• Chuyển đổi số

Bưu điện tỉnh Sóc Trăng nỗ lực chuyển đổi số

27/07/2023 10:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 27/07/2023 | 10:24

STO - Thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng về chuyển đổi số, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã và đang tích cực chung tay cùng sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác này. Qua đó, góp phần lan tỏa hiệu quả các ứng dụng số và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Đến Bưu điện thành phố Sóc Trăng thực hiện một số giao dịch, anh Dương Văn Tuấn ở phường 2, thành phố Sóc Trăng còn được nhân viên bưu điện hướng dẫn tải ứng dụng VNeID về điện thoại để cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1. Anh Tuấn cho biết: “Thời gian qua, tôi chưa cài đặt ứng dụng VNeID. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn, tôi thấy rất tiện ích. Ứng dụng này sẽ giúp tôi tích hợp đầy đủ thông tin về căn cước công dân, giấy phép lái xe… Sau này, tôi còn có thể thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng mà không cần mang nhiều loại giấy tờ”.

Thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ, cán bộ, nhân viên trong hệ thống bưu điện đã cài đặt, kích hoạt tài khoản VNeID. Khi người dân đến các điểm phục vụ của bưu điện từ cấp tỉnh đến cấp xã đều được nhân viên bưu điện hướng dẫn, hỗ trợ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tài khoản VNeID và tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt để thực hiện nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến thuận lợi nhất. Từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị cũng đã phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn thể, trường học và quầy giao dịch hỗ trợ mở hơn 6.000 tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt và 3.640 tài khoản VNeID cho khách hàng.

Với thế mạnh về mạng lưới vận chuyển rộng khắp, do có hơn 100 điểm giao dịch phủ đến cấp xã, hệ thống Bưu điện tỉnh đã thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bà Nguyễn Ngọc Thơ - Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Phát huy vai trò là doanh nghiệp bưu chính quốc gia, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã góp phần thúc đẩy chỉ số cải cách hành chính của tỉnh trong công tác thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công mức độ một phần và toàn trình qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Cụ thể như thủ tục: lý lịch tư pháp, các thủ tục về lĩnh vực thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 21 thủ tục, thực hiện thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch vụ công đối với thủ tục thu phí phạt giao thông, thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe, thủ tục cấp hộ chiếu.

Nhân viên Bưu điện thành phố Sóc Trăng hướng dẫn khách hàng cài đặt tài khoản định danh điện tử mức độ 1 trên điện thoại thông minh. Ảnh: THIỆN HẢI

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Đề án 06 là một nhiệm vụ then chốt, quan trọng của chuyển đổi số quốc gia, cần huy động mọi nguồn lực, sự tham gia của cả hệ thống chính trị, người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06 gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan và các địa phương cần quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06, với quan điểm “chuyển đổi số quốc gia là công việc rất lớn, rất chiến lược, nhưng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, mục tiêu cụ thể, làm việc nào dứt điểm việc đó, không thể chung chung được”.

Để góp phần giúp người dân có những “công cụ” thật sự thuận tiện thay thế sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện cao điểm vận động, tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân từ đủ 14 tuổi trở lên hiện đang cư trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Theo kế hoạch, UBND tỉnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nòng cốt là lực lượng công an, tổ công nghệ số cộng đồng, tổ công tác triển khai Đề án 06 xã, khóm, ấp, lực lượng đoàn viên, hội viên cơ sở… Thời gian thực hiện là tất cả các ngày trong tuần từ 7 giờ đến 21 giờ đến hết ngày 18/8/2023.

Theo bà Nguyễn Ngọc Thơ, thực hiện kế hoạch trên, Bưu điện tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ cài đặt ứng dụng VNelD, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho công dân đủ điều kiện. Ngoài ra, trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thực hiện nhân rộng mô hình tiếp nhận và chuyển trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bưu điện tỉnh cũng mong muốn được hỗ trợ tập huấn cho nhân viên bưu điện để giải quyết tốt các hồ sơ hành chính có thành phần, tính chất phức tạp.

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu cho sự phát triển chung của các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Để bắt nhịp xu thế và nâng cao hiệu quả hoạt động, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng đã và đang nỗ lực chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng, góp phần tích cực vào công tác chuyển đổi số quốc gia nói chung và của tỉnh nói riêng.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: