• Thông tin đối ngoại

Sóc Trăng quyết liệt trong công tác chống khai thác IUU

03/10/2023 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/10/2023 | 04:48

STO - Cùng cả nước tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (năm 2017) đối với thủy sản Việt Nam, tỉnh Sóc Trăng đã và đang quyết liệt triển khai các hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định, như: tổ chức triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, bộ, ban ngành về Luật Thủy sản cũng như các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

Sóc Trăng có số tàu cá đã đăng ký là 1.000 chiếc, tổng công suất 207.670 CV, trong đó tàu có chiều dài từ 12m đến dưới 15m hoạt động tại vùng lộng là 167 chiếc, tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 340 chiếc. Số lao động tham gia khai thác thủy sản và hoạt động nghề cá khoảng 307.687 người, trong đó, khoảng 8.614 lao động khai thác thủy sản trực tiếp trên biển. Sản lượng thủy sản khai thác 9 tháng đầu năm của tỉnh ước đạt 52.251 tấn. Tỉnh có 3 khu neo đậu chuyển cho tàu cá là Cảng cá Trần Đề - cảng cá loại I, Cảng cá Mỏ Ó - cảng cá loại III và Khu neo đậu tránh trú bão Kinh Ba (thuộc huyện Trần Đề).

Về công tác ngăn chặn tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, tính từ năm 2022 cho đến thời điểm hiện tại, tỉnh Sóc Trăng không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trái phép tại vùng biển nước ngoài. Đạt được kết quả trên là nhờ công tác chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc yêu cầu các đơn vị chuyên môn thực hiện việc rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá của địa phương, triển khai công tác đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản theo quy định. Qua đó, đã cấp giấy phép khai thác thủy sản cho 981 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên bắt buộc phải có giấy phép khai thác thủy sản, đến nay đã cấp 978/981 giấy phép, đạt trên 99%. Cùng với đó, tỉnh cũng đã triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá trên địa bàn tỉnh, đến nay đã có 340/340 tàu đã lắp đặt máy giám sát hành trình, số tàu này đã được cập nhật và hiển thị vị trí trên hệ thống giám sát hành trình của Cục Thủy sản.

Để đảm bảo các tàu cá đánh bắt hải sản theo đúng quy định, ngành chuyên môn thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra tàu khi xuất bến. Ảnh: THÚY LIỄU

Nhằm hỗ trợ tàu cá khai thác thủy sản trên biển thuận lợi, tỉnh đã thành lập Tổ kiểm tra, kiểm soát về chống hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp và phân công tổ trực giám sát 24/24h để theo dõi tàu cá hoạt động khai thác trên biển. Các trường hợp mất kết nối đều được thông báo nhanh đến chủ tàu, kịp thời khắc phục. Các trường hợp mất kết nối dài ngày đối với các tàu nằm bờ, cử cán bộ đến làm việc xác định vị trí neo đậu để phối hợp quản lý. Tổ cũng thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát các tàu cá ra, vào cảng. Tính từ năm 2022 đến nay, đã kiểm tra 6.999 lượt tàu cá cập, rời cảng, đạt 100% tàu.

Ngoài ra, tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp các địa phương ven biển tuyên truyền bằng hình thức trực tiếp cho 6.999 lượt chủ tàu, thuyền trưởng đến làm thủ tục cập, rời cảng, thực hiện các phóng sự tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tuyên truyền lồng ghép với công tác đăng ký, cấp giấy phép khai thác thủy sản, thanh tra, kiểm tra hoạt động của tàu cá tại cảng, trạm kiểm soát biên phòng, trên biển. Phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 tổ chức 1 đợt tập huấn, tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cho 80 ngư dân; mở 11 lớp tuyên truyền Luật Thủy sản 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật, có 499 ngư dân tham dự. Vận động trực tiếp cho các chủ tàu cá, thuyền trưởng tàu cá về việc ghi nộp sổ nhật ký khai thác thủy sản, mở thiết bị giám sát hành trình theo quy định; đồng thời vận động 368 chủ tàu cá ký cam kết khai thác hải sản không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho biết, ngành Nông nghiệp tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Trước hết là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở chủ tàu mang đầy đủ hồ sơ tàu, thuyền, thực hiện nghiêm việc khai báo khi tàu cập và rời cảng; ghi nhật ký hành trình khai thác, đánh bắt đúng các ngư trường được phép, tạo thuận lợi cho việc xác định nguồn gốc xuất xứ của các loại thủy sản khai thác. Kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng, thực hiện đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác thủy sản, cập nhật đầy đủ số liệu tàu cá vào cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase). Thực hiện xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác đảm bảo tính pháp lý. Đảm bảo giám sát 100% sản lượng thủy sản khai thác được bốc dỡ qua cảng.

Song song đó, ngành Nông nghiệp tỉnh chỉ đạo đơn vị chức năng có liên quan mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản; vi phạm quy định về giám sát hành trình, đảm bảo kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá xuất, nhập bến tại Trạm Kiểm soát biên phòng, không cho ra khơi những tàu cá không đảm bảo các yêu cầu theo quy định. Thực hiện các biện pháp mạnh, xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm để ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Xử lý nghiêm các tàu cá không đủ điều kiện vẫn cố tình tham gia hoạt động khai thác thủy sản. Cung cấp tài liệu và bố trí nhân lực sẵn sàng làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu; gắn trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng liên quan với kết quả thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: