• Trong nước

Kinh tế Việt Nam triển vọng phục hồi tích cực

31/05/2021 08:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo QĐND
  • Thứ Hai, 31/05/2021 | 08:20

Các hãng truyền thông quốc tế đều đưa ra nhận định Việt Nam sẽ tiếp tục đạt được tăng trưởng kinh tế trong năm 2021 nhờ những chính sách phát triển phù hợp, cùng nỗ lực đáng ghi nhận trong ứng phó với dịch Covid-19.

Mới đây, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s Global Ratings (S&P) thông báo về việc giữ nguyên hệ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam, nâng triển vọng từ “ổn định” lên “tích cực”. Thống kê cho thấy, kể từ khi thế giới chứng kiến cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu do đại dịch Covid-19, Việt Nam là quốc gia duy nhất được nâng lên mức trên bởi cả 3 cơ quan xếp hạng tín nhiệm danh tiếng S&P, Moody’s và Fitch.

Cũng theo S&P, kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt để phục hồi vững chắc trong vòng 1-2 năm tới. Tờ The Star (Malaysia) khẳng định, điều đó thể hiện sự ghi nhận thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng và cải cách liên tục trong khâu hoạch định chính sách của Việt Nam thời gian qua.

“Các giải pháp phòng, chống dịch (PCD) hiệu quả cao của Chính phủ, điểm đến hàng đầu tại Đông Nam Á cho các nhà đầu tư nước ngoài, xuất khẩu tăng trưởng ổn định, nhu cầu tiêu dùng nội địa mạnh mẽ và vị thế đối ngoại vững chắc sẽ là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam phục hồi”, The Star nhận định.

 

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng trưởng cao từ đầu năm 2021. Ảnh: AFP

Tờ Business Times (Singapore) cũng trích một báo cáo của Tập đoàn tài chính Maybank Kim Eng có trụ sở tại Kuala Lumpur (Malaysia) về các nền kinh tế mới nổi ở ASEAN, trong đó đặc biệt đánh giá sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam hiện dẫn đầu nhóm này, với “điểm sáng” là xuất khẩu và sản xuất.

Báo cáo nhận định, Việt Nam đã ngăn chặn thành công suy thoái trong năm 2020, được thể hiện qua việc kim ngạch xuất khẩu tăng 6,9% vào năm ngoái và tăng tới 29,6% trong 4 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, hoạt động bán lẻ và vui chơi giải trí cũng từng bước trở về mức trước đại dịch. “Trên cơ sở đó, Maybank Kim Eng vẫn duy trì dự báo mức tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2021 của Việt Nam là 6,5%”, Business Times nhấn mạnh.

Trong khi đó, Hãng tin DW (Đức) lại đề cao nỗ lực PCD Covid-19 của Việt Nam, trong bối cảnh làn sóng dịch bùng phát gần đây được coi là phức tạp nhất từ trước đến nay. Theo DW, Việt Nam luôn được biết đến là một trong những hình mẫu về ứng phó với virus SARS-CoV-2 trên thế giới kể từ khi dịch bệnh xuất hiện, lây lan.

Trong đợt dịch lần này, chính quyền tiếp tục có những biện pháp quyết liệt, bao gồm chủ động truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế, giãn cách xã hội ở vùng dịch nghiêm trọng, hạn chế tập trung đông người tại nơi công cộng, đóng cửa tạm thời nhiều loại hình kinh doanh dịch vụ không cần thiết, cũng như xử lý nghiêm những cá nhân và cơ sở vi phạm các quy định PCD...

Ngoài ra, DW cũng dẫn nhận định của ông Kenneth Atkinson, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham Việt Nam) rằng Việt Nam sẽ ghi nhận tăng trưởng kinh tế tích cực trong năm 2021, dựa vào số liệu mới nhất về kim ngạch xuất khẩu và lượng kiều hối đều tăng mạnh so với năm ngoái.

Thực tế, Việt Nam đã viết nên câu chuyện thành công trong cuộc chiến chống đại dịch và phát triển kinh tế khi đạt mức tăng trưởng GDP 2,91% trong năm 2020, một trong những mức tăng cao nhất trên thế giới. Việc tích cực cải thiện môi trường kinh doanh, ký hai hiệp định thương mại tự do quan trọng với Liên minh châu Âu (EVFTA), với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) và mới nhất là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ đem lại cho Việt Nam một nền tảng vững chắc để tiếp tục duy trì đà phục hồi kinh tế trong năm nay.

Văn Hiếu / Báo QĐND

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: