• Thi đua - Khen thưởng

Thương binh Sơn Lộc vượt khó, thoát nghèo

19/09/2023 04:53 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/09/2023 | 04:53

STO - Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, trong những năm qua, nhiều hội viên cựu chiến binh trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng) có hoàn cảnh khó khăn từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Trong đó phải kể đến thương binh hạng 4/4 Sơn Lộc, sinh năm 1963, người dân tộc Khmer, ấp Sóc Mới, xã Long Phú.

Năm 1984, với khát vọng cống hiến, chàng trai người dân tộc Khmer Sơn Lộc đã tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc. Đã gần 40 năm trôi qua, nhưng cựu chiến binh Sơn Lộc vẫn nhớ như in lần bị thương khi cùng đồng đội tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Trong một đêm tối trời có mưa rả rích, tiểu đội của anh bị địch tập kích và không may anh đã bị thương ở mắt trái. Sau khi chữa lành vết thương, anh Lộc không còn trực tiếp tham gia chiến đấu cùng đồng đội trên chiến trường mà được cấp trên phân công làm công tác hậu cần và phiên dịch tiếng Khmer cho đến khi phục viên trở về quê hương.

Cựu chiến binh Sơn Lộc chia sẻ: “Năm 1987, tôi được phục viên trở về địa phương, tiếp tục với công việc đồng áng cùng với cha mẹ nuôi đàn em. Sau 3 năm, khi cuộc sống gia đình dần ổn định, các em đã lớn khôn, tôi được cha mẹ khuyên lập gia đình. Sau khi cưới vợ ra ở riêng, cuộc sống của gia đình nhỏ của chúng tôi bước đầu gặp khó khăn. Sau khi suy nghĩ, làm sao để thoát nghèo? Và đã bàn với vợ thống nhất mua cây, lá cất chòi ở tạm ngoài bờ kênh để tiện cho việc chăn nuôi, trồng hoa màu nhằm cải thiện cuộc sống. Ngoài trồng màu, vợ chồng tôi bắt đầu chăn nuôi heo, gà, vịt... Gia đình tôi còn canh tác 5 công lúa được cha mẹ hai bên cho lúc ra ở riêng”.

  Cựu chiến binh Sơn Lộc, xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) (bìa phải) chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế. Ảnh: KIM NGỌC

Qua nhiều năm cần cù lao động, tích lũy được vốn, cựu chiến binh Sơn Lộc sang thêm đất ruộng, xây chuồng nuôi bò thịt và heo nái bán con giống. Hiện nay, gia đình anh Lộc đã có 20 công đất ruộng và còn thuê thêm 30 công đất ruộng của bà con trong ấp để canh tác. Cựu chiến binh Sơn Lộc còn sắm máy xới để phục cho sản xuất nông nghiệp của gia đình và làm luôn dịch vụ nông nghiệp kiếm thêm thu nhập.  Anh Lộc hiện nuôi 3 con heo nái, 40 con heo thịt, đàn bò gần 20 con, trong đó có hơn 10 con bò sinh sản.

Đồng chí Kim Chí Thiện - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Long Phú, huyện Long Phú cho biết: “Cựu chiến binh Sơn Lộc là một tấm gương nỗ lực vươn lên thoát nghèo, thu nhập bình quân mỗi năm từ 200 - 300 triệu đồng. Ngoài việc chăm chỉ làm ăn, cựu chiến binh Sơn Lộc luôn đi đầu trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn quan tâm giúp đỡ các cựu chiến binh cách làm ăn nên được anh em trong Chi hội Cựu chiến binh ấp Sóc Mới thương mến, quý trọng. Đồng thời, cựu chiến binh Sơn Lộc còn tích cực vận động, tuyên truyền người dân, đặc biệt bà con người dân tộc Khmer phát triển kinh tế gia đình, tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, ra sức giữ gìn an ninh trật tự trong xóm, ấp, xây dựng quê hương Long Phú ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Tấm gương cựu chiến binh Sơn Lộc tiêu biểu cho ý chí vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, cũng là điểm sáng để các cựu chiến binh, đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Long Phú học tập, noi theo.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: