• Thương mại - Dịch vụ

Giảm thuế giá trị gia tăng 2% hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

10/07/2023 04:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/07/2023 | 04:48

STO - Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng rất phấn khởi khi hay tin Nhà nước thực hiện giảm 2% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1/7/2023. Đây là nguồn trợ lực tài chính rất quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Đại diện siêu thị trên địa bàn tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, doanh số bán hàng của đơn vị không đạt như kỳ vọng, với nhiều lý do khác nhau. Khi biết được thông tin giảm 2% thuế giá trị gia tăng từ 1/7 đến hết năm 2023, đơn vị sẽ có kế hoạch khuyến mãi, giảm giá bán hàng hóa để kích cầu tiêu dùng.

Nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng phấn khởi không kém vì hy vọng chính sách giảm thuế sẽ kéo theo chi phí nguyên liệu đầu vào giảm, giúp hộ kinh doanh tiết kiệm chi phí, có thêm nguồn tài chính.

Ông Trần Khắc Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, khi giảm thuế giá trị gia tăng thì người dân và doanh nghiệp là đối tượng trực tiếp hưởng lợi. Năm 2022, gói hỗ trợ giảm thuế 2% đã được thực thi với tổng mức giảm khoảng 44.000 tỷ đồng. Việc giảm thuế giá trị gia tăng đã kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, do tác động và ảnh hưởng tình hình kinh tế trong và ngoài nước, doanh nghiệp tiếp tục đối mặt với khó khăn. Vì vậy, trong năm 2023, Quốc hội tiếp tục có nghị quyết giảm 2% thuế giá trị gia tăng. Đây sẽ là nguồn trợ lực về tài chính kịp thời, giúp doanh nghiệp vượt khó. Gói hỗ trợ có hiệu lực trong thời gian 6 tháng, đây sẽ là cơ hội để họ có thể khôi phục sản xuất, kinh doanh. Khi việc sản xuất, kinh doanh đã ổn định hơn, các doanh nghiệp có thể giữ chân người lao động và hướng tới mở rộng quy mô sản xuất.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng, để cụ thể hóa chính sách giảm thuế, Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 101/2023/QH15, ngày 24/6/2023 của Quốc hội, và Tổng Cục thuế có công điện yêu cầu các cục thuế chủ động tuyên truyền, phổ biến cho người nộp thuế trên địa bàn các tỉnh, thành phố để kịp thời thực hiện.

Việc giảm thuế giá trị gia tăng sẽ kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ảnh: HOÀNG LAN

Nghị định nêu rõ, giảm thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất. Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin. Việc giảm thuế giá trị gia tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 điều này được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.

Đối với mặt hàng than khai thác bán ra (bao gồm cả trường hợp than khai thác sau đó qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín mới bán ra) thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng. Mặt hàng than thuộc Phụ lục I ban hành kèm theo nghị định này, tại các khâu khác ngoài khâu khai thác bán ra không được giảm thuế giá trị gia tăng. Các tổng công ty, tập đoàn kinh tế thực hiện quy trình khép kín mới bán ra cũng thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng than khai thác bán ra. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ nêu tại các Phụ lục I, II và III ban hành kèm theo nghị định này thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng hoặc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 5% theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng thì thực hiện theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và không được giảm thuế giá trị gia tăng.

Nghị định cũng quy định mức giảm thuế giá trị gia tăng, như sau: Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 điều này. Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng quy định khoản 1 điều này.. 

Theo Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng, trình tự, thủ tục giảm thuế trong nghị định cũng nêu rất rõ. Nếu người nộp thuế có thắc mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện có thể liên hệ cán bộ thuế để được hướng dẫn thêm. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023.

Việc áp dụng chính sách giảm thuế giá trị gia tăng 2% trong 6 tháng cuối năm 2023, dự kiến số giảm thu ngân sách nhà nước của cả nước tương đương khoảng 24.000 tỷ đồng, riêng đối với tỉnh Sóc Trăng, ngân sách nhà nước cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ này là cấp bách, thiết thực, sẽ góp phần giảm giá thành hàng hóa, dịch vụ, từ đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi kinh tế đất nước trong năm 2023.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: