• Xây dựng Đảng

Sóc Trăng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống tham nhũng

20/07/2023 07:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/07/2023 | 07:59

STO - Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng, cùng với sự quyết tâm, đồng thuận của các cấp, các ngành, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng đi vào chiều sâu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động, tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công, xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất, quản lý và sử dụng nhà ở, quản lý dự án đầu tư xây dựng, huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân. Công khai, minh bạch trong tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, chuyển ngạch, nâng lương, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng ngân sách nhà nước phải xây dựng, ban hành thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy định; việc quy định định mức, tiêu chuẩn, chế độ là một trong những giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Toàn tỉnh đã xây dựng mới 279 văn bản, sửa đổi, bổ sung 4 văn bản về định mức, tiêu chuẩn, chế độ, đồng thời tổ chức 6 cuộc kiểm tra liên quan việc thực hiện các quy định trên.

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đang được tỉnh Sóc Trăng từng bước triển khai thực hiện. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Thực hiện quy định của Trung ương về thanh toán không dùng tiền mặt, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan triển khai thanh toán điện tử trong dịch vụ hành chính công đối với các khoản phí, lệ phí, điện nước, học phí, viện phí, trợ cấp an sinh xã hội, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp. Giao Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Sóc Trăng phối hợp các ngân hàng thương mại nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; phát triển đa đạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, đảm bảo an toàn, bảo mật, thuận tiện cho người sử dụng. Lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ giảm chi phí và đem lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp mà còn thúc đẩy minh bạch, công khai, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương lập danh sách người có nghĩa vụ kê khai, hướng dẫn thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai và báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập. Toàn tỉnh có 39/39 cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện việc kê khai, công khai tài sản, thu nhập theo quy định với 2.477/ 2.477 người đã thực hiện việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỷ lệ 100%. Có 1.457 bản kê khai được công khai theo hình thức niêm yết và 1.020 bản kê khai được công khai tại cuộc họp. Thanh tra tỉnh đã tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 2/8 cơ quan, đơn vị với 3/18 người (còn lại 6 cơ quan, đơn vị với 15 người đang được tiếp tục thực hiện). Qua công tác xác minh tài sản, thu nhập chưa phát hiện trường hợp kê khai không trung thực, vi phạm chủ yếu là do chưa nghiên cứu kỹ văn bản, hiểu sai hướng dẫn nên dẫn đến một số nội dung kê khai chưa đầy đủ, rõ ràng theo quy định.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng được thực hiện nghiêm minh, kiên quyết, qua đó mang lại hiệu quả trong công tác giáo dục, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa chung. Cụ thể, cơ quan điều tra thụ lý điều tra 13 vụ án/13 bị can (kỳ trước chuyển sang 6 vụ/5 bị can, khởi tố mới trong kỳ 7 vụ/8 bị can); qua đó đề nghị truy tố 5 vụ/6 bị can, đang điều tra làm rõ 6 vụ/6 bị can, tạm đình chỉ điều tra 2 vụ/1 bị can. Công tác phối hợp giữa cơ quan có liên quan trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc tham nhũng, tiêu cực được thực hiện ngày càng nhịp nhàng, hiệu quả; đặc biệt là trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh triển khai 5 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 5 đơn vị, đã kết thúc và ban hành kết luận. Các kết luận thanh tra cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng được các ngành, các cấp quan tâm triển khai thực hiện khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị triển khai thực hiện chưa đầy đủ các quy định, chủ yếu là chưa kê khai đầy đủ thông tin trong bản kê khai tài sản, thu nhập; chưa xây dựng kế hoạch và thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo quy định; chưa xây dựng, ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng... Qua công tác thanh tra đã chỉ ra những ưu điểm, hạn chế, đồng thời kiến nghị các cơ quan, đơn vị khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót theo quy định.

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Sắc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng được thực hiện bài bản, đồng bộ. Công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, qua đó phát hiện, xử lý nghiêm minh các sai phạm, thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước, nhất là ở các lĩnh vực nóng, có nhiều dư luận xã hội về tham nhũng, tiêu cực. Cùng với đó, tỉnh cũng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng của các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân dân và cơ quan truyền thông, báo chí.

Với những kết quả đạt được, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách, lâu dài cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó, phòng ngừa là chính, là cơ bản, phát hiện, xử lý là đột phá, quan trọng. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương gương mẫu, quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: