• Xây dựng Đảng

Nỗ lực xây dựng Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

30/09/2023 09:54 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/09/2023 | 09:54

STO - Phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Để góp phần tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các đơn vị ở khu vực này, tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư về “Tăng cường xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân”.

Kỳ 2: Khắc phục những khó khăn

Toàn tỉnh hiện có 3.827 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 50.523 tỷ đồng. Trong tháng 8/2023, tỉnh đã tiếp và làm việc 13 lượt với các doanh nghiệp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp cũng đã kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ cho các trường hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục và triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư dự án theo quy định.

Lực lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp. Ảnh: THIỆN HẢI

Sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngoài nhà nước nói riêng là nền tảng, động lực để tỉnh thực hiện có hiệu quả việc huy động nguồn lực xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đồng thời, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, vấn đề xây dựng tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng chú trọng chỉ đạo thực hiện theo Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư.

Qua hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư, Sóc Trăng đã tạo được sự chuyển biến khá tích cực về nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động và chủ doanh nghiệp. Vị trí, vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể được phát huy, đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, tính đến tháng 6/2023, tỉnh Sóc Trăng đã thành lập 23 tổ chức cơ sở đảng, tăng 2 tổ chức so với năm 2019; 13 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với tổng số 634 đảng viên, tăng 26 đảng viên so với năm 2019, chiếm 1,32% so với đảng viên toàn tỉnh. Qua đó cho thấy công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân có tỷ lệ còn thấp.

Ban Chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân họp để đánh giá tình hình, kết quả xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng. Ảnh: THIỆN HẢI

Đề cập đến những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng chí Lý Bình Cang - Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng cho biết, các doanh nghiệp có quy mô lớn thường hoạt động liên tục theo ca hoặc khoán sản phẩm công việc. Lực lượng công nhân không ổn định, có trường hợp quần chúng ưu tú được tổ chức đoàn giới thiệu cho Đảng chăm bồi kết nạp nhưng sau đó xin nghỉ hoặc chuyển đi nơi khác. Do vậy, số người lao động trong các doanh nghiệp rất lớn nhưng công tác quy hoạch, tạo nguồn và kết nạp đảng viên hằng năm đạt thấp so với số lượng hiện có. Một số chủ doanh nghiệp tư nhân, nơi có đủ điều kiện thành lập tổ chức đảng chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, nên thiếu sự quan tâm, tạo điều kiện cho thành lập tổ chức đảng tại doanh nghiệp...

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, đồng chí Lý Bình Cang cho biết, thời gian tới, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW của Ban Bí thư, phối hợp cơ quan chức năng liên quan khảo sát, nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp tư nhân, nhất là về quy mô, cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng đảng viên đang làm việc tại doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp tư nhân nơi có đủ điều kiện thống nhất, ủng hộ thành lập tổ chức đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp. Đảng ủy Khối sẽ thường xuyên cử cán bộ chuyên trách quan tâm theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức đảng trong các hoạt động. Chỉ đạo cơ sở đảng thực hiện tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn kết nạp đảng viên, chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức, phẩm chất cách mạng, nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú. Nghiên cứu đổi mới nội dung sinh hoạt đảng đối với các doanh nghiệp ngoài nhà nước theo hướng tinh gọn, chất lượng, đi vào trọng tâm.

Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các quần chúng ưu tú. Ảnh: THIỆN HẢI

Việc triển khai công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân luôn nhận được sự quan tâm từ Trung ương đến các cấp ủy địa phương. Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo tỉnh về xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân (Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW) để đánh giá tình hình, kết quả xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 33-CT/TW vào tháng 6/2023, Thường trực Tỉnh ủy và các đồng chí trong ban chỉ đạo đã tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khó khăn. Đồng thời, đề xuất nhiều ý kiến để thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW tốt hơn trong thời gian tới.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân, đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các thành viên thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, ban chỉ đạo cần rà soát, nắm chắc số lượng đảng viên đang làm việc ổn định trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước nhưng vẫn sinh hoạt đảng ở nơi khác. Nếu có đủ 3 đảng viên chính thức trở lên đã làm việc ổn định tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên 12 tháng thì cấp ủy cấp trên làm việc với ban lãnh đạo doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước để tạo sự đồng thuận, chuyển đảng viên về để thành lập tổ chức đảng. Bên cạnh đó cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp, chủ động chuẩn bị các điều kiện để thành lập tổ chức đảng theo quy định.

Thực tế cho thấy, ở doanh nghiệp nào có tổ chức đảng thì ở đó nhận thức chính trị của người lao động thường cao hơn và việc định hướng tư tưởng cho người lao động cũng thuận lợi hơn. Tuy công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp tư nhân hiện gặp không ít khó khăn, nhưng cấp ủy đảng, chính quyền luôn nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra các giải pháp phù hợp để tạo chuyển biến tích cực trong công tác này.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: