• Thương mại - Dịch vụ

Nhiều tiện ích khi sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

08/09/2023 08:48 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 08/09/2023 | 08:48

STO - Giúp người bán hàng chủ động trong việc lập hóa đơn, tiết kiệm thời gian, chi phí; người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán và có cơ hội tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn”, các quyền lợi có liên quan… Đó là một trong những tiện ích khi khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền.

Theo Tổng cục Thuế, sau thời gian triển khai hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền đạt nhiều kết quả tích cực và nhận được sự đồng thuận cao từ cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, số lượng hóa đơn thực tế sử dụng chưa tương xứng. Tại tỉnh Sóc Trăng, ngành Thuế đã và đang tích cực tuyên truyền, vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai trên địa bàn có hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ theo mô hình kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng được lựa chọn sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế.

Cụ thể gồm 5 nhóm: kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng); bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch…); kinh doanh vàng, bạc. Đến nay, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn I đến hết tháng 3/2023, kết quả đã hoàn thành 100% kế hoạch. Các giai đoạn tiếp theo đang được thực hiện tiếp tục từ ngày 1/4/2023, đảm bảo hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử, không làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Siêu thị là một trong những nhóm bán lẻ hàng hóa được ngành Thuế khuyến khích sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Ảnh: HOÀNG LAN

Đồng chí Nguyễn Việt Thống - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, điều kiện để được áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (như có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử). Có hạ tầng công nghệ thông tin (như máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email). Sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử, đây là phần mềm có thể lập hóa đơn điện tử đồng thời có thể truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế. Trường hợp người nộp thuế lựa chọn hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thì ngoài các điều kiện cơ bản nêu trên, chỉ cần thay đổi phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định số 1510/QĐ-TCT, ngày 21/9/2022 của Tổng cục Thuế.

Khi sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền không chỉ giúp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh tiết kiệm thời gian, nhân lực mà còn giúp cho người bán hàng chủ động 24/7 trong việc lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ, xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn. Giúp người nộp thuế chủ động 24/7 trong việc xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế nếu đã được cài đặt phần mềm hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo chuẩn của cơ quan thuế. Không bắt buộc có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn. Cuối ngày người nộp thuế chỉ phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đã sử dụng trong ngày cho cơ quan thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử. Đối với người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán, trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là mã số thuế hoặc chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người mua trong việc tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn” của ngành Thuế và các chương trình hậu mãi của doanh nghiệp cùng các quyền lợi có liên quan khác… Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế. 

Với rất nhiều tiện ích mà hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền mang lại, nhiều doanh nghiệp tại thành phố Sóc Trăng đã có bước chuẩn bị sẵn sàng áp dụng trong thời gian tới. Đại diện Siêu thị Co.opmart Sóc Trăng cho biết, hiện đơn vị chỉ xuất hóa đơn điện tử các máy tính tại dịch vụ khách hàng và kế toán mỗi ngày. Riêng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, hệ thống siêu thị Co.opmart đang có lộ trình để chuyển đổi và chắc chắn Co.opmart Sóc Trăng sẽ áp dụng.

Để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, người nộp thuế đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ. Trường hợp người nộp thuế lần đầu sử dụng hóa đơn điện tử và thuộc đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì phải thực hiện đăng ký qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử. Trường hợp người nộp thuế đã thực hiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công và muốn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thì thực hiện thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ hoặc trên trang https://hoadondientu.gdt.gov.vn.

Cục Thuế tỉnh phấn đấu đến hết ngày 31/12/2023 có 70% người nộp thuế trên địa bàn tỉnh đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định. Vì vậy, ngành Thuế tỉnh Sóc Trăng rất mong nhận được sự quan tâm, phối hợp tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn trong suốt quá trình triển khai. Bởi chính là lợi ích của người nộp thuế, người tiêu dùng, đồng thời đồng hành, giúp ngành thuế hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: