• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường bánh trung thu

19/09/2023 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 19/09/2023 | 04:57

STO - Tết Trung thu là thời điểm người dân tiêu thụ lớn lượng thực phẩm, nhất là bánh trung thu, bánh pía… Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Kiểm soát chất lượng đầu vào

Toàn tỉnh hiện có trên 100 cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh pía, bánh trung thu và các loại bánh ngọt khác, chủ yếu tập trung tại thành phố Sóc Trăng và huyện Châu Thành. Để đảm bảo chất lượng các loại bánh, công tác kiểm tra, kiểm soát luôn được các ngành chức năng trong tỉnh quan tâm thực hiện tốt.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, thực hiện Công văn số 1823/TCQLTT-CNV, ngày 18/8/2023 của Tổng cục Quản lý thị trường về tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết Trung thu và kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa đến hết năm 2023, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các đại lý, cửa hàng bán bánh phục vụ thị trường tết Trung thu; kết hợp kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh, chủ yếu kiểm tra nguyên liệu, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, việc ghi nhãn hàng hóa, lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm… Qua kiểm tra bước đầu, các cơ sở đều chấp hành đúng các quy định về sản xuất, kinh doanh, chưa phát hiện những trường hợp vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiền - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng (bên phải) kiểm tra nguyên liệu sản xuất bánh pía tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Duy Tân (thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Nâng cao ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều thấy rõ tầm quan trọng trong kiểm soát chất lượng đầu vào nguyên liệu, nhờ đó tạo được lòng tin của người tiêu dùng. Anh Trương Quốc Khánh - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lập Hưng, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết, gia đình có truyền thống sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, bánh pía… gần 50 năm và thương hiệu Lập Hưng được người dân trong và ngoài tỉnh biết đến. Có được thành quả đó, công ty luôn đặt chất lượng, uy tín lên hàng đầu. Để sản xuất bánh phục vụ dịp tết Trung thu, công ty đã có sự chuẩn bị từ sớm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Đồng thời, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng bánh, đổi mới bao bì, mẫu mã nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Chị Phạm Thị Thùy Trang - đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Chế biến thực phẩm Duy Tân, thành phố Sóc Trăng cho rằng, hình thức bánh chỉ tạo ấn tượng cho khách, muốn giữ chân khách thì chất lượng quyết định. Bột, đường, các loại đậu, sầu riêng, trứng muối, các loại hạt, dầu ăn, chất phụ gia… là những nguyên liệu không thể thiếu để tạo ra bánh pía. Nếu nguyên liệu đầu vào không đảm bảo chất lượng thì chắc chắn bánh sẽ khó đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, nguyên liệu đầu vào được công ty kiểm soát khắt khe hơn, nhất là nguyên liệu có nguồn gốc từ nước ngoài, phải có chứng từ, hóa đơn hợp lệ đơn vị mới dám nhập hàng. Bên cạnh đó, trong quá trình sản xuất, công ty thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn lao động, nhằm tạo ra sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

Đảm bảo thị trường bình ổn

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết Trung thu năm 2023, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã có sự chuẩn bị từ sớm với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng để phục vụ thị trường. Ghi nhận tại Công viên 30/4 (thành phố Sóc Trăng), có trên 20 gian hàng đang bày bán các loại bánh trung thu, bánh pía, bánh in của các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. Đại diện đại lý bánh Tân Huê Viên, chị Huỳnh Nguyễn Cẩm Nhung cho biết, giá các loại bánh năm nay có tăng nhẹ so với năm 2022, vì giá nguyên liệu đầu vào tăng. Chị Nhung cho biết thêm, sức mua bánh trong dịp tết Trung thu năm 2023 tương đối ổn định.

Theo các đại lý, hiện người dân mua bánh chưa nhiều, hy vọng 1 tuần trước tết Trung thu sức mua sẽ tăng mạnh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh tại thành phố Sóc Trăng cũng sản xuất lượng hàng vừa đủ, vì theo lý giải có nhiều doanh nghiệp, do tình hình kinh tế năm nay còn nhiều khó khăn, nên dự báo sức mua sẽ không tăng hoặc thậm chí giảm. Vì vậy, dù giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng các doanh nghiệp vẫn cố gắng ổn định giá bán như năm 2022 để giữ chân khách.

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng kiểm tra các loại bánh bày bán tại Công viên 30/4, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Để đảm bảo thị trường bình ổn trong dịp tết Trung thu năm 2023, song song với công tác kiểm tra, kiểm soát, Cục Quản lý thị trường tỉnh lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không buôn bán thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo người dân nên lựa chọn và tiêu dùng các sản phẩm bánh trung thu, bánh pía… có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng, còn thời hạn sử dụng, đặc biệt nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm nội địa. Người dân không nên mua các loại bánh trung thu không biết rõ nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, tránh tiền mất tật mang. Trong quá trình sử dụng, người dân cần bảo quản, sử dụng theo đúng hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm và một số lưu ý khuyến cáo của nhà sản xuất… để đảm bảo an toàn sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Tết Trung thu được ví là Tết đoàn viên và để mỗi gia đình gắn kết, đảm bảo sức khỏe trong ngày đoàn viên, ngoài công tác kiểm tra, kiểm soát của các ngành chức năng; ý thức, trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, mỗi người dân phải là người tiêu dùng thông thái trong lựa chọn, mua sắm, sử dụng sản phẩm chất lượng. Đồng thời, mạnh dạn báo ngay đến cơ quan chức năng hoặc đường dây nóng của Cục Quản lý thị trường tỉnh, để kịp thời xử lý khi phát hiện các trường hợp sản xuất, mua bán bánh trung thu, bánh pía hoặc các loại thực phẩm khác không có nguồn gốc rõ ràng, có dấu hiệu làm giả, kém chất lượng… để mọi người có Tết đoàn viên thật vui tươi, ý nghĩa, an toàn.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: