• Thương mại - Dịch vụ

Cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt

04/03/2024 09:33 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/03/2024 | 09:33

STO - Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện chỉ có gần 20% cửa hàng xăng dầu thực hiện quy định hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Do vậy, Thanh tra ngành Thuế tỉnh đang thực hiện cao điểm ra quân kiểm tra, tiến hành lập biên bản các cửa hàng xăng dầu chưa thực hiện nghiêm quy định về HĐĐT.

Theo Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng, tại điểm 1 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định, thời điểm lập HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ HĐĐT đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Bên cạnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có công điện, công văn chỉ đạo các bộ, ban ngành, địa phương thực hiện nội dung này, đặc biệt là Công điện số 09/CĐ-TTg, ngày 24/1/2024, trong đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải quyết liệt thực hiện nghiêm quy định về HĐĐT theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ có liên quan.

Thực hiện chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng đã triển khai nhiều biện pháp, công văn tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện lập HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định… Tuy nhiên, tính đến cuối tháng 2/2024 vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu chưa thực hiện lập HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định với nhiều lý do, trong khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải hoàn thành trong tháng 12/2023. Song song đó, tại Công điện 1284/CĐ-TTg, ngày 1/12/2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải chỉ đạo các sở, ban ngành tại địa phương phối hợp với cơ quan thuế kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương và kết nối điện tử với cơ quan thuế. Từ đó, ngành Thuế tỉnh đang tập trung cao điểm thực hiện thanh tra, kiểm tra các cây xăng trên địa bàn tỉnh trong thực hiện HĐĐT.

Các cơ sở kinh doanh cần thực hiện nghiêm quy định về xuất hóa đơn xăng dầu sau từng lần bán hàng để tránh bị phạt. Ảnh: HOÀNG LAN

Toàn tỉnh hiện có khoảng 430 cây xăng đang hoạt động. Qua kiểm tra thực tế, số cây xăng thực hiện HĐĐT theo từng lần bán hàng còn rất hạn chế và đạt chưa đến 20%. Đối với những cơ sở kinh doanh chưa thực hiện, ngành Thuế đã lập biên bản và yêu cầu các cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn phải khẩn trương liên hệ với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT để thiết lập và xuất hóa đơn bán lẻ. Nếu sau thời gian cho phép, các cơ sở vẫn không thực hiện sẽ bị xử phạt theo quy định.

Như vậy, nếu cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu không xuất hóa đơn cho từng lần xuất bán sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Cụ thể theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi xuất hóa đơn không đúng thời điểm như sau: Đối với hành vi lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ sẽ phạt cảnh cáo; đối với hành vi lập hóa đơn sai thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế sẽ phạt từ 3 - 5 triệu đồng; đối với hành vi lập hóa đơn sai thời điểm (trừ 2 trường hợp trên) sẽ bị phạt từ 4 - 8 triệu đồng.

Theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP, thời điểm tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn được quy định như sau: Đối với hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện, thời hiệu được tính từ ngày người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm. Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, thời hiệu được tính từ ngày chấm dứt hành vi vi phạm. Mà hành vi xuất hóa đơn sai thời điểm là hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc và thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm là ngày lập hóa đơn, do đó, hành vi xuất hóa đơn sai thời điểm sẽ chỉ bị xử phạt trong vòng 2 năm kể từ ngày lập hóa đơn. Cá nhân, tổ chức có hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm sẽ bị xử phạt theo hành vi, tuy nhiên, nếu cá nhân, tổ chức này nhiều lần lập hóa đơn không đúng thời điểm sẽ bị coi là vi phạm hành chính nhiều lần và sẽ bị xử phạt theo từng hành vi vi phạm (từng lần vi phạm) tương ứng với từng hóa đơn xuất sai thời điểm.

Để tránh bị xử phạt, các cơ sở kinh doanh bán lẻ xăng dầu trong tỉnh cần nhanh chóng triển khai thực hiện nghiêm quy định về HĐĐT theo từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu theo tinh thần Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện có gặp khó khăn thì cần liên hệ ngay cơ quan thuế để được hướng dẫn.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: