• Thi đua - Khen thưởng

Tấm gương cậu học trò vượt qua bệnh tật, vươn lên học giỏi

22/02/2024 04:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 22/02/2024 | 04:41

STO - Ở xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), nhiều người biết đến em Nguyễn Hoàng Hào Kiệt - hiện là học sinh lớp 11A10, Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu (thành phố Sóc Trăng) với nghị lực vượt khó vươn lên. Mặc dù mang căn bệnh loãng máu trong người, gia đình khó khăn nhưng 11 năm liền, em luôn là học sinh giỏi.

Nguyễn Hoàng Hào Kiệt - học sinh lớp 11A10, Trường Trung học phổ thông Hoàng Diệu (thành phố Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Khi mới hơn 1 tuổi, Kiệt được bác sĩ chẩn đoán bị mắc bệnh loãng máu, gia đình phải thường xuyên cho em đi khám để điều trị và cũng từ đó cho đến nay, bệnh của em vẫn không thuyên giảm. Cứ 1 tháng 4 lần, gia đình lại tích góp tiền đưa em lên Bệnh viện Truyền máu - Huyết học Thành phố Hồ Chí Minh tái khám và tiêm thuốc. Hiện tại, chân của em không đi lại được do di chứng của bệnh loãng máu gây ra. Con đường đến trường của em khá gian nan, mỗi ngày đi học em đều nhờ sự trợ giúp của cha hoặc bạn bè trong lớp cõng em từ nhà xe lên lớp học.

Thương cha, mẹ vất vả làm việc nuôi gia đình và lo tiền cho em trị bệnh nên Kiệt cố gắng học tập đạt kết quả tốt. Suốt 11 năm liền, em luôn là học sinh giỏi. Kết quả đó là sự cổ vũ tinh thần mạnh mẽ để cha, mẹ em vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống, lo cho em được học hành.

Căn bệnh đang mang trong người vẫn khiến em đau đớn mỗi ngày khi tay, chân cử động nhiều. Có những khi ngồi học bị đau nhức nhưng em cố nén cơn đau, giấu đi gương mặt khó chịu để cha, mẹ không phải lo lắng quá nhiều về em. Được biết, em chưa từng đi học thêm nhưng kết quả học tập lúc nào cũng đạt loại giỏi. Chia sẻ về phương pháp học tập, Kiệt bộc bạch: “Em tranh thủ ở trường nghe thầy, cô giảng bài cho thật kỹ, có chỗ nào chưa hiểu, em hỏi thầy cô giải thích thêm hoặc có khi thì trao đổi cùng học với bạn bè ngay tại lớp. Khi về nhà thì em làm tất cả bài tập mà thầy, cô giao và tranh thủ đọc thêm sách và một số tài liệu, chương trình học trên các trang mạng”.

Thu nhập của gia đình không được ổn định nhưng vừa phải lo chi phí sinh hoạt hằng ngày, vừa chữa bệnh cho Kiệt. Mẹ em ở nhà làm việc nội trợ, còn cha em khi thì làm công việc đồng áng của gia đình (gia đình có thuê mấy công đất để trồng lúa), khi thì ai thuê gì làm nấy. Để Kiệt được theo học đến giờ, cha mẹ em đã phải đánh đổi biết bao nhiêu mồ hôi, công sức.

Nhiều năm qua, mang bệnh trong người, lại vất vả theo đuổi con chữ nhưng Kiệt luôn giữ tinh thần lạc quan và chưa bao giờ thôi cố gắng. Biết được hoàn cảnh của em, thầy cô, bạn bè còn động viên, giúp đỡ để em có thêm niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Nói về ước mơ sau này, Kiệt chia sẻ: “Em mong muốn trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin vì em thấy nghề này phù hợp với em, với hoàn cảnh của gia đình”. Với sự nỗ lực trong học tập, vượt lên khó khăn bệnh tật, khó khăn về hoàn cảnh gia đình, mong rằng em Kiệt tiếp tục đạt được kết quả học tập tốt hơn nữa và vững tin trên con đường phía trước. Hy vọng ước mơ của em sẽ sớm trở thành hiện thực.

HUỲNH NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: