• Văn hóa - Thể thao

Câu lạc bộ Minh Trí - Nơi giữ lửa cho phong trào đờn ca tài tử

04/04/2024 04:41 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/04/2024 | 04:41

STO - Câu lạc bộ Đờn ca tài tử (ĐCTT) Minh Trí, xã Hậu Thạnh, huyện Long Phú (Sóc Trăng) lâu nay đã trở thành nơi gặp gỡ, giao lưu thỏa niềm đam mê của các tài tử. Đây cũng là hình thức giải trí sau những giờ lao động mệt nhọc; tạo sân chơi lành mạnh, góp phần làm phong phú cho đời sống văn hóa, văn nghệ của người dân tại địa phương.

Một ngày Chủ Nhật, tôi tìm đến ấp Ngọn, xã Hậu Thạnh, xa xa đã nghe tiếng đờn, ca ngọt ngào của thành viên Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí. Từng chữ đờn trầm bổng, từng lời ca lúc cao lúc thấp, làm cho không khí miền quê thêm rộn ràng, như níu chân những người qua lại.

Được biết, Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí thành lập năm 2019, với 20 thành viên là những người có chung niềm đam mê với ĐCTT, hoạt động trên cơ sở tự nguyện, sinh hoạt thường xuyên. Câu lạc bộ vừa hoạt động vừa giao lưu, giúp đỡ các thành viên câu lạc bộ rèn giũa, nâng cao trình độ với mong muốn giữ gìn và tiếp tục phát huy loại hình nghệ thuật ĐCTT, ca cổ, cải lương.

Tài tử Trần Minh Trí - Chủ nhiệm Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí thông tin: “Các thành viên câu lạc bộ làm nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng gặp nhau ở niềm đam mê ca hát, yêu bộ môn ĐCTT. Hằng tuần, anh chị em gặp gỡ giao lưu; đã tạo sân chơi lành mạnh cho các thành viên sau những giờ làm việc mệt nhọc, góp phần làm phong phú cho đời sống văn hóa, văn nghệ của người dân tại địa phương. Tại mỗi buổi sinh hoạt, ngoài thành viên câu lạc bộ, rất đông người yêu thích ca cổ cải lương cũng đến xem và cổ vũ. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn tạo điều kiện để các tài tử thường xuyên giao lưu với các câu lạc bộ bạn, hoặc mời các nghệ nhân, tài tử các nơi chia sẻ kinh nghiệm tại Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí để các thành viên nâng cao trình độ, ngày càng phát huy môn truyền thống này tại địa phương”.

Các thành viên Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí phục vụ tại một sự kiện của địa phương. Ảnh: HOÀNG PHÚC  

Hiện tại, câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ vào chiều Chủ Nhật hằng tuần xoay quanh 20 bản tổ trong ĐCTT, các bài ca vọng cổ và các trích đoạn cải lương ngắn, với nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, Bác Hồ kính yêu, hát về cha mẹ… Câu lạc bộ còn phục vụ văn nghệ vào các dịp lễ, ngày hội, các sự kiện trọng đại của địa phương. Riêng các tài tử có nhiều kinh nghiệm còn thường xuyên tham gia các chương trình phục vụ do các đơn vị, cá nhân tổ chức.

Tài tử Huỳnh Thị Thúy Hằng - thành viên Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí chia sẻ: “Do lòng đam mê ĐCTT nên tôi và các anh chị em tham gia câu lạc bộ từ những ngày đầu. Tham gia câu lạc bộ sinh hoạt hằng tuần với nhau nên cảm thấy vui vẻ, tinh thần thoải mái. Các thành viên cũng thường xuyên giao lưu với các câu lạc bộ khác để nâng cao trình độ, tích lũy thêm kinh nghiệm. Hằng ngày, mình đã vất vả mưu sinh nên phải tìm một hình thức giải trí cho quên mệt nhọc”.

Đồng chí Huỳnh Thị Lan - Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh cho biết: “Hoạt động của Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí ngày càng đi vào chiều sâu, đã góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân; góp phần làm phong phú các hoạt động văn hóa văn nghệ của địa phương. Các thành viên còn đại diện cho địa phương tham dự các hội thi và liên hoan về ĐCTT, cải lương do cấp trên tổ chức và đạt nhiều giải thưởng. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục phối hợp với ngành chuyên môn tạo điều kiện hỗ trợ Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí tiếp tục phát triển”.

Câu lạc bộ ĐCTT Minh Trí đã góp phần "giữ lửa" cho phong trào ĐCTT trên địa bàn xã Hậu Thạnh nói riêng, huyện Long Phú nói chung. Tin rằng, với sự đam mê của các thành viên, đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành, phong trào ĐCTT trên địa bàn sẽ ngày càng phát triển.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: