• Văn hóa - Thể thao

Đội ghe ngo chùa Lộ Mới hứa hẹn tạo nên bất ngờ

24/11/2023 09:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/11/2023 | 09:07

STO - Khoảng hơn chục năm nay, đội ghe ngo chùa Buôl Mum (Lộ Mới), xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) luôn nằm trong tốp đội ghe mạnh của tỉnh tại các giải đua ghe ngo, đỉnh cao là 2 chức vô địch năm 2010 ở cự ly 800m và 1.200m. Tuy nhiên, từ giải đua năm 2011, đội ghe ngo Lộ Mới chưa một lần lặp lại thành tích như năm 2010, mặc dù đội ghe này thường xuyên vào vòng 8 đội mạnh, chừng đó là chưa đủ làm nức lòng người hâm mộ địa phương. Do đó, ở Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023, ghe ngo Lộ Mới đã có sự chuẩn bị đầy đủ cho cuộc chinh phục đỉnh cao, làm hài lòng người hâm mộ.

Mấy tuần trước, cứ hơn 5 giờ chiều, phía dưới con kênh trước chùa Lộ Mới đã rộn vang tiếng còi giữ nhịp của huấn luyện viên, những mái dầm xé nước tạo thành từng cuộn sóng trắng xóa ì oạp xô bờ. Phía trên bờ, hàng trăm người hâm mộ đứng xem, cổ vũ cho đội ghe ngo chùa Lộ Mới tập luyện. Tiếng còi càng thúc giục, nhịp bơi của vận động viên (VĐV) càng nhanh, ai cũng thể hiện sự quyết tâm trong lúc tập luyện với mong muốn mang về thành tích cao cho địa phương tại Giải đua ghe ngo trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

Anh Tô Liền - VĐV đội ghe ngo chùa Lộ Mới tâm sự: “Năm nay, anh em VĐV háo hức tập trung tập luyện nhiều hơn những năm trước; người đi trước rước người đi sau, cùng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật trong tập luyện. Mặc dù tập nặng hơn, mệt hơn nhưng anh em rất vui, ai cũng cố gắng sắp xếp thời gian để đi tập luyện vào mỗi chiều, quyết tâm tập luyện tốt để giành thứ hạng cao trong năm nay”.

Vận động viên đội ghe ngo chùa Lộ Mới, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) rèn thể lực. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Đặc biệt, năm 2023, Ban Quản trị chùa Lộ Mới mời huấn luyện viên huấn luyện cho đội ghe ngo, tạo niềm tin cho VĐV về khả năng “chạm tay” đến giải thưởng. Anh Thạch Khol - huấn luyện viên đội ghe ngo chùa Lộ Mới chia sẻ: “Năm nay, anh em VĐV tập luyện rất nghiêm túc và nhiệt tình, chấp hành đúng nội quy, quy định do ban huấn luyện đề ra, đặc biệt, hơn 70% VĐV trẻ tuổi, những VĐV khác thì có dạn dày kinh nghiệm qua các mùa giải nên năm nay sẽ là sự kết hợp tuyệt vời giữa kinh nghiệm và sức trẻ. Hằng ngày, anh em đến rất đúng giờ vừa tập thể lực, vừa tập kỹ thuật bơi. Chúng tôi tự tin đội ghe ngo chùa Lộ Mới sẽ tạo nên bất ngờ ở giải năm nay”.

Niềm tin nhân đôi khi năm 2023, chùa Lộ Mới được các cấp, các ngành hỗ trợ đóng chiếc ghe ngo mới. Ông Danh Hẹn - Phó trưởng Ban Quản trị chùa Lộ Mới thông tin: “Ghe ngo chùa Lộ Mới vào những năm 2010 - 2011 được biết đến là một đội ghe mạnh của tỉnh Sóc Trăng, khi giành cả 2 giải nhất ở cự ly 800m và 1.200m tại Giải đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2010.  Và cũng là đội ghe đầu tiên của huyện Thạnh Trị giành chiến thắng trước đội ghe hùng mạnh Càng Long của tỉnh Trà Vinh. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, ghe ngo chùa Lộ Mới chỉ dừng bước ở vòng 16 đội, hoặc 8 đội mạnh, một phần do phong độ của lực lượng VĐV đi xuống, một phần do chiếc ghe đóng từ năm 2010 đã cũ, độ lướt sóng không còn nhanh, nên không đạt thành tích cao. Năm nay, nhà chùa được tỉnh, huyện và chính quyền địa phương đầu tư chiếc ghe ngo mới có chiều dài 30,7m, sức chứa 58 tay bơi; ngoài ra, nhà chùa còn được địa phương hỗ trợ giàn tập thể lực trị giá 25 triệu đồng, đã tạo thuận lợi để cho anh em VĐV luyện tập. Có được ghe mới nên năm nay nhà chùa, ban quản trị và địa phương đã tập trung VĐV khá sớm, từ giữa tháng 10/2023 đã bắt đầu tập luyện. Mỗi ngày có trên 100 VĐV đến tham gia tập luyện thể lực và tập trên giàn từ 5 giờ chiều đến 6 giờ 30 tối, ai cũng cố gắng đạt thành tích cao ở giải đua năm nay”.

Đồng chí Trần Quốc Giới - Chủ tịch UBND xã Lâm Tân, huyện Thạnh Trị cho biết: “Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã rất quan tâm phong trào thể dục, thể thao nhằm rèn luyện thân thể, tạo sự đoàn kết dân tộc, đặc biệt là phong trào đua ghe ngo. Hằng năm, xã thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ Ban Quản trị chùa Lộ Mới trong việc tập luyện và thi đấu của đội ghe ngo, vận động kinh phí hỗ trợ đội ghe ngo chùa Lộ Mới”. Ngoài ra, người dân địa phương cũng hết lòng ủng hộ đội ghe ngo chùa Lộ Mới. Mỗi buổi tập của đội ghe có hàng trăm cổ động viên đến cổ vũ để anh em VĐV có động lực, hào hứng tập luyện. 

Tin rằng, với sự chuẩn bị kỹ càng, cộng thêm sự quyết tâm cao và sự ủng hộ của địa phương, người dân, đội ghe ngo chùa Lộ Mới sẽ tạo nên bất ngờ tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: