• Thi đua - Khen thưởng

Vượt lên chính mình

19/03/2024 04:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/03/2024 | 04:06

STO - Lần đầu tiên tôi gặp anh Lý Tiến Văn khi dẫn con đến học thêm Tin học tại Trung tâm Tin học Tiến Văn, Phường 9, thành phố Sóc Trăng. Tôi cảm phục trước một con người giàu nghị lực hiếm thấy như anh! Gương mặt anh luôn toát lên vẻ rắn rỏi, cương nghị nhưng vẫn luôn nở nụ cười chào hỏi khách đến liên hệ…

Anh Lý Tiến Văn - Giám đốc phụ trách Trung tâm Tin học Tiến Văn.

Ngồi trên chiếc xe lăn, anh linh hoạt điều hành mọi hoạt động của trung tâm tin học qua màn ảnh, qua bộ đàm liên tục. Những nhân viên làm việc, thực hiện công việc một cách nhuần nhuyễn, nhanh nhẹn qua sự phân công khoa học, hiệu quả…

Anh Tiến Văn sinh năm 1979 trong một gia đình người Hoa lao động nghèo tại thành phố Sóc Trăng. Điều không may mắn là từ nhỏ đôi chân anh yếu dần, không thể tự đi được! Nhìn các bạn cùng trang lứa chạy nhảy, đùa giỡn mà lòng anh đau như cắt… Đến tuổi đến trường, anh năn nỉ ba mẹ cho đi học. Vượt qua tất cả những khó khăn do khiếm khuyết cơ thể, Tiến Văn luôn dẫn nhất, nhì về học lực trong suốt 12 năm học nên càng được thầy cô yêu mến, bạn bè nể phục.

Năm 1999, làn sóng học Tin học thật sôi nổi, cuốn hút nhiều người tham gia vì những tiện lợi vô cùng của nó. Trong lòng anh luôn nung nấu ý nghĩ: “Phải học cái nghề để hiểu biết, có kiến thức để làm chủ cuộc sống!”. Và anh đã chọn nghề tin học - một lĩnh vực đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ; học ở trường, học lý thuyết, học thực hành trên máy; học ở thầy, học ở bè bạn và cả trên mạng internet…

Nghĩ là làm, Tiến Văn theo học Đại học tại chức Cần Thơ ngành Tin học (tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Sóc Trăng, nay là Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng) niên khóa 1999 - 2004.

Không dừng lại với những kiến thức thu thập ở trường đại học, Tiến Văn dành thời gian để tự học, tự rèn, nâng cao tay nghề từ thực hành, thực tiễn trên máy. Anh còn liên kết với các trung tâm, cùng với những người đi trước để học hỏi thêm, làm giàu thêm kiến thức về tin học.

Năm 2002, “Cơ sở tin học Tiến Văn" ra đời, mở các khóa dạy Tin học cho những học viên muốn học nghề. Anh hết lòng giảng dạy, sửa từng thao tác để học viên mau hiểu, mau làm chủ, khắc sâu kiến thức.

Rồi nghề dạy nghề, từng bước anh có những phương pháp từ thực tiễn mang lại mà không phải ai cũng có được. Anh không làm thay, thao tác thay mà bắt buộc học viên phải tự làm, tự thao tác; nếu chưa đúng thì anh tận tình chỉ bảo, hướng dẫn, chừng nào làm được, làm thành thục mới thôi. Có như vậy học viên mới ghi nhớ, mới tự chủ, làm chủ kiến thức cụ thể trong từng thao tác trên máy…

Năm 2017, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như nhu cầu học tin học của mọi người, anh thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tin học Tiến Văn. Công việc kinh doanh có cường độ cao nên cần đòi hỏi sự nhanh nhạy, chính xác.

Nhờ tinh thần trách nhiệm cao nên công ty đã tạo được uy tín, niềm tin, sự tín nhiệm trong lựa chọn của khách hàng. Công ty thường xuyên có từ 6 đến 8 nhân viên kỹ thuật, hỗ trợ điều hành, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa; thu nhập bình quân từ 4 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, có hàng chục học viên, sinh viên của Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng tìm đến thực tập, nâng cao tay nghề.

Em Trần Văn Khải - học viên ngành Kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính (thuộc Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng) cùng nhóm 4 bạn đến thực hành tại công ty, cho biết: “Chúng em học thực hành ở đây được thầy Tiến Văn, thầy Tiến Bình chỉ bảo ân cần, kỹ càng từng ly từng tí. Hai Thầy không nề hà, quản ngại giờ giấc, chỉ dạy chừng nào chúng em thực hành thuần thục mới thôi. Nay có trung tâm này, chúng em càng tự tin hơn khi thực hành và tiến bộ hằng ngày nên hai thầy vui lắm!”.

Qua tiếp xúc, trò chuyện và biết về con đường vượt lên chính mình của Tiến Văn, tôi chợt nhớ “Lời ghi trên cây đèn” trong cuốn “Dagestan của tôi” (tác giả Rasul Gamzatov) đã viết: “Cháy lên để mà tỏa sáng!”. Tiến Văn đã tự thắp ngọn lửa nhiệt tình, ngọn lửa yêu đời trong tim để tự mình tỏa sáng; phấn đấu hết mình để trở thành con người có ích cho gia đình, cho xã hội.

LÊ ĐỨC ĐỒNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: