• Văn hóa - Thể thao

Những tấm gương “tỏa sáng” trên đấu trường khu vực

12/02/2024 04:57 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 12/02/2024 | 04:57

STO - Với sự nỗ lực, quyết tâm huấn luyện, dẫn dắt đội tuyển, chỉ đạo các vận động viên và vận động viên tham gia thi đấu tại các đấu trường trong nước và khu vực Đông Nam Á, những năm qua, huấn luyện viên, vận động viên của Sóc Trăng đã đóng góp nhiều thành tích đáng kể cho đoàn thể thao Việt Nam nói chung và tỉnh nhà nói riêng.

Huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Năm 2023 được xem là năm đầy ấn tượng và đáng nhớ đối với huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi - đội tuyển judo và kurash Sóc Trăng. Anh vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước vì đã có thành tích xuất sắc trong huấn luyện, chỉ đạo các vận động viên thi đấu giành huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32) tổ chức tại Campuchia. Theo đó, tại Giải vô địch judo Đông Nam Á, tuyển vận động viên Sóc Trăng góp 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc; Giải vô địch trẻ judo Đông Nam Á, 1 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

Niềm vui của huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi - tuyển judo và kurash Sóc Trăng khi được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi phấn khởi cho biết: “Đây là niềm vui, hạnh phúc và phần thưởng cao quý đối với tôi. Sau này, tôi sẽ cố gắng huấn luyện tốt hơn nữa để giữ vững thành tích của mình trên các đấu trường trong nước và khu vực Đông Nam Á”.

Trong thời gian qua, tuyển judo và kurash Sóc Trăng đã tạo được nhiều dấu ấn ở đấu trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, tại Giải judo quốc tế Thái Lan năm 2019, kết quả tuyển Sóc Trăng góp 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng. Riêng năm 2022, Giải judo quốc tế tại Thái Lan, tuyển Sóc Trăng góp 2 huy chương vàng. Huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi nhớ lại: “Mỗi lần xuất quân tham gia các kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games), hay Giải vô địch trẻ Kurash châu Á tại Thái Lan và giải đấu quốc gia, thầy trò chúng tôi đều thi đấu thành công và mang vinh quang về cho nước nhà nói chung và tỉnh Sóc Trăng nói riêng. Đạt những thành tích trên, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc về sự cố gắng tập luyện, thi đấu của các học trò”.

Khi hỏi về quá trình công tác cũng như huấn luyện, huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi tâm sự: “Với vai trò huấn luyện viên trưởng đội tuyển judo tỉnh Sóc Trăng, trực tiếp tham gia tuyển chọn vận động viên, quản lý, giáo dục vận động viên trong sinh hoạt và tập luyện chuyên môn, xây dựng và thực hiện kế hoạch huấn luyện sau khi được lãnh đạo phê duyệt, tôi đã thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho vận động viên trong tập luyện và thi đấu các giải thể thao, luôn chấp hành tốt luật thi đấu và điều lệ giải”.

Anh Nguyễn Minh Thi quê ở quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, hiện đang sinh sống tại Phường 5, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã gắn bó với sự nghiệp “cầm quân” tuyển judo tỉnh Sóc Trăng gần 20 năm qua. Anh không chỉ trực tiếp huấn luyện vận động viên tuyển judo mà còn tận tình huấn luyện môn kurash. Anh luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của người huấn luyện viên; luôn tạo điều kiện cho từng vận động viên phát huy hết năng lực, sở trường của mình trong tập luyện và thi đấu. Những học trò của anh từng mang vinh quang tại đấu trường SEA Games và giải châu Á phải kể đến các vận động viên như: Hồ Thị Như Vân, Lê Đức Đông, Bùi Minh Anh, Bùi Thiện Hoàng, Nguyễn Nhã An...

Hiện nay, anh Nguyễn Minh Thi là Phó trưởng Phòng Huấn luyện - Đào tạo (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Sóc Trăng), Huấn luyện viên trưởng đội tuyển judo và kurash tỉnh Sóc Trăng. Năm 2019, huấn luyện viên Nguyễn Minh Thi được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen là huấn luyện viên đội tuyển kurash quốc gia đã có công huấn luyện, chỉ đạo các vận động viên thi đấu xuất sắc giành huy chương tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 30 (SEA Games 30) tổ chức tại Philippines. Năm 2020, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích đóng góp trong công tác từ năm 2015 - 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2023, anh được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen là huấn luyện viên đội tuyển judo quốc gia đã có thành tích huấn luyện, chỉ đạo các vận động viên thi đấu xuất sắc giành huy chương tại giải vô địch và giải vô địch trẻ judo Đông Nam Á năm 2022 tổ chức tại Malaysia.

Nghị lực của nữ á quân bóng bàn ASEAN Para Games Lê Thị Hồng Hương

Thành tích của tuyển người khuyết tật Việt Nam tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games 2023) lần thứ 12 tại Campuchia có sự đóng góp của vận động viên khuyết tật Lê Thị Hồng Hương ở Sóc Trăng. Chị đã thi đấu thành công cùng đồng đội của mình, được xếp vị trí 2 ngôi á quân môn bóng bàn (nội dung đôi nữ và đồng đội nữ). Đây là lần thứ 2, vận động viên Lê Thị Hồng Hương góp mặt tại đấu trường lớn khu vực Đông Nam Á.

Nụ cười chiến thắng của vận động viên Lê Thị Hồng Hương khi góp được huy chương bạc môn bóng bàn tại Para Games 32 tại Campuchia.

Vận động viên Lê Thị Hồng Hương phấn khởi cho biết: “Năm 2022, lần đầu tiên tôi được tham gia Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11, tại Indonesia. Tôi đã nỗ lực thi đấu hết mình để góp mặt vào trận chung kết đơn nữ. Lúc đó, tôi thua tay vợt nước chủ nhà Indonesia, chấp nhận vị trí ngôi á quân. Dù vậy, đây cũng là thành tích cao nhất của tuyển bóng bàn người khuyết tật Việt Nam. Và đóng góp thêm 1 huy chương đồng nội dung đồng đội nữ. Khi giành được thành tích, lúc đó tôi vui mừng và cảm giác khó tả. Năm 2023, tuyển bóng bàn người khuyết tật Việt Nam tiếp tục giành được những tấm huy chương bạc, cũng là thành tích cao nhất tại đấu trường khu vực. Riêng tại Đại hội Thể thao người khuyết tật châu Á lần thứ 4 (Asian Para Games 4) tổ chức tại Trung Quốc, tôi đã lọt vào top 5. Đây là thành tích, là động lực để tôi tiếp tục khổ luyện, tự tin thi đấu hướng đến mục tiêu cao hơn”.

Sinh năm 1985, tại thành phố Sóc Trăng, Lê Thị Hồng Hương đã “bén duyên” với môn bóng bàn phong trào từ năm học lớp 7. Chỉ trong thời gian ngắn, với tố chất thể thao sẵn có, Hồng Hương đã cố gắng tập luyện và tham gia các giải đấu của tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, Lê Thị Hồng Hương đã thi đấu xuất sắc giành được nhiều tấm huy chương vàng tại giải vô địch môn bóng bàn người khuyết tật quốc gia.

Bên cạnh đạt mục tiêu giành huy chương, quyết tâm thi đấu với tinh thần cao nhất, cố gắng đóng góp cho đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam, với Lê Thị Hồng Hương đây còn là sự kiện nhân văn sâu sắc dành cho những người kém may mắn trong cuộc sống. Vận động viên Hồng Hương tâm sự: “Cuộc sống mình đã kém may mắn rồi, nên bản thân phải cố gắng gấp 3 - 4 lần so với những người bình thường. Ngoài việc mưu sinh, tôi còn phải dành thời gian nhất định để tập luyện thể thao vì sức khỏe, hòa nhập cộng đồng và cho xã hội biết đến mình nhiều hơn”.

Hiện nay, Hồng Hương đang công tác tại Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng. Ngoài công việc chuyên môn của trường, chị còn tranh thủ thời gian đến Trung tâm Huấn luyện và thi đấu bóng bàn Sóc Trăng tập luyện hằng ngày để nâng cao sức khỏe và trình độ chuyên môn. Khi hỏi về bộ sưu tập huy chương, chị Hồng Hương tự hào liệt kê: “Đến nay, tôi đã sở hữu được khoảng 20 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 10 huy chương đồng ở các giải đấu trong tỉnh, quốc gia và khu vực”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: