• Thi đua - Khen thưởng

Cựu chiến binh Lữ An Ninh:

Tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo

20/07/2023 07:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/07/2023 | 07:46

STO - Trải qua 2 cuộc chiến trường kỳ và gian khổ, nhiều người lính “Cụ Hồ” may mắn trở về với quê hương, với gia đình, trong số đó, có những người đã để lại chiến trường một phần cơ thể của mình. Thế nhưng, họ vẫn mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn, bệnh tật, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào tại địa phương, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Được sự giới thiệu của các chú ở Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), chúng tôi đến gặp chú Lữ An Ninh - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Thuận, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa (huyện Mỹ Tú) - tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu, nhiệt tình. Gặp chú trong không khí gần kề kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, có lẽ ký ức lại ùa về với người cựu chiến binh ấy. Ở tuổi 77, lại là thương binh hạng ¾; 1 bên chân bị yếu vì di chứng bom đạn chiến tranh, đi lại không còn thuận tiện nhưng chú vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát. Trò chuyện với chúng tôi, chú luôn miệng nói cười, rồi nghiêng đầu chỉ vào vết thương và nói: “Đâu chỉ bị thương ở cái chân, trên đầu cũng bị miểng pháo ghim vào, còn khuyết một lỗ đây. Nhưng nhờ được đồng đội cứu chữa tận tình, chú may mắn thoát chết”. Rồi chú kể vanh vách cho chúng tôi nghe về những trận đấu ác liệt ngày xưa. Năm 1963, lúc đó chú chưa đầy 17 tuổi, mang trong lòng nỗi đau vì cha bị giặc giết chết, chú tham gia cách mạng vào Tiểu đoàn Trinh sát bộ binh, Quân khu 9 bằng một tinh thần dũng cảm. Trực tiếp tham gia nhiều trận đánh từ miền Tây đến miền Đông Nam Bộ nhưng ác liệt và dai dẳng nhất là trận đánh 78 ngày đêm vào năm 1969, tại Hòn Đất (Kiên Giang). Cũng tại trận này, chú đã bị thương tưởng chừng không qua khỏi, phải phẫu thuật đến 4 lần, không đi đứng gần 1 năm mới hồi phục. Sau đó lại tiếp tục tham gia cách mạng cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng.

Chú Lữ An Ninh luôn cất giữ cẩn thận những danh hiệu được tặng thưởng ghi dấu một thời chiến đấu oanh liệt.

Đang hào hứng về những câu chuyện của quá khứ đầy hào hùng, oanh liệt nhưng nhắc đến hai tiếng “đồng đội” chợt thấy chú chững lại một lát, rồi bồi hồi kể: “Hồi đó, tham gia nhiều trận đánh lớn nhỏ, không biết bao nhiêu anh em đã hy sinh. Mình chỉ biết nén lại nỗi đau, tự tay chôn cất anh em. Bây giờ nằm đêm nhớ lại từng người, chú buồn rơi nước mắt. Ngay như lúc chú bị thương nằm một chỗ, muốn di chuyển phải nhờ anh em cõng mình, những điều đó làm mình nhớ mãi”.

Sau ngày thống nhất đất nước, trở về quê hương Mỹ Tú, chú Lữ An Ninh đảm nhiệm nhiều vị trí công tác tại thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa, mãi đến năm 1990 chú mới tham gia vào hội cựu chiến binh. Hiện tại, ngoài nhiệm vụ là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp, chú còn làm Tổ trưởng Tổ vay vốn của ngân hàng chính sách xã hội, cộng tác viên y tế. Theo chú, công việc tuy không nặng nhọc gì nhưng cũng phải sắp xếp khoa học. Bởi suốt tháng đều có lịch, nhất là những lúc cao điểm phải đi hội họp, tuyên truyền, vận động hội viên, thu lãi ngân hàng, họp giao ban y tế, gửi thư mời chích ngừa, diệt lăng quăng/bọ gậy... Bản thân là một cựu chiến binh, thấu hiểu được hoàn cảnh của anh em trong chi hội, chú luôn ra sức vận động giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn; rồi hướng dẫn, hỗ trợ anh em làm kinh tế gia đình; xây dựng các mô hình học và làm theo Bác, góp phần thúc đẩy đời sống hội viên cũng như kinh tế - xã hội địa phương ngày thêm phát triển. Nhiều lúc cũng thấy tuổi tác khá cao, sức khỏe gặp vấn đề khi trái gió trở trời nhưng với chú, được làm việc là một niềm vui, những thứ khác phải biết vượt qua.

Để ghi nhận những thành tích chiến đấu, cống hiến hết sức vẻ vang, chú Lữ An Ninh được trao tặng nhiều huân chương, huy chương, danh hiệu, bằng khen, giấy khen... và những thứ ấy, chú luôn trân trọng cất giữ bên mình. Phần là vì vinh dự của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, phần là để nhắc nhở con cháu biết được cha ông mình đã có nhiều hy sinh, mất mát giành lấy độc lập tự do cho thế hệ hôm nay. “Hơn nữa, mình còn là một đảng viên, năm nay đã 55 năm tuổi Đảng. Vì vậy phải sống sao cho thật gương mẫu để con cháu trong gia đình và bà con làng xóm thấy việc phải, việc đúng mà làm theo” - chú trải lòng.

MAI KHÔI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: