• Văn hóa - Thể thao

Chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Thể thao Việt Nam (27/3):

Hiệu quả từ phong trào thể dục thể thao quần chúng

27/03/2024 09:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 27/03/2024 | 09:55

STO - Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được triển khai rộng khắp trong cả nước và được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Để tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng cuộc vận động, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có những kế hoạch, biện pháp cụ thể để triển khai cuộc vận động diễn ra sôi nổi và hiệu quả.

Trong những năm qua, tỉnh Sóc Trăng đã chú trọng phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi.

Đều đặn vào mỗi buổi sáng sớm, hay chiều tối, tại quảng trường, công viên, sân trường học, Trung tâm Văn hóa Hồ Nước Ngọt ở thành phố Sóc Trăng, trung tâm văn hóa - thể thao và truyền thanh... có nhiều người tập thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe cho bản thân. Ngoài đi bộ, chạy bộ, người dân còn tập luyện các môn thể thao quen thuộc, như: cầu lông, bóng bàn, thể dục dưỡng sinh, yoga, bóng đá, bóng chuyền, bi sắt, đạp xe, các môn võ thuật...

“Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” tỉnh Sóc Trăng thu hút đông đảo người dân tham gia. Ảnh: THẠCH PÍCH

Chị Lâm Thị Cẩm Hà, quê xã Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) là một trong những vận động viên phong trào đã có nhiều thành tích đóng góp tại các giải đấu bi sắt trong và ngoài tỉnh phấn khởi cho biết: “Tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII năm 2022, do tỉnh Sóc Trăng đăng cai tổ chức, tôi đã tham gia thi đấu môn bi sắt. Năm đó, tôi quyết tâm thi đấu nên đã góp được 2 huy chương đồng (nội dung đơn nữ và bộ ba nữ). Kết quả đó làm tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc, bởi đây là sân chơi mang tầm cỡ khu vực, tập hợp nhiều vận động viên mạnh và tạo điều kiện cho chúng tôi có dịp thi đấu, giao lưu với nhau rất vui”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến công tác thể dục thể thao. Người cho rằng: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công”. Chính vì vậy, ngay sau Cách mạng tháng Tám thành công năm 1945, mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng với tầm nhìn xa, trông rộng, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã xác định rõ thể dục thể thao là một trong những nhiệm vụ cách mạng quan trọng. Đã nhìn thấy tác dụng to lớn của thể dục thể thao đối với sức khỏe, Bác đã khuyên mọi người “Mỗi ngày lúc ngủ dậy, tập một ít thể dục. Ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ, như vậy là sức khỏe”. Người cũng chỉ ra rằng: “Vậy nên luyện tập thể dục, bồi bổ sức khoẻ là bổn phận của mỗi một người yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì. Gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày lúc ngủ dậy, tập một ít thể dục”. Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho mọi người noi theo về việc chăm chỉ rèn luyện thân thể.

Không những thế, ngày 14/12/1961, đến thăm trường Trung cấp Thể dục Thể thao Trung ương tại Từ Sơn, Bắc Ninh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các cháu học thể dục thể thao ở đây không phải để trở thành ông kiện tướng này, bà kiện tướng nọ, cái chính là học tập cho tốt để làm người cán bộ phục vụ đắc lực nhân dân, đem hiểu biết của mình ra tổ chức và hướng dẫn mọi người cùng tập luyện để nâng cao sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật”. Sự nghiệp thể dục thể thao phát triển được như hôm nay đó là nhờ Đảng ta có đường lối lãnh đạo đúng đắn dựa trên nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thể dục thể thao trong suốt gần 80 năm qua.

Sôi động và hấp dẫn với giải bóng đá. Ảnh: THẠCH PÍCH

Ở Sóc Trăng, hơn 30 năm qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng thường xuyên tổ chức nhiều giải vô địch ở các môn: bóng rổ, bóng đá, billiards, ghe ngo truyền thống, võ thuật, bi sắt, xe đạp, thể dục dưỡng sinh và hội thao chào mừng kỷ niệm các sự kiện trọng đại của ngành, của đất nước. Đặc biệt là tổ chức lễ phát động “Tháng hoạt động thể dục thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân” tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2020 - 2030. Đây là chương trình nhằm chào mừng kỷ niệm ngày Thể thao Việt Nam và ngày Bác Hồ viết bài “Sức khỏe và thể dục” kêu gọi đồng bào tập thể dục (27/3/1946) thu hút đông đảo vận động viên, đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia.

Đồng chí Huỳnh Hữu Tín - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, trung tâm đã phối hợp với phòng chuyên môn quản lý thể dục thể thao thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhiều hoạt động, như: Hội diễn lân - võ thuật mừng Đảng, mừng xuân; giải vô địch các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh tỉnh; đăng cai tổ chức Giải petanque vô địch trẻ, thiếu niên quốc gia; tổ chức các môn thể thao và trò chơi dân gian Ngày hội Văn hóa, Thể thao ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ngành Thông tin và Truyền thông tỉnh; hội thao người cao tuổi tỉnh; Giải bóng rổ U15 - U18 tỉnh; phát động tuần lễ đi bộ hưởng ứng chương trình “Mỗi thanh niên 10.000 bước chân mỗi ngày”. Ngoài ra, còn hỗ trợ Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi giải điền kinh, bơi và bóng rổ cho học sinh phổ thông; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng tổ chức thi môn cầu lông trong cán bộ, công chức, người lao động…”.

Việc triển khai tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là hiện thực hóa nhiệm vụ trong chiến lược phát triển thể dục thể thao Việt Nam. Theo đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người và một trong những yêu cầu để có được sức khỏe tốt đó là phải vận động, luyện tập thể dục thể thao. Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới làm thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe... Dân cường thì quốc thịnh”. UBND tỉnh Sóc Trăng đã giao nhiệm vụ cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các sở, ngành, địa phương để triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Thông qua cuộc vận động này, nhằm thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng, khuyến khích toàn dân tham gia rèn luyện thể dục thể thao, nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống. Từ đó, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: