• Trong nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ lào tại Việt Nam: Tập trung tổ chức thực hiện các thoả thuận hợp tác cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào

07/10/2023 15:06 GMT +7
  • Nguồn: Cổng thông tin điện tử Quốc hội
  • Thứ Bảy, 07/10/2023 | 15:06

Chiều 05/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Đại sứ Sengphet Houngboungnuang trong việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Thời gian qua, tuy bị tác động bởi đại dịch COVID-19 nhưng quan hệ hai nước vẫn duy trì nhiều sự kiện đặc biệt, sôi động. 

Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Quốc hội Việt Nam đã luôn hỗ trợ Đại sứ và Đại sứ quán Lào tại Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời luôn ủng hộ, dành cho đất nước và Nhân dân Lào sự chia sẻ, giúp đỡ chí nghĩa, chí tình về mọi mặt. Điều này một lần nữa khẳng định, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn có các đồng chí Việt Nam kề vai sát cánh giúp đỡ Lào, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cho biết, hết sức vui mừng và ấn tượng trước những bước phát triển mạnh mẽ của Việt Nam thời gian qua. Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kể cả trong bối cảnh hết sức khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Tin tưởng, với những thành tựu đã đạt được, Việt Nam sẽ thực hiện thành công hai mục tiêu phát triển 100 năm đã được đề ra tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Nhấn mạnh, những thành tựu đạt được ngoài sự nỗ lực của Việt Nam còn có sự đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có đất nước Lào anh em, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước là tài sản vô giá cần được gìn giữ và trao truyền mãi mãi cho các thế hệ mai sau.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại cuộc tiếp

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Sengphet Houngboungnuang trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội hai nước và các cơ quan của Quốc hội hai nước. Quốc hội hai nước thường xuyên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Các chuyến thăm của Lãnh đạo Quốc hội hai nước đều kết hợp tổ chức các Hội thảo chuyên đề để trao đổi kinh nghiệm xây dựng pháp luật và thể chế, tập trung vào các vấn đề hai nước đang cần nghiên cứu xử lý trong xây dựng thể chế và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, chuyến thăm chính thức Lào vào tháng 5/2022 đã đạt nhiều kết quả quan trọng, Quốc hội hai nước đã ký Thoả thuận hợp tác mới và bước đầu tháo gỡ, xác định phương hướng giải quyết một số vấn đề vướng mắc của một số dự án hợp tác giữa hai nước.

Về phía Quốc hội Lào, từ tháng 12/2021 đến nay, Chủ tịch Quốc hội Lào đã thăm Việt Nam 4 lần; cả 5 Phó Chủ tịch Quốc hội Lào đã thăm, làm việc tại Việt Nam, trong đó 3 Phó Chủ tịch Quốc hội thăm làm việc kết hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm công tác giữa Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Lào trong các lĩnh vực từ lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, đổi mới tổ chức hoạt động của Quốc hội và tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương... rất sôi nổi và thiết thực.

Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang tại cuộc tiếp

Cùng với Thoả thuận hợp tác giữa Quốc hội hai nước, hai Tổng Thư ký Quốc hội, hai Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội hai nước còn có các Thỏa thuận hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực phụ trách như: Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Ủy ban các Dân tộc của Quốc hội Lào, Văn phòng Quốc hội Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Ban Thư ký Quốc hội Lào, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lào. Ủy ban Kinh tế và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Việt Nam đang tích cực phối hợp với Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào sớm ký Biên bản ghi nhớ giữa hai bên.

Quốc hội hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hỗ lẫn nhau tại các diễn đàn liên Nghị viện khu vực và quốc tế như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF), Liên minh Nghị viện Pháp ngữ (APF)…

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Quốc hội Lào đã cử Đoàn nghị sĩ trẻ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 9 vừa qua; đánh giá cao sáng kiến của Ban Thư ký AIPA và Quốc hội Lào (Chủ tịch AIPA 44) tổ chức gặp mặt các nghị sĩ trẻ AIPA nhân dịp tham dự Hội nghị.

Toàn cảnh cuộc tiếp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội đã “đường mở thênh thang”, thời gian tới hai bên tiếp tục tập trung tổ chức thực hiện các thoả thuận hợp tác cấp cao giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc cùng với cơ chế cuộc gặp thường niên giữa hai Bộ Chính trị, cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ giữa hai nước... thời gian qua Việt Nam và Lào cũng như Việt Nam, Lào, Campuchia đã thiết lập các cơ chế mới như: Cuộc gặp cấp cao Việt Nam - Campuchia – Lào với sự chủ trì của 3 đồng chí đứng đầu 3 Đảng (đã được tổ chức hai lần trong năm 2021 và 2023) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng hay cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam đã được thiết lập năm 2022 và tới đây sẽ lần đầu tiên được hiện thực hoá với sự đăng cai tổ chức của Quốc hội Lào.

Khẳng định ý nghĩa quan trọng của các cơ chế mới được thiết lập giữa Quốc hội 3 nước Campuchia, Lào, Việt Nam, Đại sứ Sengphet Houngboungnuang nhấn mạnh, điều này sẽ làm cho 3 nước ngày càng gắn bó bền chặt hơn vì sự phát triển thịnh vượng của mỗi nước cũng như của cả 3 nước. 

Các đại biểu cùng dự cuộc tiếp

Chủ tịch Quốc hội mong muốn, Đại sứ dù ở cương vị công tác nào tới đây cũng sẽ luôn lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam và tiếp tục vun đắp cho quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào ngày càng gắn bó, bền chặt hiệu quả, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững và có nhiều dịp trở lại thăm Việt Nam. Thời gian tới, Lào sẽ đảm nhận nhiều trọng trách trong khu vực như Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA, đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao Quốc hội CLV..., Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam và Quốc hội Việt Nam sẵn sàng phối hợp chặt chẽ, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ Lào hoàn thành các trọng trách này. Nhân dịp này, qua Đại sứ, Chủ tịch Quốc hội trân trọng gửi lời thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội Saysomphone Phomvihan và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang khẳng định, sẽ luôn nỗ lực làm hết sức mình để đóng góp cho quan hệ hai Đảng, hai nước và Nhân dân hai nước. 

Một số hình ảnh tại cuộc tiếp:

Toàn cảnh cuộc tiếp

Các đại biểu Việt Nam cùng dự cuộc tiếp

Cán bộ Đại sứ quán Lào cùng dự cuộc tiếp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang trao quà lưu niệm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang và các cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam

Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang cùng Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Lê Thu Hà

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiễn Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sengphet Houngboungnuang 

Bảo Yến - Phạm Thắng/Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: