• Xây dựng Đảng

Những “cầu nối” giữa nhà hảo tâm với người nghèo

21/03/2024 04:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/03/2024 | 04:51

STO - Phát huy vai trò gương mẫu, nhiều đảng viên trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng không chỉ tận tụy trong thực hiện nhiệm vụ mà còn đóng góp tích cực cho hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Nhiều năm nay, đồng chí Lê Hoàng Điệt - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mỹ Tú luôn miệt mài phối hợp, vận động các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để xây dựng cầu giao thông nông thôn và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho hộ nghèo tại địa phương. Với đồng chí Lê Hoàng Điệt, lòng yêu thương con người của Bác Hồ là một trong những điều đồng chí tâm đắc nhất và phẩm chất đạo đức ấy được thể hiện vào trong cuộc sống, công việc của mình bằng nhiều hình thức, trong nhiều bối cảnh khác nhau.

Đồng chí Lê Hoàng Điệt - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mỹ Tú bên chiếc cầu do ông phối hợp vận động xây dựng. Ảnh: HẢI HÀ

Chỉ tính từ năm 2017 đến 2021, đồng chí Lê Hoàng Điệt đã phối hợp vận động xây dựng hơn 80 cây cầu trên địa bàn huyện Mỹ Tú với tổng trị giá trên 29 tỷ đồng. Riêng khoảng 2 năm nay, mỗi năm đồng chí Lê Hoàng Điệt đã phối hợp vận động từ 5 - 6 cây cầu bêtông, mỗi chiếc cầu dao động từ 200 - 600 triệu đồng. Ngoài ra còn vận động hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho người nghèo và dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Với cương vị là Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Mỹ Tú, đồng chí Lê Hoàng Điệt đã vận động được 20 chiếc xe lăn cho người già bệnh tật. Mỗi quý còn đến từng nhà để trao quà cho các cụ già có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đồng chí Lê Hoàng Điệt, bản thân đã ngoài 60 tuổi, không đóng góp được vật chất để quê hương phát triển thì tiếp tục ra sức vận động, làm “cầu nối” giữa các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm với chính quyền địa phương để xây cầu, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó cũng góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hạnh phúc nhất là có thể chia sẻ, làm vơi bớt khó khăn, vất vả của những người bất hạnh. Với quan niệm như vậy, đồng chí Huỳnh Thị Thu Vân đã phát huy tốt vai trò là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4, thành phố Sóc Trăng trong việc vận động các nguồn lực để giúp đỡ nhiều gia đình phụ nữ nghèo, có thêm động lực ổn định cuộc sống.

Luôn sâu sát địa bàn để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em phụ nữ, bản thân đồng chí Huỳnh Thị Thu Vân đã chủ động xây dựng kế hoạch thành lập các mô hình để gắn kết, tập hợp chị em phụ nữ. Các mô hình như: “Hỗ trợ phụ nữ bán nông sản gây quỹ hỗ trợ phụ nữ có người thân đi làm ăn xa”, tổ phụ nữ “Hạt gạo trao yêu thương”… đã hỗ trợ trên 6 tấn gạo cho 661 chị phụ nữ, hỗ trợ 200 con vịt giống cho 4 chị. Ngoài ra, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4 còn phối hợp vận động mạnh thường quân hỗ trợ 425 phần quà là nhu yếu phẩm cho 425 hộ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn… Từ những hoạt động này đã thu hút nhiều phụ nữ tham gia vào tổ chức hội.

Theo đồng chí Huỳnh Thị Thu Vân, qua nắm bắt tình hình, biết được sự khó khăn của các em học sinh nghèo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 4 đã tập hợp các chị trong chi, tổ hội phụ nữ phường thành lập mô hình “Phụ nữ tiếp bước em đến trường” - đây cũng là mô hình học tập và làm theo lời Bác. Với hình thức huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ kinh phí hoặc hiện vật, các thành viên trong tổ cùng nhau chế biến các món ăn chay và mở gian hàng bán tại khu vực chợ rau củ quả thành phố Sóc Trăng vào buổi sáng ngày mùng 1 và ngày rằm âm lịch hằng tháng. Toàn bộ số tiền bán được sẽ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, mô hình đã được duy trì hoạt động hơn 1 năm và đã hỗ trợ 40 suất học bổng, 1.000 quyển tập, 100 cặp da, 50 bộ sách giáo khoa, 200 bộ đồng phục học sinh cho trên 200 học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Cô Trương Thị Thu Vân - giáo viên Trường Mẫu giáo Mai Hoa bên các em học sinh. Ảnh: HẢI HÀ

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cô Trương Thị Thu Vân - giáo viên Trường Mẫu giáo Mai Hoa (điểm lẻ), Phường 5, thành phố Sóc Trăng cũng tích cực vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Theo cô Vân, Bác Hồ đã dạy, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh. Do đó, nhiều năm qua, cô Vân đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ đồng phục cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Đáng kể là, từ năm 2020 đến nay, cô Vân đã trích lương để đóng góp cùng nguồn kinh phí của nhà hảo tâm hỗ trợ gạo hằng tháng cho từ 5 - 10 hộ nghèo vào ngày rằm và mùng 1 âm lịch. Cùng với đó, cô Vân còn vận động xây dựng mới 5 căn nhà và sửa chữa 1 căn nhà cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, cô Vân còn nấu cơm phục vụ cho những người nghèo, những người yếu thế ở địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. 

Những đóng góp trong thời gian qua của các đảng viên trên đã giúp nhiều hộ nghèo vươn lên và các em học sinh có thêm điều kiện đến trường. Nhưng với họ chỉ xem mình là “cầu nối” giữa nhà hảo tâm với người nghèo, niềm vui của những người khi được giúp đỡ cũng chính là niềm vui của bản thân. Đó cũng là phẩm chất đạo đức tốt đẹp khi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngày càng có nhiều cán bộ, đảng viên “miệng nói, tay làm”, gắn bó với nhân dân, với cơ sở, đi đầu trong mọi công việc.

HẢI HÀ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: