• Thị xã Ngã Năm

Khảo sát tình hình sản xuất lúa đặc sản tại thị xã Ngã Năm

26/02/2024 18:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 26/02/2024 | 18:25
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Ngày 26/2, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác đã đến làm việc với Thị ủy - UBND thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) về tình hình sản xuất lúa đặc sản ST24 và ST25. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng Trần Tấn Phương; nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hồ Quang Cua.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cùng đoàn công tác khảo sát thực tế tại mô hình sản xuất lúa an toàn. Ảnh: VĂN TÁ

Trước khi làm việc, đoàn đã đến khảo sát thực tế mô hình sản xuất lúa an toàn, thuộc dự án sản xuất và liên kết tiêu thụ lúa thơm ST24, ST25, trong vụ lúa Đông - Xuân 2023 - 2024 tại ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Quới. Mô hình sản xuất với tổng diện tích 500ha, liên kết giữa 5 địa phương gồm: xã Tân Long, Long Bình, Vĩnh Quới, Phường 2 và Phường 3, với 11 tổ. Diện tích lúa đang chuẩn bị bước vào thu hoạch, dự đoán sẽ đạt một vụ mùa bội thu. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác đánh giá rất cao, đề nghị cần nhân rộng ra trong vụ lúa Hè - Thu sắp tới.

Tại buổi làm việc, đoàn được nghe báo cáo tình hình sản xuất lúa đặc sản trên địa bàn thị xã. Trong vụ lúa Đông - Xuân 2023 - 2024, toàn thị xã xuống giống 18.500ha, trong đó diện tích lúa đặc sản, lúa thơm chất lượng cao chiếm 99%, giống chủ lực vẫn là ST24, ST25 và có trên 90% diện tích sản xuất được các doanh nghiệp, đại lý tại địa phương ký kết hợp đồng bao tiêu lúa. Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 35/2015/NĐ-CP, ngày 13/4/2015 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa, thị xã Ngã Năm đã thực hiện dự án mô hình sản xuất và liên kết tiêu thụ lúa thơm ST24, ST25 vụ lúa Đông - Xuân 2023 - 2024 với diện tích 500ha, dự kiến sản lượng đạt được 3.000 tấn lúa thương phẩm, đảm bảo chất lượng, sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường; các hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia dự án sản xuất lúa thơm ST24, ST25 theo hướng an toàn gắn tăng trưởng xanh, được Nhà nước hỗ trợ 50% lúa giống cấp xác nhận, 50% vật tư là phân bón hữu cơ, vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học và được doanh nghiệp Hồ Quang Trí ký hợp đồng liên kết tiêu thụ.

Trong những năm qua, UBND thị xã Ngã Năm quan tâm phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học và các đơn vị có liên quan triển khai các đề tài, dự án và các mô hình sản xuất tiên tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần nâng cao giá trị, phát triển thương hiệu lúa gạo đặc sản tỉnh Sóc Trăng nói chung và thị xã ngã Năm nói riêng. Đến nay, thị xã đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn đăng ký bảo hộ đối với 3 thương hiệu sản phẩm gạo, gồm: gạo Tam Ngọc, gạo sữa An Cư và gạo Long Thành.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo UBND thị xã, những ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành có liên quan, đồng chí Trần Thanh Nam đánh giá cao những nỗ lực của địa phương trong quá trình thực hiện mô hình sản xuất lúa an toàn, cũng như đánh giá cao việc phát triển diện tích lúa đặc sản, lúa thơm, lúa chất lượng cao trong vụ lúa Đông - Xuân 2023 - 2024.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị ngành chức năng có liên quan sớm có sự phối hợp mở các lớp tập huấn cho hộ dân tại các mô hình sản xuất trên địa bàn thị xã, xây dựng lại các hợp tác xã gắn với quy trình sản xuất của Hồ Quang; tập trung rà soát lại hệ thống trạm bơm, hệ thống thủy lợi, hệ thống đê bao từng khu vực để sớm triển khai thực hiện, đảm bảo tốt khâu rút nước cho vụ lúa Hè - Thu năm 2024 và các vụ sản xuất tiếp theo; triển khai tập huấn nâng cao năng lực cho các hợp tác xã, vùng sản xuất và chú trọng xây dựng thương hiệu gạo ST25 ra thị trường thế giới.

VĂN TÁ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: