• Văn hóa - Thể thao

Đội ghe ngo chùa Wath Pích quyết tâm giữ vững thành tích

08/11/2023 04:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 08/11/2023 | 04:26

STO - Để chuẩn bị cho Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo truyền thống tỉnh Sóc Trăng năm 2023, nhà đương kim vô địch năm 2022 chùa Wath Pích, phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã tập hợp lực lượng tập luyện thể lực, kỹ thuật, chiến thuật thi đấu để giữ vững thành tích của mình tại mùa giải đua sắp tới.

Háo hức tham gia hội đua

Dù mới tập luyện trên giàn được một tuần và tập bơi trên chiếc ghe ngo cũ được khoảng 10 ngày nay, nhưng cứ vào khoảng 15 giờ, tại khuôn viên chùa Wath Pích, các vận động viên ghe ngo chùa Wath Pích luyện tập khá nhộn nhịp và sôi động. Mỗi ngày, đội ghe ngo chùa Wath Pích quy tụ hơn 140 vận động viên từ các xã, phường trong thị xã Vĩnh Châu đến đây tham gia tập luyện, với sự hướng dẫn của huấn luyện viên và người thổi còi.

Không khí tập luyện của đội ghe ngo chùa Wath Pích. Ảnh: THẠCH PÍCH

Sau khi tập hợp đông đủ tại chùa, các vận động viên trong đội cùng nhau di chuyển về sông thị xã Vĩnh Châu (cách chùa khoảng 2km) để khởi động các động tác, tập dượt trên 2 chiếc ghe ngo cũ. Từng tham gia đội ghe thuyền bầu, thuyền rồng thị xã Vĩnh Châu, giờ tiếp tục đến với đội ghe ngo chùa Wath Pích, anh Thạch Sua phấn khởi cho biết: “Dù bận bịu chuyện đồng áng, nhưng tới mùa hội đua tôi sẵn sàng đăng ký tham gia "tập bơi" với anh em. Đối với môn đua thuyền nói chung và đua ghe ngo nói riêng, tôi rất đam mê, vừa tập luyện nâng cao sức khỏe cho bản thân, vừa được đi tham gia giải rất vui. Mùa giải năm nay, tôi rất háo hức cùng đồng đội quyết tâm tập luyện thật tốt để giữ vững thành tích cho nhà chùa và địa phương”.

Trên dòng sông thị xã Vĩnh Châu, tiếng còi của huấn luyện viên vang lên, hàng chục tay bơi khỏe mạnh với những đôi tay cuồn cuộn sức lực cầm chiếc dầm “chém” thẳng vào mặt nước kéo mạnh về phía sau. Anh Kim Châu - người thổi còi cho đội ghe ngo chùa Wath Pích chia sẻ: “Từ thành công của Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, công tác tập hợp lực lượng vận động viên cũng khá thuận lợi. Chỉ trong những ngày đầu mà nhiều anh em tình nguyện xin gia nhập vào đội, tạo không khí chuẩn bị cho mùa giải mới thật háo hức, sôi động và quyết tâm hơn. Anh thấy đó, các vận động viên xuống tập trên 2 chiếc ghe ngo cũ là gần 120 người, còn vài chục người đang đứng chờ trên bờ sẵn để thay thế khi có vận động viên mệt. Đó là một tín hiệu tích cực để cho đội ghe ngo chùa chúng tôi ra sức tập luyện, bảo vệ thành công ngôi vô địch của mình trong mùa giải đua tỉnh Sóc Trăng sắp tới”.

Quyết tâm giữ vững ngôi vô địch

Sau nhiều năm vắng bóng tại các hội đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long, năm 2017, đội ghe ngo chùa Wath Pích đã chính thức trở lại với đường đua trên dòng sông Maspero (thành phố Sóc Trăng). Đến năm 2019, đội ghe ngo của chùa đại diện cho tỉnh Sóc Trăng tham dự Giải đua ghe ngo Đại hội Thể thao khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Với sự cố gắng tập luyện, đội ghe ngo chùa Wath Pích đã thi đấu xuất sắc để giành thành tích 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 2 huy chương đồng cho đoàn thể thao tỉnh nhà Sóc Trăng. Đây là những “quả ngọt” đầu tiên của đội ghe ngo chùa Wath Pích, là động lực để anh em huấn luyện viên, vận động viên tiếp tục phấn đấu.

Năm 2020, tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng, đội ghe ngo chùa tiếp tục giành được giải ba. Với những thành tích đó, đã tạo niềm tin và động lực cho trụ trì chùa, Ban Quản trị cùng đồng bào phật tử, đặc biệt là huấn luyện viên và các vận động viên của đội ghe ngo chùa Wath Pích không ngừng hy vọng, đề ra mục tiêu phấn đấu và lên kế hoạch tập luyện cụ thể, bài bản hơn. Đến với Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII; đồng thời, cũng tại Giải đua ghe ngo khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ V năm 2022, do tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức, đội ghe ngo chùa Wath Pích tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh của mình khi vượt qua tất cả các đối thủ từ vòng bảng đến trận chung kết để giành ngôi vô địch thật xứng đáng.

Tại buổi tổ chức nghi thức hạ thủy chiếc ghe ngo mới của chùa, ông Kim Thành Sơn - Trưởng Ban Quản trị chùa Wath Pích cho biết: “Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Truyền thanh thị xã; đặc biệt là sự hỗ trợ kinh phí từ Thị ủy, UBND thị xã Vĩnh Châu, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài thị xã, đội ghe ngo của chùa đã thi đấu thành công. Để chuẩn bị cho hội đua năm nay, nhà chùa tiếp tục đầu tư chiếc ghe ngo mới, do nghệ nhân Danh Vũ đảm nhận. Nhà chùa cũng vừa tổ chức hạ thủy để thử tốc độ chiếc ghe ngo mới. Với sự chuẩn bị tập luyện từ rất sớm, số lượng vận động viên tham gia tập luyện cũng đông hơn mọi năm, hy vọng anh em vận động viên cùng nhau đoàn kết, tập luyện tích cực, chấp hành tốt nội quy, quyết tâm thi đấu để giữ vững thành tích của mình tại mùa giải năm 2023. Bởi giành được ngôi vô địch đã khó rồi, bảo vệ chức vô địch càng khó hơn”.

Với thành tích đã giành được thời gian qua, cùng với sự cố gắng tập luyện tốt, hứa hẹn cuộc đua tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023, đội ghe ngo của chùa Wath Pích sẽ có những pha thi đấu đẹp mắt trên đường đua để giành chiến thắng.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: