• Thông tin đối ngoại

Hội chợ xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng năm 2023:

Tạo cơ hội giao thương, kết nối cung cầu giữa nhà sản xuất với nhà phân phối

29/11/2023 03:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 29/11/2023 | 03:59

STO - Một trong những hoạt động không thể thiếu của Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng năm 2023 đó là Hội chợ xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền - Sóc Trăng năm 2023, thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, nhà phân phối trong và ngoài tỉnh. Bởi đây là cơ hội để giao thương, kết nối cung - cầu giữa nhà sản xuất với nhà phân phối.

Là tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, nền kinh tế chủ yếu của Sóc Trăng là sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, khai thác đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản. Tận dụng lợi thế này, người dân Sóc Trăng đã tích cực tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phong phú, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có 184 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của 100 chủ thể là các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh; trong đó, có 1 sản phẩm đạt hạng 5 sao là gạo ST24, 11 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 172 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Theo đánh giá của các nhà phân phối tại Hội nghị “Giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Sóc Trăng năm 2023”, tất cả các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực của các địa phương trong tỉnh đều có cơ hội vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại. Ông Nguyễn Hải Trường - Giám đốc Siêu thị Go Cần Thơ (Tập đoàn Central Retail Việt Nam) cho biết, các sản phẩm của Sóc Trăng đều được sản xuất bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới khởi nghiệp nhưng chất lượng sản phẩm đều đạt yêu cầu cơ bản như: công bố về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong thực hiện các thủ tục và chưa sẵn sàng đưa hàng vào siêu thị. Qua trao đổi với nhà sản xuất, siêu thị hướng dẫn các thủ tục cần thiết, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh tiếp cận với thị trường lớn. “Sản phẩm của Sóc Trăng có tiềm năng rất lớn và muốn vào hệ thống siêu thị lớn, doanh nghiệp Sóc Trăng phải sẵn sàng hợp tác, đưa sản phẩm lên kệ siêu thị và có kế hoạch dài hơi (mở rộng quy mô sản xuất, hợp tác cùng sản xuất 1 sản phẩm với chất lượng đồng đều…) để sản phẩm tồn tại lâu dài” - ông Trường chia sẻ.

 Ông Nguyễn Hữu Công - Chủ cơ sở chanh leo ngọt Sáu Công, huyện Long Phú (Sóc Trăng) (bìa trái) trao đổi với đại diện chợ đầu mối Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh: HOÀNG LAN

Qua trao đổi với các nhà phân phối, ông Nguyễn Hữu Công - Chủ cơ sở chanh leo ngọt Sáu Công, huyện Long Phú (Sóc Trăng) phấn khởi cho biết, sản phẩm chanh leo ngọt đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chất lượng nhưng yêu cầu số lượng lớn là không đáp ứng. Vì vậy, trong thời gian tới phải liên kết với các nông dân khác cùng sản xuất để thương hiệu chanh leo ngọt có cơ hội vào các thị trường lớn, khó tính.

Chính nhờ các hội nghị giao thương, kết nối mà sản phẩm yến sào Quốc Tín mới có mặt tại các siêu thị miền Tây và đầu năm 2024, sản phẩm sẽ vào trung tâm phân phối chính của Sài Gòn Co.op để bán rộng rãi trong toàn hệ thống. Theo chị Lê Bích Tuyền - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Yến sào Quốc Tín, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng), khi tiếp cận hệ thống siêu thị, công ty chị biết được thị hiếu của người tiêu dùng, từ đó có sự điều chỉnh về chất lượng, mẫu mã, bao bì, góp phần nâng tầm sản phẩm.

Đồng chí Võ Văn Chiêu - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Công Thương cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2023, tỉnh Sóc Trăng có nhiều định hướng phát triển thương mại, gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của nhân dân và nhu cầu xuất khẩu tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh. Qua đó, tạo điều kiện giao thương kết nối cung cầu hàng hóa trong và ngoài tỉnh. Kết nối giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh với các hệ thống phân phối, chợ đầu mối, trạm dừng chân, điểm bán sản phẩm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tổ chức cho 37 doanh nghiệp đi khảo sát thị trường, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm hàng hóa tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung - Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc giáp biên giới Trung Quốc. Từ hoạt động này, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký 239 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh và ký 70 hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối của các tỉnh, thành trong cả nước. Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Sóc Trăng cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh giới thiệu, quảng bá hình ảnh các sản phẩm nông sản, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, đặc biệt là sản phẩm OCOP của các địa phương, thông qua các sự kiện hội chợ, triển lãm, hội thảo, hội nghị cung cầu, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại…

Đặc biệt, tại Hội nghị “Giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Sóc Trăng năm 2023”, có hơn 30 biên bản ghi nhớ/thỏa thuận hợp tác về liên kết, tiêu thụ sản phẩm giữa nhà phân phối với các nhà sản xuất trong và ngoài tỉnh, qua đó tạo thêm cơ hội cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, chủ lực của các địa phương trong tỉnh Sóc Trăng vào hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ, hệ thống phân phối, các trung tâm chợ đầu mối của các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: