• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng siết chặt quản lý chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

27/06/2023 04:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 27/06/2023 | 04:16

STO - Hiện nay, giá các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đã giảm so với trước đây. Tuy nhiên, tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn ra. Vì vậy, công tác quản lý chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật luôn được các ngành chức năng quan tâm, nhằm đảm bảo quyền lợi của người nông dân.

Là tỉnh thuần nông nên nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp hàng năm tại Sóc Trăng là rất lớn. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên nhiều nông dân thường mua theo khuyến cáo, hướng dẫn của chủ cơ sở kinh doanh. Lợi dụng tình trạng này, nhiều đại lý, cơ sở kinh doanh có thể lấy hàng trôi nổi, hàng giả, hàng kém chất lượng để bán, nên đòi hỏi cơ quan quản lý nhà nước phải vào cuộc, thường xuyên kiểm tra, thanh tra để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Các thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Sóc Trăng kiểm tra thông tin về phân bón nhập khẩu tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vina Trung Long. Ảnh: HOÀNG LAN

Đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chỉ đạo các đội quản lý thị trường liên tục kiểm tra các công ty, các đại lý kinh doanh vật tư nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện 32/62 vụ vi phạm, xử phạt hành chính với số tiền gần 600 triệu đồng, giá trị hàng hóa vi phạm gần 1 tỷ đồng, đồng thời chuyển cơ quan điều tra 2 vụ buôn bán phân bón giả. Các hành vi vi phạm chủ yếu là về chất lượng phân bón không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; buôn bán phân bón giả; thuốc bảo vệ thực vật chưa được phép lưu hành, sử dụng tại Việt Nam; phân bón, thuốc bảo vệ thực vật có nhãn không đúng quy định pháp luật.

Theo Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phân bón giả về chất lượng là phân bón có một hoặc nhiều chỉ tiêu chất lượng chính chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức đăng ký trong quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam (trừ chỉ tiêu chất lượng chính là vi sinh vật). Phân bón không bảo đảm chất lượng có chỉ tiêu chất lượng, yếu tố hạn chế không phù hợp với quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam hoặc quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Qua thanh tra, kiểm tra 51 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong tỉnh, tuy không phát hiện trường hợp vi phạm về hàng giả nhưng xuất hiện tình trạng kinh doanh phân bón chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Cụ thể, có những sản phẩm, hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về kích thước chữ và số theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Mạnh Khương - Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong quá trình thanh tra, kiểm tra, đơn vị luôn lồng ghép công tác tuyên truyền, hướng dẫn chủ cơ sở cách tra cứu phân bón được phép lưu hành và thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, tránh kinh doanh phải hàng cấm, hàng giả... góp phần bảo vệ chính mình trước pháp luật và quyền lợi của người nông dân.

Anh Trần Ngọc Anh Hào (bìa trái) - chủ Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Phát Minh, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) tra cứu thông tin các sản phẩm trên aap thuốc bảo vệ thực vật. Ảnh: HOÀNG LAN

Bà La Thị Kim Hương - chủ Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Trương Minh Nhất ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) cho biết, nhờ được ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền và được tham gia các lớp tập huấn, cộng với kinh nghiệm hơn 20 năm mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, bà đã biết được những mặt hàng, sản phẩm cấm lưu hành và tuyệt đối nói không với hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Từ khi biết cách sử dụng aap thuốc bảo vệ thực vật của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), anh Trần Ngọc Anh Hào - chủ Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Phát Minh, xã Đại Tâm tự tin, an tâm hơn khi kinh doanh. Theo Anh Hào, mỗi lần nhập hàng về anh đều dành thời gian tra cứu các sản phẩm trên phần mềm xem có được phép lưu hành hay không, có thông số đúng với công bố thì anh mới nhập để bán cho người dân.

Là đại lý cấp 1, vào cao điểm thời vụ Hè - Thu và Đông - Xuân, mỗi ngày Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Vina Trung Long, xã Đại Tâm cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh khoảng 50 - 70 tấn phân bón. Vì vậy, số lượng phân bón nhập vào tại công ty cũng rất lớn, dù vậy chất lượng đầu vào được doanh nghiệp kiểm tra chặt chẽ, tránh kinh doanh nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. Anh Trầm Quốc Long - Giám đốc công ty cho biết: “Trước khi nhập hàng về, công ty luôn kiểm tra kỹ lưỡng về nguồn gốc xuất xứ, xem có hợp chuẩn, hợp quy hay không? Giấy phép lưu hành của sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất phân bón cung cấp. Đối với các loại phân bón nhập khẩu, công ty luôn lựa chọn những đơn vị phân phối có uy tín lâu năm trong nước để nhập hàng. Nếu sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chứng từ hợp lệ thì phía công ty mới nhập hàng để cung ứng cho người sử dụng”.

Các ngành chức năng và cơ sở kinh doanh trong tỉnh cho biết, hiện giá phân bón, thuốc bảo vệ thực đã giảm so với thời điểm năm 2021, 2022 và đầu năm 2023, có sản phẩm giảm khoảng 40%. Bên cạnh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chất lượng thì hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn lưu hành trên thị trường. Để siết chặt quản lý chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trong thời gian tới, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Sở tổ chức các cuộc thanh tra đột xuất, thanh tra định kỳ để kiểm tra việc lưu hành của các sản phẩm, lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm. Kiên quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật không đạt chất lượng, kinh doanh hàng giả. Đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh, tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật đến các cơ sở kinh doanh và người dân biết, tránh trường hợp buôn bán hoặc tiêu thụ sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không đúng quy định, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Toàn tỉnh có khoảng 800 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp. Bên cạnh công tác quản lý, kiểm soát chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật của các ngành chức năng; ý thức, trách nhiệm trong kinh doanh của doanh nghiệp thì người dân cần chủ động chọn mua, sử dụng các sản phẩm, hàng hóa có thương hiệu của các cơ sở kinh doanh có uy tín, nói không với hàng trôi nổi, kém chất lượng; đồng thời, áp dụng các biện pháp “3 giảm, 3 tăng”, “1 giảm, 5 phải”; bón phân đúng liều lượng; tăng cường sử dụng phân hữu cơ… theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, nhằm tiết kiệm chi phí, giảm giá thành sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: