• Văn hóa - Thể thao

Cầu thủ Nguyễn Hoàng Tú trở về giúp bóng rổ Sóc Trăng lập nên lịch sử

06/03/2022 03:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 06/03/2022 | 03:45

STO - Sau 6 năm xa rời đội bóng rổ quê nhà, năm 2021, cầu thủ Nguyễn Hoàng Tú - người con quê ở xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) trở về đã giúp đội bóng rổ Sóc Trăng lập nên kỳ tích 2 ngôi quán quân tại giải vô địch quốc gia và được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao tặng bằng khen vì đã có thành tích đóng góp cho đội nhà.

Pha tranh chấp bóng của cầu thủ Nguyễn Hoàng Tú (bên phải) tại giải đấu quốc gia. Ảnh: PON LƯ

Khi nhắc đến giải vô địch quốc gia năm 2021 vừa qua, cầu thủ Nguyễn Hoàng Tú phấn khởi cho biết: “Đây là một năm đầy ý nghĩa và hạnh phúc đối với tôi sau nhiều năm rời đội bóng quê nhà đi đầu quân cho các đội tuyển bóng rổ Cần Thơ và đội Cantho Catfish được khoảng 3 năm. Đến năm 2021 (trước khi bắt đầu giải vô địch bóng rổ quốc gia), ban huấn luyện tuyển bóng rổ Sóc Trăng và lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh “nhã ý”, nếu tôi không tham gia cho đội bóng nào thì trở về thi đấu cho đội bóng quê nhà. Tôi đã đồng ý ký hợp đồng thi đấu cho đội Sóc Trăng đến khi giải bóng rổ Đại hội thể thao toàn quốc kết thúc là tôi xin giải nghệ”.

Xuất thân từ một cậu học trò vùng quê xứ cồn thuộc ấp Mỹ Phước chưa biết môn bóng rổ là gì, năm 2004, Nguyễn Hoàng Tú đã được Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Sóc Trăng (cũ), nay là Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh Sóc Trăng tuyển chọn vào tuyển năng khiếu để đào tạo môn bóng rổ dưới sự huấn luyện của huấn luyện viên Huỳnh Long Bảo. Hoàng Tú nhớ lại: “Lúc đó mừng lắm, bởi được vào trung tâm tập luyện cùng với các anh, tôi sẽ có cơ hội đi đây đi đó thi đấu giao lưu với nhau. Sau 1 năm tập luyện cùng đồng đội, tôi được chọn vào đội trẻ tỉnh tham gia giải vô địch bóng rổ trẻ toàn quốc năm 2005, kết quả cùng đồng đội giành được tấm huy chương bạc đầu tiên. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất và mang lại niềm vui để tôi phấn đấu tập luyện thi đấu tốt hơn nữa”.

Những năm sau đó, Nguyễn Hoàng Tú tiếp tục được ban huấn luyện chọn vào đội tuyển tỉnh Sóc Trăng tham gia giải đồng bằng sông Cửu Long, giải cúp Liên đoàn bóng rổ Việt Nam, giải vô địch quốc gia, rồi đến các giải Đại hội Thể thao toàn quốc. Thành tích của Hoàng Tú cũng đóng góp nhiều tấm huy chương vàng, bạc, đồng. Cầu thủ Nguyễn Hoàng Tú chia sẻ: “Năm 2011, tôi không thể ra sân thi đấu được, do bị chấn thương đầu gối, phải mổ và  điều trị, dưỡng hết vài năm mới hồi phục sức khỏe. Lúc đó, tôi rất buồn. Khi thấy anh em trong đội thi đấu, còn bản thân lo điều trị chấn thương”.

Năm nay ở tuổi 33, Hoàng Tú là cầu thủ duy nhất thuộc thế hệ 8X, với chiều cao 1,84m, góp mặt trong đội hình Sóc Trăng ở vị trí trung phong và tiền đạo. Tuy mỗi hiệp chỉ thi đấu chừng 10 phút (trận đấu/4 hiệp), nhưng Hoàng Tú thường xuyên góp mặt ở những thời khắc quan trọng để ghi bàn. “Đội hình năm nay đa số là trẻ nhiều, chỉ có tôi và Huỳnh Hữu Lễ (sinh năm 1990) là lứa cũ thôi, độ tuổi trung bình của đội trên 20. Giải này tôi chủ yếu là “truyền lửa” cho các em thôi, chứ lúc đó, do dịch bệnh tôi thường ra sân một mình tập luyện thể lực và những kỹ thuật ném bóng vào rổ cho thuần thục. Đến khi ban huấn luyện triệu tập ráp đội hình, chỉ tập luyện chung được vài tuần, đội lên đường tham dự giải vô địch quốc gia tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa). Điều đáng bất ngờ tại giải lần này là đội bóng rổ Sóc Trăng đã đánh bại đội bóng mạnh như TP. Hồ Chí Minh đã “thống trị” trên đấu trường hơn một thập kỷ qua. Lúc đó, tôi thật vui sướng” - Nguyễn Hoàng Tú chia sẻ.

Nói về học trò của mình, huấn luyện viên Nguyễn An Siêng - tuyển bóng rổ nam Sóc Trăng cho biết: “Hoàng Tú trở lại đội quê nhà là một điều đáng ghi nhận. Tú là một trong những cầu thủ kỳ cựu có nhiều kinh nghiệm trong đấu trường lớn nhỏ. Tú đã hội tụ nhiều yếu tố tư chất và tố chất, tinh thần thi đấu lúc nào cũng phải tập trung cao độ, luôn dũng cảm trong mọi tình huống, mọi khu vực và đặc biệt là biết tạo sự bất ngờ trong việc ghi bàn... Tại giải vô địch bóng rổ quốc gia năm 2021, Hoàng Tú đã đóng góp nhiều pha ném bóng từ vòng bảng đến trận chung kết. Chung cuộc giúp đội bóng Sóc Trăng giành “cú đúp” vô địch thật xứng đáng. Đó là niềm vui, phấn khởi của lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa - Thể thao tỉnh Sóc Trăng và cả thầy - trò chúng tôi”.

PON LƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: