• Trong nước

Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp về các dự án giao thông trọng điểm

16/02/2024 14:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 16/02/2024 | 14:01
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng ngày 16/2, tại Trụ sở Chính phủ, đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (gọi tắt là Ban Chỉ đạo). Phiên họp được thực hiện theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Dự phiên họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo và các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công các công trình. Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành; chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị thi công các công trình, dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu phát biểu tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Đến nay có 34 dự án với 86 dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường cao tốc; chủ tịch UBND của 45 tỉnh, thành phố là thành viên Ban Chỉ đạo… Tại phiên họp thứ 9 này, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo cụ thể kết quả thực hiện các nhiệm vụ, nêu rõ những tồn tại, vướng mắc, khó khăn, biện pháp triển khai trong thời gian tới. Các địa phương tập trung báo cáo về việc xử lý các vấn đề còn vướng mắc như: thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án; tiến độ bàn giao mặt bằng; công tác chuẩn bị đầu tư…

Phát biểu tại phiên họp, các địa phương và thành viên Ban Chỉ đạo đã báo cáo cụ thể, rõ ràng từng nội dung theo gợi ý của Thủ tướng Chính phủ. Đại diện lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với báo cáo và trình bày của Bộ Giao thông Vận tải; đồng thời nhất trí, đồng tình với ý kiến phát biểu của các tỉnh, thành phố tại phiên họp. Riêng đối với tỉnh Sóc Tăng, nhìn chung đến thời điểm này, các bước triển khai thực hiện của tỉnh cơ bản đảm bảo theo các mốc thời gian theo yêu cầu. Tuy nhiên, dự án còn khó khăn trong công tác cung ứng vật liệu phục vụ thi công.

Để từng bước tháo gỡ các khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị đối với cát sông, trong trường hợp thực hiện giao mỏ cho nhà thầu thực hiện khai thác cát làm vật liệu thông thường theo cơ chế đặc thù thì việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, kiến nghị có hướng dẫn cụ thể về phương pháp xác định chi phí khai thác, sản xuất và thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá vật liệu khai thác (giá cát tại mỏ) kể cả đối với trường hợp nhà thầu thi công được giao mỏ nhưng không đủ điều kiện để tổ chức khai thác, phải liên doanh với đơn vị có năng lực để tổ chức khai thác mỏ. Trường hợp gia hạn mỏ đã được cấp phép trước đó để cung cấp cho dự án quan trọng quốc gia (không cung cấp ra thị trường) thì kiến nghị có hướng dẫn về quy định, phương pháp xác định, thẩm quyền thẩm định, phê duyệt giá và quy định công bố giá. Trong thời gian hoàn thành các thủ tục để khai thác các mỏ cát sông theo quy định thì kiến nghị cho phép các nhà thầu thi công 4 dự án thành phần (trên địa bàn các tỉnh An Giang - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng) sử dụng cát thương mại để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình (giá cát thanh toán sẽ không cao hơn giá cát khai thác theo cơ chế đặc thù). Đối với cát biển, theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại khu B1 tỉnh Sóc Trăng, đã đánh giá tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp cấp 333 + cấp 222 đạt 680 triệu m3, trong đó cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3; khu vực lựa chọn đề xuất khai thác diện tích 32 km2, độ sâu khai thác từ 3 - 4 mét. Để kịp thời khai thác cát biển phục vụ nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án đường bộ cao tốc khu vực đồng bằng sông Cửu Long theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Sóc Trăng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về trình tự, thủ tục khai thác cát biển đối với khu vực đã được đánh giá...

Tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo báo cáo về việc hướng dẫn công tác chuyển mục đích sử dụng rừng, hướng dẫn các vấn đề về đơn giá, định mức, phương pháp xác định giá vật liệu tại mỏ, vấn đề thẩm định, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi; vấn đề nghiên cứu sử dụng cát biển và cung ứng vật liệu.

Thay mặt Chính phủ, Ban Chỉ đạo, Thủ tướng biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của ngành giao thông, của các kỹ sư, công nhân, người lao động ngành giao thông đã gác lại niềm vui riêng trong mùa xuân mới để cùng chung tay xây dựng mùa xuân của đất nước, của dân tộc, chung tay xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh. Thủ tướng cũng biểu dương các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn đã đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực triển khai để các dự án triển khai bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ trong năm qua.

Nhân dịp đầu năm mới Giáp Thìn 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc các thành viên Ban Chỉ đạo và đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục nỗ lực vì mục tiêu xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông của đất nước.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: