• Thi đua - Khen thưởng

Yêu nghề quên cả khó khăn

12/03/2024 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/03/2024 | 04:48

STO - Giữ mãi nhiệt huyết “cháy bỏng” với nghề, luôn “nung nấu” khát vọng cống hiến cho đời đã giúp anh Thạch Viết Tâm - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Kế Sách (Sóc Trăng) liên tục gặt hái những thành công. Đặc biệt, năm 2023, anh xuất sắc được Tòa án nhân dân Tối cao xét tặng danh hiệu Thẩm phán giỏi. Đây không chỉ là niềm vui của riêng gia đình, cá nhân thẩm phán mà còn là niềm tự hào của cả hệ thống tòa án nhân dân hai cấp Sóc Trăng.

Để có được thành quả hôm nay, anh Tâm đã phải trải qua 28 năm nỗ lực, phấn đấu, học tập, rèn luyện, tự soi, tự sửa để hoàn thiện bản thân mình.  

Đôi mắt sáng, giọng cười sảng khoái, anh kể về khoảng thời gian mới vào nghề. Đó là những năm tháng đầy kỷ niệm, bao niềm vui với những ước mơ, khát vọng cống hiến của anh sinh viên Trường Đại học Luật Hà Nội. Năm 1996, cơ sở vật chất rất khó khăn, giao thông đi lại khá bất tiện. Chính trong cái khó đã để lại những kỷ niệm về các chuyến công tác khó quên. “Hôm cùng đồng nghiệp đi công tác ở thị xã Ngã Năm, ngồi đò cả ngày mới tới nơi cần tống đạt văn bản. Lớp lạ đường, bụng đói mà chẳng có gì ăn, hai anh em quyết định đi kiếm dưa leo ăn thay cơm; rồi kiếm nhà xin ngủ nhờ qua đêm. Mặt bơ phờ, quần áo lấm lem; hai anh em nằm cạnh nhau trò chuyện cả đêm, do không thể ngủ được với lũ muỗi... nhưng vui lắm, anh em đồng nghiệp thương nhau lắm!” - anh Tâm nhớ lại. Nhưng tất cả không thể cản bước được anh Tâm, càng khó khăn thì anh càng muốn tìm hiểu từ việc trải nghiệm sự đời đến cách giải quyết án. Do vậy, khi được bổ nhiệm thẩm phán trung cấp năm 2011, anh Tâm được giữ luôn vai trò quản lý, vì hội tụ đủ yếu tố do không ngại khó học hỏi để nâng cao năng lực bản thân.

Anh Thạch Viết Tâm - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Kế Sách vinh dự nhận danh hiệu Thẩm phán giỏi năm 2023 của Tòa án nhân dân Tối cao. Ảnh: SỚM MAI

Hơn 5 năm qua, anh Tâm đã giải quyết 679 vụ việc (đạt tỷ lệ gần 98%), không có án quá hạn luật định và tỷ lệ án hủy, sửa không đáng kể. Với vai trò thẩm phán, anh luôn xác định công tác giải quyết các loại án là rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong xét xử, anh luôn nêu cao trách nhiệm, công tâm, khách quan, xây dựng hồ sơ cụ thể, rõ ràng, luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của tập thể, của nhân dân; thực hiện hết tinh thần trách nhiệm trong quá trình giải quyết án, không chủ quan, không để sai sót. Do vậy, mỗi vụ việc anh đưa ra xét xử đều đảm bảo thấu tình đạt lý, đúng người, đúng tội và đúng bản chất vụ việc.

Ngoài quản lý, anh quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức và người lao động. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở công chức thực hiện tốt nhiệm vụ ứng xử, giao tiếp trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và là trung tâm đoàn kết, tập hợp tạo thành một tập thể thống nhất ý chí, hành động vì một đơn vị tiên tiến, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, bản thân anh đã có nhiều sáng kiến, giải pháp ứng dụng vào thực tiễn để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, điển hình là “Thay đổi phương pháp lãnh đạo - Yếu tố của thành công”.

Anh Tâm cho biết, một đơn vị, tổ chức chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi người đứng đầu phải luôn gương mẫu. Có như vậy thì mới có uy tín, được tập thể, cá nhân tín nhiệm. Anh còn tạo môi trường làm việc thân thiện, thoải mái, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, yêu ngành, yêu nghề, tạo không khí thi đua sôi nổi trong đơn vị. Bởi lẽ, nếu làm việc trong một môi trường căng thẳng, không thân thiện, gần gũi thì tâm lý cán bộ, công chức, người lao động sẽ bị ức chế, dễ bị stress.  

Để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, anh còn quan tâm việc phân công trách nhiệm cụ thể trong ban lãnh đạo; công tác tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý; phân công án cho đồng đều, đúng khả năng, sở trường của từng người và quan trọng giải quyết kịp thời những phản ánh, khiếu nại, thắc mắc của cá nhân, tập thể. Bởi trong điều hành đơn vị cũng như trong chuyên môn, luôn phát sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, có những việc cần giải quyết ngay, nhanh chóng, chính xác. Hằng ngày hoặc trong họp lệ hằng tháng, nhiều cán bộ, công chức phản ánh, đưa ra ý kiến đối với một số vấn đề cần thiết thì lãnh đạo giải quyết ngay.  

Làm thẩm phán không hề dễ dàng, giữ vai trò quản lý càng khó khăn hơn, anh Tâm luôn nỗ lực vì tập thể, vì đơn vị mà cho ra những sáng kiến hiệu quả, giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng xét xử và bản thân luôn gương mẫu, đi đầu trong thực hiện. Chính anh Tâm cùng sự đồng lòng, thống nhất của toàn thể cán bộ, công chức đã giúp tập thể Tòa án nhân dân huyện Kế Sách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 6 năm liền và được Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, bằng khen và nhiều danh hiệu cao quý khác.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: