• Văn hóa - Thể thao

Rộn rã Hội diễn lân - võ thuật xuân Giáp Thìn 2024

07/02/2024 23:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 07/02/2024 | 23:04
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Hội diễn lân - võ thuật xuân Giáp Thìn 2024 đã chính thức khai mạc vào tối ngày 7/2, tại Khu đô thị 5A, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Đây là một trong những hoạt động văn hóa - thể thao sôi động do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng tổ chức. Đến dự có các đồng chí: Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Tấn Hậu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và đông đảo người dân đến xem, cổ vũ.

Múa rồng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Hội diễn lân - võ thuật Xuân năm 2024 đã quy tụ các đoàn nghệ thuật lân - sư - rồng các tỉnh: Sóc Trăng, Đồng Tháp, An Giang; các câu lạc bộ võ thuật như: võ cổ truyền, taekwondo, vovinam, thể dục dưỡng sinh, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng, Vũ đoàn Animal thành phố Sóc Trăng…

Các đoàn đã mang đến những vũ điệu mừng xuân, hay những tiếng trống hội, lân chúc xuân, lân múa địa bửu, đồng diễn thể dục dưỡng sinh, lân leo cột, lân mai hoa thung hay biểu diễn võ thuật cổ truyền thật sôi động.

Võ sư Võ Văn Tiễn - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Võ cổ truyền huyện Thạnh Trị cho biết: “Câu lạc bộ võ đã mang đến hội diễn 10 tiết mục biểu diễn phục vụ người dân trong dịp Tết. Trước khi đến đây, các em đã tập luyện nhiều ngày để biểu diễn những tiết mục thật hấp dẫn”.

Đồng chí Lâm Tấn Hòa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Sóc Trăng và đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bảng lưu niệm cho các đơn vị, câu lạc bộ tham dự khai mạc. Ảnh: THẠCH PÍCH

Hằng năm, Hội diễn lân - võ thuật diễn ra vào dịp Tết nhằm phát huy truyền thống văn hóa - thể thao đặc sắc của dân tộc, phát triển phong trào tập luyện, tạo điều kiện cho các đoàn nghệ thuật lân - sư - rồng trên địa bàn tỉnh được giao lưu học hỏi, tăng cường tình đoàn kết, tạo sân chơi lành mạnh, vui tươi. Đồng thời, các câu lạc bộ võ thuật, thể dục dưỡng sinh có cơ hội đưa những tiết mục hay biểu diễn phục vụ nhu cầu thưởng thức người dân trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc.

Ông Triệu Văn Khuôn - Trưởng Đoàn Nghệ thuật lân - sư - rồng Phú Quý Đường cho biết: “Chuẩn bị phục vụ Tết năm nay, chúng tôi đã tập hợp được gần 30 thành viên để mang đến những tiết mục như: múa rồng, múa lân mừng xuân, lân múa địa bửu, lân leo cột… Được phục vụ bà con trong dịp Tết như thế này, tôi cảm thấy rất vui”.

Múa lân mừng xuân. Ảnh: THẠCH PÍCH

Nhìn những điệu nhảy của các con lân múa mai hoa thung đi dạo rất dũng mãnh. Hay những con lân múa chúc xuân, tạo sinh khí rất rộn rã và háo hức trong những ngày Tết. Người múa đầu lân không chỉ có thể bay nhảy nhẹ nhàng mà còn biết phối hợp nhịp nhàng các động tác tay điều khiển mắt, miệng, tai của con lân sao cho sinh động như vật thể sống, biểu thị được các cảm giác hung dữ, buồn vui... Người sau phải có sức mạnh để có thể giúp sức cho người múa đầu lân trong những pha bay nhảy.

Chị Lê Thị Hồng Thúy, Phường 4, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Đây là lần đầu tiên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa Hội diễn lân - võ thuật về đây biểu diễn phục vụ người dân. Tôi cảm thấy rất vui. Các em võ sinh và các cụ biểu diễn rất nhuần nhuyễn, rất hay”.

 Đồng diễn thể dục dưỡng sinh. Ảnh: THẠCH PÍCH

Đồng chí Lâm Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng thông tin: “Đây là hoạt động truyền thống, hấp dẫn, có ý nghĩa thiết thực, không chỉ tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia biểu diễn có dịp được thể hiện năng lực chuyên môn của mình mà còn góp phần đa dạng hóa các hoạt động phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân. Qua đó, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong nhân dân để cùng nhau chung sức, chung lòng phấn đấu lao động, sản xuất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Mong rằng, các đơn vị tham gia biểu diễn - bằng năng khiếu và kỹ thuật đã dày công tập luyện của mình - hãy biểu diễn các tiết mục hay nhất để phục vụ toàn thể khán giả”.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: