• Văn hóa - Thể thao

Rộn ràng lễ cúng trăng

26/11/2023 22:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Chủ Nhật, 26/11/2023 | 22:20
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Trong chuỗi hoạt động Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng năm 2023, tối 26/11, tại chùa Khleang, phường 6, thành phố Sóc Trăng đã diễn ra lễ cúng trăng của đồng bào Khmer Nam Bộ. Đến dự lễ có đồng chí Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng; lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh.

Lễ cúng trăng mang ý nghĩa tưởng nhớ đến công ơn thần Mặt Trăng đã bảo vệ mùa màng, đem lại mưa thuận gió hòa, giúp cho người dân làm ăn khá giả, sung túc trong năm. Trên mâm lễ cúng trăng, ngoài vật cúng chính là cốm dẹp còn có những vật cúng phụ là nông sản mà người dân làm ra như khoai, chuối, trầu cau, hoa quả… cùng một số loại bánh, kẹo khác.

Các vị cao niên là người có uy tín trong đồng bào Khmer thực hiện nghi thức đút cốm dẹp. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Trong buổi lễ, trụ trì vẩy nước tinh khiết có ướp hương hoa thơm lên phật tử với ý nghĩa mang lại những phước lành. Sau lời khấn vái tạ ơn và đọc kinh cầu phúc là nghi thức đút cốm dẹp. Dưới ánh trăng, đại diện 2 vị cao niên là người có uy tín trong đồng bào Khmer tận tay đút từng miếng cốm dẹp cho trẻ nhỏ, thành niên… kèm theo những câu hỏi về ước muốn, hoài bảo trong cuộc sống. Kết thúc nghi lễ đút cốm dẹp, mọi người cùng thưởng thức các vật lễ đã cúng và xem các nghệ nhân Khmer tái hiện hoạt động làm cốm dẹp.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Sơn Thanh Liêm - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Lễ hội Oóc om bóc mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Sóc Trăng, thể hiện khát vọng, tâm hồn, tình cảm của con người đối với thiên nhiên. Việc tổ chức lễ cúng trăng nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng văn hóa tinh thần cho nhân dân trong thời kỳ hội nhập và phát triển; đồng thời nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa địa phương, góp phần vun đắp tinh thần đoàn kết, niềm tự hào, tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm của mọi người trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: