• Văn hóa - Thể thao

Quyết tâm cao cho mùa giải đua ghe ngo năm 2023

23/11/2023 04:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/11/2023 | 04:51

STO - Nỗ lực tập luyện với mong muốn đạt được thành tích cao nhất là mục tiêu mà các đội ghe ngo ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) hướng đến khi tham gia Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm nay.

Huyện Trần Đề có 2 đội ghe tham gia thi đấu là ghe ngo chùa Bâng Tone Sa ở xã Viên An và ghe ngo chùa Prêk Om Pu ở xã Thạnh Thới An. Để chinh phục giải đua ghe ngo, thời gian qua, các đội ghe ra sức luyện tập với quyết tâm giành giải cao hơn các năm trước. Đặc biệt là, từ nguồn vốn xã hội hóa và sự hỗ trợ của Nhà nước, các đội đã được đóng ghe mới, góp phần tạo thêm không khí hào hứng cho các đội thi đấu trong mùa giải năm nay. Ông Triệu Thương, thành viên Ban Thư ký chùa Prêk Om Pu cho biết: “Ghe thi đấu của mùa giải năm trước đã xuống cấp nên năm nay chúng tôi được đầu tư cho ghe mới từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có ghe mới, các anh em vận động viên rất vui, tập luyện rất hăng hái và quyết tâm giành giải cao”.

Ngoài việc có ghe mới, đội ghe ngo chùa Prêk Om Pu còn được hỗ trợ từ nguồn vận động xã hội hóa chăm lo hậu cần để vận động viên an tâm thi đấu. Đồng chí Ngô Chí Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Thới An cho biết, UBND xã đã phối hợp với ban quản trị chùa vận động các vận động viên trong và ngoài xã tham gia tập dợt chuẩn bị thi đấu cho giải đua ghe ngo năm nay. Đồng thời vận động kinh phí để chăm lo việc ăn uống cho vận động viên trong quá trình tập luyện. Vấn đề này được người dân nhiệt tình ủng hộ cho đội ghe ngo ở địa phương.

Ghe ngo mới của chùa Prêk Om Pu ở xã Thạnh Thới An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Tại xã Viên An, ghe ngo chùa Bâng Tone Sa là một trong những đội ghe lâu đời và có nhiều thành tích cao trong thi đấu. Nếu trong mùa giải năm ngoái, đội giành được hạng 4 thì năm nay, những vận động viên càng quyết tâm giành giải cao hơn khi được đóng ghe mới. Theo đồng chí Lý Thị Mỹ Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Viên An, năm nay chính quyền địa phương tiếp tục vận động công tác xã hội hóa trong cộng đồng để phục vụ cho đội ghe chuẩn bị thi đấu. Qua đó nhận được sự đồng tình ủng hộ của đông đảo người dân, không chỉ có đồng bào Khmer đóng góp mà còn có sự hưởng ứng tích cực từ người Kinh và người Hoa với mức kinh phí đóng ghe mới được huy động trên 80 triệu đồng. Ngoài ra còn có nhiều hình thức đóng góp bằng vật chất hoặc ngày công nấu ăn cho các vận động viên nhằm chung tay đưa phong trào thể thao của địa phương ngày càng phát triển.

Cũng từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã giúp nhiều hộ là đồng bào Khmer được hỗ trợ đất ở, nhà ở, chuyển đổi nghề… để vươn lên phát triển. Trong số đó có những vận động viên của đội chùa Bâng Tone Sa, không chỉ giúp đời sống gia đình ổn định mà còn tiếp thêm động lực thi đấu cho mùa giải năm nay. Anh Thạch Đương, ấp Trà Đức, xã Viên An cho biết: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, là lao động chính nên tôi đi làm ở Bình Dương. Đi làm xa thì cũng không an tâm bởi nhà bị xuống cấp nặng, mùa mưa là bị dột nhiều lắm. Năm nay, tôi rất vui khi được Nhà nước hỗ trợ ngôi nhà mới. Bản thân tôi càng quyết tâm lao động và dồn sức vào tập luyện với anh em trong đội ghe ngo của địa phương”.

Để tiếp thêm động lực cho các đội ghe ngo của huyện Trần Đề, mới đây, lãnh đạo huyện và các phòng, ban ngành huyện, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi và trao tiền hỗ trợ cho đội ghe ngo chùa Bâng Tone Sa và đội ghe chùa Prêk Om Pu. Qua đó, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện phấn khởi trước sự chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo của các đội ghe. Đồng thời, động viên các vị sư sãi, ban quản trị chùa, ban huấn luyện, vận động viên các đội ghe ngo phát huy tinh thần đoàn kết, cố gắng thi đấu đạt thành tích cao, mang niềm vui chiến thắng cho nhà chùa nói riêng và huyện Trần Đề nói chung. Lãnh đạo UBND huyện Trần Đề cũng trao tiền hỗ trợ 30 triệu đồng, chính quyền địa phương trao 10 triệu đồng cho mỗi đội ghe.

Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm 2023 là một trong những lễ hội lớn trong năm của đồng bào Khmer, trong đó, đua ghe ngo là môn thi đấu sôi nổi và hấp dẫn trong lễ hội. Hiện các đội ghe ngo ở Trần Đề đang đồng lòng cùng chung mục tiêu, ý chí để quyết tâm giành chiến thắng tại mùa giải đua ghe ngo năm nay.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: