• Trong nước

Thúc đẩy các dự án nhà ở xã hội để người dân an cư lạc nghiệp

16/03/2024 11:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 16/03/2024 | 11:07
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng ngày 16/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Thủ tướng Chính phủ với các địa phương về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy triển khai các dự án phát triển nhà ở xã hội. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan.

Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự hội nghị có đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều chỉ đạo, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, do vậy việc phát triển và đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã có những chuyển biến tích cực, nguồn cung và các dự án khởi công xây dựng mới đã tăng so với các năm trước, tuy nhiên việc phát triển nhà ở xã hội vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Sóc Trăng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đặc biệt, ngày 3/4/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 338/QĐ-TTg về "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030", với chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư vay với mức lãi suất thấp.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023, cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội được triển khai, với quy mô 411.250 căn.

Riêng đối với tỉnh Sóc Trăng, để triển khai thực hiện hiệu quả chỉ tiêu được giao tại Đề án này là đến năm 2030 hoàn thành 6.400 căn hộ nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, trong đó, giai đoạn đến năm 2025 hoàn thành khoảng 2.600 căn; giai đoạn 2026 - 2030 hoàn thành khoảng 3.800 căn hộ. Tỉnh đang quyết liệt thực hiện các thủ tục liên quan để phấn đấu khởi công xây dựng 2 dự án nhà ở xã hội. Theo đó, Dự án nhà ở tại Khu thiết chế Công đoàn tại Khu Công nghiệp An Nghiệp có quy mô hơn 5ha, dự kiến cung cấp khoảng 1.050 căn nhà ở xã hội dạng chung cư; Dự án nhà ở công nhân thuộc Khu dịch vụ và cư xá công nhân Khu Công nghiệp An Nghiệp, có quy mô là hơn 11,4ha, dự kiến cung cấp khoảng 1.131 căn nhà ở xã hội...

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục đầu tư, thủ tục về đất đai, công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng… ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thời gian qua. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ có các giải pháp đẩy nhanh thực hiện đề án.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước ta là xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột chính là nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Xuyên suốt quá trình đó, không hy sinh công bằng, an sinh xã hội, môi trường để lấy tăng trưởng kinh tế đơn thuần; đề cao quyền con người, trong đó có quyền về nhà ở; nhà ở là 1 trong 3 trụ cột an sinh xã hội, như ông cha ta đã có câu “an cư mới lạc nghiệp”.

Muốn thực hiện được mục tiêu đề ra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cấp ủy, chính quyền phải vào cuộc, Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp cùng làm, đặt mình vào địa vị của những người chưa có chỗ ở để hành động. Đối với các bộ, ngành liên quan tập trung thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án này để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục nghiên cứu, xem xét hạ mức lãi suất cho vay nguồn vốn hỗ trợ 120.000 tỷ đồng phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng giai đoạn; Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Xây dựng bố trí đủ nguồn vốn từ ngân sách nhà nước từ nguồn đầu tư công cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam để cho khách hàng cá nhân vay mua, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định. Còn đối với các địa phương khẩn trương lập, sửa đổi, bổ sung chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở và phải đảm bảo cơ sở hạ tầng, y tế, trường học, môi trường…

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: