• Xây dựng Đảng

Trách nhiệm cao, công việc hiệu quả

26/11/2023 09:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 26/11/2023 | 09:59

STO - Qua từng năm, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) ngày càng có nhiều khởi sắc rõ nét ở từng lĩnh vực công tác, bởi nơi ấy luôn tạo được niềm tin vững chắc, sự đồng thuận cao từ cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự nghiệp đổi mới. Đặc biệt, tinh thần trách nhiệm cao là một trong những yếu tố góp phần đắc lực trong việc xây dựng Đảng bộ, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Chỉ đạo đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng

Theo đồng chí Trần Văn Nguyên - Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung, để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy, UBND huyện luôn có sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt và ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện toàn diện. Xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, lâu dài, UBND huyện quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt là chú trọng nâng cao nhận thức, ý thức về việc công khai, minh bạch trong toàn bộ hoạt động cơ quan, đơn vị, nhất là về tài chính như: thu, chi tài chính việc quản lý sử dụng; quyết toán tài chính; kế hoạch phân bổ, sử dụng tài chính, ngân sách. Trên tinh thần đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tự kiểm tra việc thực hiện quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, phục vụ hiệu quả hoạt động. Năm 2023, 100% đơn vị trực thuộc UBND huyện đều xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công theo quy định.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Cù Lao Dung tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là các công trình trọng điểm tránh để xảy ra sai sót, tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: SỚM MAI

UBND huyện còn chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức; quan tâm chấn chỉnh lề lối làm việc và nâng cao ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ trong hoạt động công vụ. Năm 2023, trên địa bàn đã thực hiện chuyển đổi vị trí làm việc 13 công chức để phòng ngừa tham nhũng. Hầu hết, cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn luôn có thái độ ân cần, niềm nở trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân và tích cực trong thi hành công vụ. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn nêu cao vai trò gương mẫu, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Công tác thanh tra, kiểm tra về PCTN được chỉ đạo, thực hiện thường xuyên nhằm để phát hiện và xử lý kịp thời. Đáng mừng, nhiều năm qua, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý của huyện đều được đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và không có công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị xử lý kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự…

Ứng dụng công nghệ để phục vụ tốt nhất cho nhân dân

Tinh thần trách nhiệm thể hiện rõ nét ở bộ phận một cửa của huyện, xã thông qua giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Mỗi cán bộ nơi đây có thể thực hiện nhiều việc khác nhau theo sự phân công của lãnh đạo và đều thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Khi đó, UBND các cấp trên địa bàn luôn nhắc nhở và chấn chỉnh kịp thời đối với cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, cố tình trì trệ trong thực hiện các loại TTHC nhằm trục lợi cho bản thân. Nhờ vậy, việc giải quyết hồ sơ đảm bảo đúng hạn, đáp ứng yêu cầu nhanh, gọn, đúng quy định, tạo được niềm tin, sự hài lòng đối với người dân.

Để đáp ứng nhu cầu công việc, thời gian qua, huyện luôn quan tâm đầu tư đảm bảo hạ tầng phục vụ triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin và hội nghị trực tuyến với các cấp. Bộ phận một cửa cấp xã hoạt động có hiệu quả việc cập nhật hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử và hằng năm, có trên 90% hồ sơ hành chính được cập nhật trên Hệ thống một cửa điện tử. Từ năm 2010 đến nay, tất cả các thủ tục được giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt mục tiêu được giao; đảm bảo mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC; điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, công khai, minh bạch, hiệu quả. Hiện tại, các đơn vị đã triển khai hệ thống camera giám sát việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, gắn kết quả giải quyết TTHC làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Nổi bật, 3 năm qua, bộ phận một cửa của cấp xã tiếp nhận, giải quyết 7.244 hồ sơ hành chính và 100% hồ sơ đều đúng, trước hạn; không có nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị về hành vi, thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định pháp luật trong giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp.

Để công tác PCTN thực hiện đạt hiệu quả, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn phải nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do đó, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các cấp, địa phương phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên tinh thần đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện, đoàn thể và các tổ chức thành viên cũng góp phần đáng kể trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN trong đoàn viên, hội viên, nhân dân. Hoạt động của ban thanh tra nhân dân được củng cố, duy trì thực hiện tốt việc giám sát công tác PCTN, góp phần hạn chế, kiềm chế được tình trạng tham nhũng, lãng phí ở từng đơn vị, địa phương…

Có thể nói, công tác PCTN trên địa bàn Cù Lao Dung ngày càng có nhiều tiến triển là nhờ phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Từ đó, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước không ngừng được nâng lên và củng cố niềm tin vững chắc trong nhân dân. Tuy nhiên, tham nhũng, tiêu cực luôn có những diễn biến khó lường và hiện tình hình trong nước, trong tỉnh, địa phương có nhiều biến động sẽ tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Chính vì thế, mỗi cá nhân, đơn vị cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và có ý thức đấu tranh, phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn tham nhũng ngay từ “mầm mống”.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: