• Thông tin đối ngoại

Trang mới trong quan hệ Việt Nam-Singapore

27/08/2023 15:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Chủ Nhật, 27/08/2023 | 15:59

Quan hệ Việt Nam-Singapore đã thu được những thành quả trong nửa thế kỷ qua và sẽ phát triển mạnh mẽ, thực chất trong chặng đường mới. Đây là nhận định chung của nhiều đại biểu tham dự các hoạt động diễn ra ở cả hai nước trong năm 2023 để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore.

Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm tổ chức ở Hà Nội.

Tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm tổ chức ở Hà Nội.

Những dấu mốc quan trọng, cũng như những thành tựu nổi bật mà hai nước đạt được trong 50 năm qua, đã được hai bên nhắc lại bằng các hoạt động kỷ niệm. Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973.

Quan hệ giữa hai nước được nâng tầm lên Đối tác chiến lược từ năm 2013. Trong những năm qua, nhiều chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp, trên tất cả các kênh được duy trì và có tần suất gia tăng. Điều này tạo tiền đề thúc đẩy hợp tác sâu rộng giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực.

Hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước là hình mẫu về hợp tác kinh tế song phương tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam và Singapore luôn nằm trong nhóm 15 đối tác thương mại lớn nhất của nhau. Kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 9,15 tỷ USD năm 2022, tăng 11,6% so năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 4,5 tỷ USD. Singapore là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khu vực. Đảo quốc sư tử đứng thứ hai trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ và duy trì vị trí dẫn đầu trong ASEAN về đầu tư tại Việt Nam với 3.274 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt khoảng 73,5 tỷ USD.

Như Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam (G.Rát-nam) và các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm diễn ra ở Hà Nội nhận định, các Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) trải dài từ bắc đến nam là biểu tượng tiêu biểu cho sự hợp tác kinh tế giữa hai nước. Hiện có 14 VSIP tại 10 tỉnh, thành phố ở Việt Nam. Được thiết lập tháng 2/2023, quan hệ Đối tác kinh tế số-kinh tế xanh Việt Nam-Singapore góp phần mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Jaya Ratnam bày tỏ tin tưởng, với những ưu tiên mới theo khuôn khổ đối tác này, hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế đối thoại và hợp tác hằng năm. Hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực, như: Tài chính, ngân hàng, giáo dục, đào tạo, tư pháp… tiếp tục được đẩy mạnh. Giao lưu nhân dân đóng góp quan trọng vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau và gắn kết giữa người dân hai nước.

Các lễ kỷ niệm, cuộc thi sáng tạo logo "50-10", chuỗi sự kiện giao lưu văn hóa, thể thao, kinh doanh… diễn ra ở cả Việt Nam và Singapore trong năm nay đã và đang góp phần tô điểm các mốc son của mối quan hệ song phương, đồng thời tiếp tục củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Việt Nam và Singapore cùng tham gia nhiều tổ chức, diễn đàn đa phương; chia sẻ lập trường về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực. Là thành viên quan trọng, có tiếng nói trong ASEAN, hai nước tiếp tục phối hợp tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và phát huy vai trò trung tâm của hiệp hội.

Đều tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), hai nước tiếp tục nỗ lực tận dụng hiệu quả những lợi ích mà các hiệp định này đem lại, đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế của mỗi nước, cũng như của khu vực.

Lãnh đạo các cấp, các chuyên gia, học giả, tổ chức nhân dân hai nước tham dự các hoạt động kỷ niệm thời gian qua đều khẳng định, những thành quả trong chặng đường đã qua là nền tảng vững chắc của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Singapore.

Hai nước cùng chia sẻ những lợi ích chung và còn nhiều tiềm năng hợp tác để khai phá. Bởi vậy, hai bên đều tin tưởng rằng, mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore khi bước sang trang mới sẽ phát triển rực rỡ hơn nữa, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

NHƯ NGỌC/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: