• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân Lâm Hoàng Minh vươn lên từ tay trắng

27/07/2023 09:58 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/07/2023 | 09:58

STO - Nông dân Lâm Hoàng Minh, ấp Công Điền, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng), với sự chí thú làm ăn, ham học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên đã vươn lên thoát nghèo thành công, xây dựng cơ ngơi vững chắc.

 Mỗi lần đến tham quan mô hình nuôi bò sinh sản, kết hợp nuôi bò thịt của anh Lâm Hoàng Minh, đều làm tôi hào hứng bởi sự quyết tâm, chịu khó, đam mê với công việc, tìm tòi, học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm, cách làm hay của người nông dân này.

Và lần tôi gặp anh vào cuối tháng 7 này cũng không ngoại lệ. “Mình phải cập nhật thông tin thời sự, tìm hiểu nhu cầu thị trường để có hướng sản xuất phù hợp; phải luôn học hỏi, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, để tạo ra năng suất cao, mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế gia đình. Mình phải quyết chí vươn lên; không ngại khó, ngại khổ để không còn nghèo nữa” - anh Lâm Hoàng Minh tâm tình.

 Anh Lâm Hoàng Minh, ấp Công Điền, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) (bìa trái) giới thiệu mô hình nuôi bò sinh sản, kết hợp nuôi bò thịt. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Theo anh Minh, khi cả gia đình dọn về ấp Công Điền, thị trấn Phú Lộc để lập nghiệp với mô hình nuôi bò sinh sản thì đó là lúc địa phương đang nở rộ phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Chính đây đã tạo động lực để hội viên, nông dân, trong đó có nông Lâm Hoàng Minh hăng hái thi đua lao động sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. “Năm nay, tôi đã trên dưới 50 tuổi, cũng trải qua thành công và thất bại trong làm ăn nhưng chưa lúc nào nản chí; lúc nào cũng cố gắng vươn lên; đến nay có được thành quả cũng gọi là tạm ổn. Cũng nhờ Hội Nông dân thị trấn Phú Lộc và Hội Nông dân huyện Thạnh Trị luôn tạo điều kiện, gia đình tôi được vay vốn để nuôi bò sinh sản và bò thịt, hiệu quả mang lại cũng tốt. Gia đình tôi đã thoát được hộ cận nghèo từ mấy năm nay” - anh Lâm Hoàng Minh chia sẻ.

Tính ra, anh Lâm Hoàng Minh đã áp dụng mô hình nuôi bò được 7 năm. Hiện tại, anh đã có được đàn bò 16 con, với 10 con bò sinh sản, 6 con bò thịt chuẩn bị xuất chuồng. Mỗi năm, gia đình anh thu nhập từ bán bò giống, bò thịt và từ 4 công đất lúa khoảng 300 triệu đồng. Theo anh Minh, để có thành quả như hôm nay thực sự không hề dễ dàng. Bởi vì lúc đầu anh chưa có kinh nghiệm, chưa tích lũy được kiến thức trong chăn nuôi bò, nên mỗi khi bò gặp sự cố bất thường, anh chưa biết cách xử lý, phải tìm đến những hộ nuôi bò lâu năm để học hỏi kinh nghiệm; xem thêm sách báo, tài liệu, xem hướng dẫn qua mạng internet, tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi bò, đăng ký học thêm lớp sơ cấp chăn nuôi thú y… Với kinh nghiệm tích lũy, thỉnh thoảng anh đi hỗ trợ kỹ thuật nuôi bò, phòng, chống dịch bệnh trên bò cho bà con trong ấp Công Điền. Sau đó, hai vợ chồng chắt chiu, dành dụm từ các nguồn thu nhập cũng có được số vốn kha khá để mua thêm bò; đến khi bò bắt đầu đẻ, anh không bán mà để lại nuôi bò thịt, bò sinh sản, từ đó, gây dựng đàn bò như hiện nay.

Đồng chí Phạm Hồng Sơn - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Phú Lộc cho biết: “Nông dân Lâm Hoàng Minh là người chí thú làm ăn, luôn cập nhật thông tin, khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt để áp dụng cho hoạt động sản xuất của gia đình. Hiện tại, gia đình anh đã thoát cận nghèo, đang vươn lên khá giả. Anh Minh còn hỗ trợ các hộ ở địa phương kỹ thuật chăn nuôi bò. Với những đóng góp của mình, anh được công nhận nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện, được tặng nhiều giấy khen của Hội Nông dân huyện, Hội Nông dân thị trấn. Anh còn là Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Công Điền, thị trấn Phú Lộc gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo được uy tín và là tấm gương sáng trong công tác vận động, tuyên truyền người dân trong công tác xây dựng nông thôn mới”.

Những nỗ lực vươn lên không ngừng của anh Lâm Hoàng Minh trong phát triển kinh tế được đền đáp, khi giờ đây anh đã có kinh tế vững vàng, cuộc sống gia đình sung túc. Và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được anh chia sẻ cho bà con cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống. Anh Lâm Hoàng Minh xứng đáng là tấm gương điển hình trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Và câu chuyện vượt khó của anh là động lực để các hộ nông dân không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng một cuộc sống mới từ đôi bàn tay và ý chí vươn lên làm giàu.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: