• Văn hóa - Thể thao

Khi niềm vui nhân đôi

05/12/2023 05:22 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 05/12/2023 | 05:22

STO - Giải đua ghe ngo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2023 dù đã khép lại trên đường đua “xanh” của dòng sông Maspero, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) nhưng đã để lại nhiều ấn tượng với những trận đấu đầy sôi động, hấp dẫn cho những người hâm mộ, cũng như du khách gần xa. Điều thú vị nhất là, 2 đội ghe ngo của chùa Tum Núp, xã An Ninh, huyện Châu Thành đã tạo bất ngờ lên ngôi vô địch cả đội nam, lẫn đội nữ của mùa giải.

Đội ghe ngo nam chùa Tum Núp "chạm tay" chức vô địch

Kỳ vọng chạm chiếc cúp vô địch của đội ghe ngo nam chùa Tum Núp ngày càng lên cao. Nhưng do nhiều yếu tố khách quan mà nhiều năm trước chưa đạt thành. Bởi trong làng đua ghe ngo Sóc Trăng hiện nay, các đội đều có sự đầu tư mạnh mẽ từ tập luyện kỹ thuật, thể lực, chiến thuật đến việc đóng ghe ngo mới với niềm hy vọng lập nên thành tích. Với quyết tâm giành giải vô địch, tại lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh năm 2023, đội ghe ngo nam chùa Tum Núp không ngừng cải thiện về kỹ thuật tập luyện và chiến thuật thi đấu trên đường đua.

Kịch tính trận chung kết giữa đội ghe ngo nam chùa Tum Núp 2 (Châu Thành) (bên phải) giành chiến thắng trước đội ghe ngo chùa Ông Kho (Thạnh Trị) trong “gang tấc”. Ảnh: THẠCH PÍCH

Ông Lâm Xem - Đội trưởng ghe ngo nam chùa Tum Núp 2 chia sẻ: “So với mọi năm, năm nay công tác huấn luyện có khác hơn, chủ yếu là tập luyện trên chiếc ghe ngo cũ ở dưới sông. Hằng ngày, có gần 100 vận động viên trong và ngoài địa phương đến tham gia luyện tập rất nhiệt tình. Nhờ vậy, tại giải đua Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm nay, điều bất ngờ đã đến với đội ghe ngo nam của chúng tôi khi giành chiến thắng liên tiếp từ vòng bảng, tứ kết, đến trận bán kết gặp đội ghe ngo chùa Pong Tứk Chắs của huyện Thạnh Trị - là đội từng nhiều lần giành ngôi quán quân của tỉnh và khu vực đồng bằng sông Cửu Long để góp mặt vào trận chung kết. Ở trận đấu này, lại gặp một đối thủ “đáng gờm” cũng đến từ huyện Thạnh Trị là đội ghe ngo chùa Norrent Reang Sey (Ông Kho). Các tay bơi đội ghe ngo của Tum Núp 2 tiếp tục thể hiện được phong độ và kỹ thuật thi đấu của mình khi vượt qua đối thủ để giành ngôi vô địch thật xứng đáng. Chúng tôi rất vui, chúng tôi rất hạnh phúc vì đã thi đấu thành công ở mùa giải năm nay”.

Trong niềm vui ấy, tại khán đài đua ghe ngo của tỉnh, anh chị em vận động viên đội ghe ngo nam, nữ chùa Tum Núp nhảy múa mừng chiến thắng đã tạo sinh khí thật sôi nổi. Anh Sơn Sà Vanh - vận động viên đội ghe ngo chùa Tum Núp 2 phấn khởi cho biết: “Hôm nay là một ngày đáng nhớ, đội ghe ngo chúng tôi đã giành ngôi vô địch, rất vui”. Cùng giơ cao chiếc cúp trong niềm vui chiến thắng, anh Sơn Minh Khải, vận động viên chùa Tum Núp 2 chia sẻ: “Chiến thắng này thật sự là một sự cố gắng và nỗ lực rất lớn của đồng đội chúng tôi. Chúng tôi vui mừng và rất hạnh phúc khi được cầm chiếc cúp và nhảy múa trước khán đài”.

Đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp “giành lại” ngôi vô địch

Và cũng tại mùa giải đua năm nay, các cô gái của đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp đã thể hiện được phong độ và bản lĩnh của mình để “giành lại” ngôi vô địch thành công từ đội ghe ngo nữ chùa Prêk Chếk, thị xã Ngã Năm trong trận chung kết đầy quyết liệt và hấp dẫn.

Trong không khí thật vui tươi, phấn khởi, chị Thái Thị Thanh Tâm, vận động viên ghe ngo nữ chùa Tum Núp cho biết: “Vui quá! Khi thấy đội ghe ngo của mình đạt cúp vô địch (năm 2022 đạt giải nhì). Cám ơn các cổ động viên và người hâm mộ đã cổ vũ suốt thời gian diễn ra giải đấu”. Còn chị Danh Thị Phương bộc bạch: “Năm nay, thời gian tập luyện ít hơn mọi năm, nhưng khi các trận đấu bắt đầu, chị em trong đội rất đoàn kết và tập trung nghe theo nhịp còi của huấn luyện viên để “tung sức” đưa chiếc ghe hướng về điểm đích. Đặc biệt là trận chung kết gặp đội mạnh của chùa Prêk Chếk, chúng tôi chỉ biết bơi làm sao cho đều và mạnh lên. Khi trọng tài thông báo, đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp đã về đích, lúc đó chúng tôi cảm thấy quên hết mệt vì niềm vui chiến thắng đã đến thật sự”.

Đội ghe ngo nữ chùa Tum Núp. Ảnh: THẠCH PÍCH

Chị Trần Thị Mỹ vừa là huấn luyện viên, vừa là một nhà tài trợ chính cho đội ghe ngo nam, nữ chùa Tum Núp, phấn khởi cho biết: “Sự thành công của mùa giải năm nay là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo huyện Châu Thành thường xuyên đến thăm hỏi, động viên anh chị em vận động viên trong thời gian tập luyện. Đáp lại sự kỳ vọng của lãnh đạo, chúng tôi cũng cố gắng tập luyện đều đặn và quyết tâm thi đấu để mang vinh quang về cho nhà chùa và huyện nhà. Đạt kết quả như hôm nay, quả là một niềm vui lớn và rất hạnh phúc đối với chúng tôi”.

Trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm nay, chùa Tum Núp tham gia tranh tài 2 đội ghe ngo nam, 1 đội ghe ngo nữ và trình diễn 1 chiếc ghe cà hâu. Đại đức Lâm Hiệp - Trụ trì chùa Tum Núp cho biết: “Tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo hằng năm, nhà chùa góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer, qua đó tạo sân chơi bổ ích cho anh chị em có dịp tham gia thi đấu giao lưu với các đội ghe ngo trong và ngoài tỉnh. Nhà chùa cũng rất cám ơn lãnh đạo các cấp, nhất là chính quyền địa phương cùng với sự hỗ trợ tích cực của các mạnh thường quân, doanh nghiệp trong và ngoài huyện đã giúp cho các đội ghe ngo chùa có điều kiện thuận lợi tham gia lễ hội và đạt kết quả hết sức phấn khởi này”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: