• Văn hóa - Thể thao

Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022

07/12/2023 09:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 07/12/2023 | 09:31

Tối 6/12, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức Lễ trao tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2022, cho 19 tác phẩm, chương trình, bài viết và cụm bài viết.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa trao thưởng mức A cho tác giả Mã Giang Lân

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa trao thưởng mức A cho tác giả Mã Giang Lân

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự và trao giải. Buổi lễ còn có sự tham gia của nhiều đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương và các hội chuyên ngành, đơn vị xuất bản văn chương, các nhà nghiên cứu và văn nghệ sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, nhấn mạnh sự tiếp nối đáng mừng giữa các thế hệ những người làm công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật, giống như việc “trao truyền” giá trị, tài năng, tâm huyết, kinh nghiệm của thế hệ trước dành cho thế hệ tiếp theo, những người trẻ dần đông đảo hơn, tự tin hơn, vững tay bút hơn; họ kế thừa, phát triển và “bứt phá” mạnh mẽ hơn trong ý tưởng, đề tài và phương pháp nghiên cứu trong thời đại công nghiệp 4.0.

Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022 ảnh 1

Các tác giả, nhóm tác giả được trao thưởng mức C

Bên cạnh đó, trong danh sách các tác giả được trao tặng thưởng lần thứ 9 này, cùng với các tác giả, nhóm tác giả đến từ các trung tâm lớn như Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh, đã có sự xuất hiện nhiều hơn tác giả ở các vùng, miền khác như Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, miền Trung…

Theo ông Nguyễn Thế Kỷ, đề tài, nội dung, tiêu điểm của các công trình, tác phẩm được tặng thưởng lần này đều bám sát sự vận động của văn học, nghệ thuật nước nhà; gắn văn hóa, văn nghệ với đời sống rộng lớn của đất nước; quan tâm nhiều hơn đến các giá trị truyền thống và hướng tới những vấn đề, những giá trị mới, phương pháp mới của thế giới hiện đại; vấn đề quan điểm, sắc thái thẩm mĩ; vấn đề triết lý nhân sinh; giải quyết hài hòa sự phát triển của đời sống nghệ thuật và đời sống xã hội đa dạng, phong phú; đi tìm câu trả lời cho câu hỏi làm gì, làm thế nào để tạo động lực và sức sáng tạo mới cho văn hóa, văn nghệ; sự phát triển của văn hóa, văn nghệ trong thời kỳ toàn cầu hóa, trong kỷ nguyên số và kinh tế thị trường; khát vọng sáng tạo tác phẩm đỉnh cao và trách nhiệm của văn nghệ sĩ; cách “ứng xử” của đội ngũ những người làm công tác lãnh đạo, quản lý văn hóa, văn nghệ, nhất là trước các vấn đề, hiện tượng mới, khó, nhạy cảm.

Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022 ảnh 2

Các tác giả nhận thưởng mức B tại buổi lễ

Năm 2022, có 87 công trình, sách, bài viết được lựa chọn từ các Hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật Trung ương và địa phương; các nhà xuất bản, các cơ quan báo chí gửi đến Hội đồng và được tiếp tục sàng lọc, thẩm định qua quy trình 4 bước sơ khảo và chung khảo, trong số đó có 16 công trình, tác phẩm nghiên cứu, lý luận, phê bình về văn hóa nói chung; 31 công trình, tác phẩm thuộc lĩnh vực nghệ thuật; 40 công trình, tác phẩm thuộc lĩnh vực văn học.

Như vậy, số lượng công trình, tác phẩm tham dự xét tặng thưởng ở 2 lĩnh vực văn học và nghệ thuật tương đương nhau, thu hẹp đáng kể khoảng cách so với các năm trước. Có nhiều hơn các công trình, tác phẩm thuộc các loại hình nghệ thuật hội họa, sân khấu, kiến trúc, nhiếp ảnh, nhất là lĩnh vực kiến trúc; có nhiều hơn các gương mặt trẻ, mới, hiện diện trong danh sách được xét và trao tặng thưởng.

Căn cứ kết quả của Hội đồng chung khảo, Chủ tịch Hội đồng quyết định trao tặng thưởng cho 19 tác phẩm, trong đó mức A duy nhất được trao cho cuốn sách “Thơ - quan niệm và những sắc thái thẩm mỹ” của Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân Mã Giang Lân. Mức B có 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình); mức C có 10 tác phẩm (8 sách, 2 bài/cụm bài viết) và mức Khuyến khích có 4 tác phẩm (3 sách, 1 chương trình).

Tặng thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022 ảnh 3

Đại diện các đơn vị nhận tặng thưởng vì có nhiều đóng góp cho hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022

Dịp này, Hội đồng cũng trao Tặng thưởng cho 11 cơ quan, đơn vị xuất bản, báo chí đã công bố nhiều tác phẩm, có thành tích tuyên truyền về công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2022; trong đó có Ban Văn hóa - Văn nghệ, Báo Nhân Dân.

MỸ HẠNH/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: