường nhiều giải cao”.

Với những đóng góp cho ngành giáo dục, thầy Trần Sâm Ha đã nhiều năm được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp cơ sở; chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

Trong số 200 điển hình, ngành GD-ĐT Sóc Trăng có 3 gương mặt tiêu biểu là cô giáo Dương Bảo Ngân Hà, thầy giáo Trần Sâm Ha và cô giáo Thái Thị Tố Loan.

CAO XUÂN LƯƠNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: