• Chuyển đổi số

Sóc Trăng:

Cần nâng cao hiệu quả hoạt động Sàn giao dịch thương mại điện tử

20/07/2023 07:50 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/07/2023 | 07:50

STO - Hiện nay, nhu cầu mua sắm hàng hóa trên môi trường mạng đã trở thành phổ biến. Nắm bắt xu thế này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh, trong đó có Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng. Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất khiêm tốn.

Sàn giao dịch thương mại điện tử Sóc Trăng chính thức ra mắt vào đầu tháng 11/2022, với tên miền https://soctrangtrade.vn và tên trên ứng dụng di động Sàn thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng. Đây là kênh phân phối hiện đại, giúp cho doanh nghiệp thông tin, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thực hiện giao dịch, mua bán một cách nhanh chóng, hiệu quả, giảm bớt chi phí trung gian.

Tính đến ngày 11/5/2023, Sóc Trăng có 88 doanh nghiệp hoàn thành hồ sơ, thủ tục đăng ký, được phê duyệt tạo gian hàng, với 241 sản phẩm, hàng hóa; 12 doanh nghiệp đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định của sàn. Với các nhóm hàng gồm: 114 sản phẩm OCOP; đặc sản Sóc Trăng có 45 sản phẩm; 44 sản phẩm chế biến thực phẩm, đồ uống; thủ công mỹ nghệ, quà tặng có 11 sản phẩm; 19 sản phẩm nông - lâm - thủy sản; 3 sản phẩm dệt may, thời trang, phụ kiện và 5 sản phẩm nội, ngoại thất, trên Sàn soctrangtrade.vn.

Ngoài duy trì bán hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Sóc Trăng, toàn tỉnh có 63 doanh nghiệp tham gia đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lên các sàn Shopee, Sendo, Tiki, Lazada, Voso, Postmart, với 108 sản phẩm. Cụ thể sàn Shopee có 9 sản phẩm (trong đó có 6 sản phẩm OCOP); sàn Sendo 12 sản phẩm (trong đó có 4 sản phẩm OCOP); 4 sản phẩm trên sàn Tiki; sàn Lazada 8 sản phẩm (trong đó có 5 sản phẩm OCOP); sàn Voso 77 sản phẩm (trong đó có 65 sản phẩm OCOP) và sàn Posmart với 70 sản phẩm (trong đó có 58 sản phẩm OCOP).

Cần có giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn soctrangtrade.vn. Ảnh: HOÀNG LAN

Qua số liệu nêu trên có thể thấy, số lượng hàng hóa, dịch vụ được các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa lên Sàn soctrangtrade.vn nhiều hơn gấp đôi so với các sàn thương mại uy tín khác trong nước. Tuy nhiên, số đơn hàng thì hoàn toàn ngược lại. Theo số liệu thống kê từ tháng 12/2022 đến ngày 11/5/2023, tổng số đơn hàng của các doanh nghiệp giao dịch trên Sàn soctrangtrade.vn chỉ có trên 30 đơn hàng của 10 doanh nghiệp, với tổng giá trị giao dịch trên 10 triệu đồng; còn các sàn thương mại điện tử khác, tổng số đơn hàng của các doanh nghiệp là trên 30.000 đơn hàng.

Đại diện chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết, khi tham gia Sàn soctrangtrade.vn, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan, đơn vị có liên quan. Nhưng từ lúc đưa hàng hóa lên sàn cho đến nay, cơ sở chị chưa bán được đơn hàng nào.

Còn chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất trà mãng cầu tại thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) thông tin, ngoài bán sản phẩm trên các sàn thương mại trong nước, anh vẫn duy trì bán hàng trên Sàn soctrangtrade.vn. Dù kết quả không như mong đợi nhưng anh tin tưởng trong thời gian tới, sàn sẽ có nhiều cải tiến hơn và sẽ là kênh quảng bá thương hiệu sản phẩm uy tín của doanh nghiệp trong tỉnh Sóc Trăng.

Theo chia sẻ của các doanh nghiệp trong tỉnh, Sàn thương mại điện tử tỉnh đóng vai trò trung gian kết nối người tiêu dùng, đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong tỉnh quảng bá thương hiệu, giới thiệu và đẩy mạnh phân phối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nhất là các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh. Và để làm được điều đó, sàn cần cải tiến hơn nữa về tính năng, tiện ích… nhằm bắt kịp xu thế với các sàn thương mại của các tỉnh, thành phố khác cũng như các sàn thương mại uy tín khác.

Đồng chí Nguyễn Thị Mộng Tuyền - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết, qua thời gian hoạt động, số lượng đơn đặt hàng phát sinh còn rất hạn chế. Hàng hóa, dịch vụ tham gia Sàn soctrangtrade.vn chưa phong phú, đa dạng về chủng loại… nên chưa thu hút được người tiêu dùng. Hiện Sàn soctrangtrade.vn chưa thực hiện được đối soát, thanh toán trực tuyến... chủ yếu hoạt động theo hình thức quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa của địa phương.

Để nâng cao hiệu quả của Sàn thương mại điện tử tỉnh, thời gian tới, tỉnh cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân về thương mại điện tử; vận động, hỗ trợ, hướng dẫn và tiếp nhận việc đăng ký tham gia đưa các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ lên các sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các hệ thống sàn thương mại uy tín trong nước để hỗ trợ, hướng dẫn tạo gian hàng cho doanh nghiệp thực hiện giao dịch, mua bán. Phối hợp các sở, ngành tỉnh liên quan và địa phương hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số (công nghệ mã vạch, mã QR...) để truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trực tuyến và tiếp thị sản phẩm trên môi trường điện tử. Tổ chức rà soát, thống kê các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sản phẩm, hàng hóa đạt tiêu chuẩn chất lượng để thực hiện việc hỗ trợ, hướng dẫn kết nối tiêu thụ hàng hóa trên môi trường trực tuyến (thương mại điện tử). Duy trì và mở rộng liên kết hợp tác với các sàn của các tỉnh, thành phố trong cả nước để tăng cường các hoạt động hợp tác xúc tiến, giúp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh mở rộng kênh phân phối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nhanh và bền vững… nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, để Sàn soctrangtrade.vn thật sự là địa chỉ mua bán hàng hóa tin cậy của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: