• Thi đua - Khen thưởng

Tuổi trẻ là không ngại khó

14/12/2023 04:36 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 14/12/2023 | 04:36

STO - “Bén duyên” với “màu áo xanh” và đảm nhận làm Bí thư Chi đoàn ấp Xẻo Cóc, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) từ năm 2021, Sơn Thái Nguyên quan niệm rằng, làm việc gì cũng phải có trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, sẵn sàng nhận và hoàn thành phần việc được giao. Với em, tuổi trẻ không có quan niệm ngại khó, làm không được.

Tốt nghiệp ngành Công nghệ ôtô tại Trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu, Thái Nguyên trở về quê và quyết định lập nghiệp ở đây. Chia sẻ về công việc của mình, Thái Nguyên bộc bạch: “Em về quê phụ giúp cha mẹ nuôi tôm. Nhà có 5 công đất, mỗi năm nuôi 2 vụ tôm, thu nhập cũng tạm ổn. Khi tham gia công tác đoàn, em thấy thích lắm. Lúc mới làm Bí thư Chi đoàn ấp, được anh em Xã đoàn hướng dẫn, tham gia các lớp tập huấn, em sớm nắm bắt được công việc. Từ khi “khoác trên mình” màu áo xanh, em tự tin hơn rất nhiều, mạnh dạn trước đám đông, chia sẻ nhiều ý kiến, đề xuất sáng kiến để thu hút, tập hợp đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào của đoàn. Em đề xuất và hiện nay đã thành lập câu lạc bộ bóng chuyền, tập hợp anh em giao lưu, thi đấu thể thao. Thành viên của câu lạc bộ tham gia các hội thao cấp xã, thị xã, đạt nhiều giải thưởng lắm”.

Là cán bộ đoàn, Thái Nguyên nêu gương, nhiệt tình tham gia các phong trào của đoàn, đóng góp sức trẻ trong xây dựng nông thôn mới, giúp đỡ người dân. Đôi bàn tay chăm lao động nên việc gì cũng không làm khó được Thái Nguyên. Em cùng với các đoàn viên, thanh niên làm thợ hồ, giúp hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhằm tiết kiệm chi phí thuê mướn thợ. Khi Xã đoàn cần lực lượng sửa chữa cầu giao thông nông thôn, em cũng xung phong đi ngay. Các hoạt động ra quân dọn vệ sinh, phát quang, trồng cây đều có mặt Thái Nguyên.

Em Sơn Thái Nguyên - Bí thư Chi đoàn ấp Xẻo Cóc, xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Ảnh: NGỌC HẢI

Nhớ thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, em không sợ nguy hiểm, đứng vào “hàng ngũ” tuyến đầu thực hiện trực chốt, tham gia test Covid-19 trong cộng đồng và còn tham gia trạm y tế lưu động của xã. Thời điểm đó, em còn kiêm luôn công việc vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm gửi cho người dân ở khu cách ly hay cách ly tại nhà.

Với những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, em sẵn sàng chia sẻ, vận động nguồn trợ giúp. Từ năm 2022 đến nay, em đến trao hỗ trợ hằng tháng cho 3 hộ gia đình thuộc hộ nghèo, bị bệnh tâm thần và hoàn cảnh khó khăn. “Hằng tháng, em đem tặng 3 hộ, mỗi hộ túi gạo 10kg, 1 thùng mì. Có tháng được hỗ trợ nhiều, em trao tặng thêm các nhu yếu phẩm. Tuy phần trao tặng không nhiều nhưng cũng phần nào giảm chi phí mỗi tháng cho những hoàn cảnh quá khó khăn như vậy”, Nguyên chia sẻ.

Gần đây, Thái Nguyên đã cùng với lực lượng cán bộ, đoàn thể địa phương hoàn thành đợt cao điểm “90 ngày, đêm” trên địa bàn xã Lai Hòa. Suốt 3 tháng, em có mặt ở các điểm của ấp, có khi đi đến tận nhà để hướng dẫn, cài đặt VNeID, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Tính đến nay, em đã hỗ trợ gần 200 người cài đặt và kích hoạt tài khoản VNeID.

Không chỉ là cán bộ đoàn năng động mà trong công việc em còn rất siêng năng. Ngoài nuôi tôm, tranh thủ thời gian rảnh, em nhận sửa chữa máy móc, chở tôm thuê, dành dụm tiền để lập nghiệp. Nói về dự định sắp tới, Nguyên “tiết lộ” sẽ thực hiện mô hình nuôi ếch, em đã chuẩn bị mọi thứ và đặt nhiều kỳ vọng. Khi hỏi nguyên nhân lựa chọn của mình, Nguyên nói lý do: “Em thấy địa phương nhiều thanh niên bỏ quê đi làm ăn xa, lý do là chưa tìm được việc làm, thiếu vốn, thiếu ý tưởng, thiếu tư liệu sản xuất… Mong muốn của em khi mô hình này thực hiện thành công, em sẽ chia sẻ, nhân rộng để nhiều đoàn viên, thanh niên tìm cho mình được hướng đi trên con đường lập thân, lập nghiệp”.

Năm 2023, Thái Nguyên nhận được bằng khen của Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Sóc Trăng vì có thành tích xuất sắc trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên. Nguyên lấy đây là động lực để cố gắng nhiều hơn nữa, gắn bó với màu áo xanh thanh niên, nơi đâu cần cũng có mặt và không ngại việc khó khăn, vất vả.

NGỌC HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: