• Chuyển đổi số

Chuyển đổi số rất quan trọng đối với từng ngành, từng địa phương

16/10/2023 13:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 16/10/2023 | 13:56
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng ngày 16/10, tại UBND tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra cuộc họp sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 27/10/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV về Chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Nghị quyết số 07-NQ/TU). Dự họp có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Huỳnh Thị Diễm Ngọc - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng dự còn có thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU, công tác chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Các sở, ngành, địa phương đã quyết tâm đổi mới phương thức lãnh đạo, từng bước số hóa trong hoạt động lãnh đạo, điều hành, vận động người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số tương tác với chính quyền trên môi trường số. Tính đến tháng 6/2023, có 87,74% hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường mạng đối với cấp tỉnh; 85,79% hồ sơ đối với cấp huyện và 76,28% hồ sơ đối với cấp xã.

Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh có 90 doanh nghiệp tham gia với 244 sản phẩm và hợp tác liên kết với 11 sàn thương mại điện tử của các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long. Qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Sóc Trăng đến người tiêu dùng. Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng được triển khai tại hầu hết các chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, người dân đã thanh toán trực tuyến nước sinh hoạt là 228.500 hóa đơn, Công ty Điện lực Sóc Trăng đã thực hiện thanh toán tiền điện 1.470.355 lượt khách hàng.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tham dự cuộc họp. Ảnh: THIỆN HẢI

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập mỗi khóm, ấp có 1 tổ công nghệ số cộng đồng với 775 tổ/775 khóm, ấp, có 5.045 thành viên có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số. Qua đó, tổ đã làm cầu nối giữa chính quyền và người dân về chuyển đổi số, hướng dẫn người dân tiếp cận công nghệ để từ đó mang lại những giá trị thực, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng cuộc sống người dân về mọi mặt.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, trao đổi về những khó khăn, thuận lợi và phương hướng trong quá trình thực hiện chuyển đổi số của ngành ngân hàng, công thương, khoa học công nghệ... Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong phát triển kinh tế. Các ngân hàng thương mại và siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn tỉnh cũng triển khai rộng rãi đến người dân phương thức thanh toán này. Ngoài ra, Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng báo cáo tình hình hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt mã định danh điện tử; số hóa dữ liệu đất đai… nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số đi vào thực chất, hiệu quả.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong thực hiện công tác chuyển đổi số. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, vừa qua, đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 (DTI) của tỉnh được xếp hạng thứ 36/63, tăng 20 bậc so với năm 2021. Kết quả này là sự quyết tâm của các địa phương, sở, ngành và sự tham gia nhiệt tình của tổ chức, doanh nghiệp và người dân. Tỉnh cũng đã triển khai phần mềm quản lý văn bản điện tử, các sở, ngành, địa phương cần ứng dụng hiệu quả vào công tác quản lý văn bản tại đơn vị.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, chuyển đổi số rất quan trọng đối với từng ngành, từng địa phương. Do đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các thành viên ban chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh. Từng thành viên ban chỉ đạo chuyển đổi số và các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục tuyên truyền về chuyển đổi số, quan tâm rà soát đề ra những giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 07-NQ/TU. Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 2023, các sở, ngành, địa phương cần tập trung thúc đẩy, phát triển kết nối khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị mới phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cũng tại cuộc họp sáng nay (16/10), Sở Thông tin và Truyền thông đã công bố chức năng phản ánh hiện trường tỉnh Sóc Trăng trong Ứng dụng di động “Công dân Sóc Trăng”. Ứng dụng này là một nền tảng số của kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Sóc Trăng nhằm cung cấp đầy đủ thông tin, dịch vụ để người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đối với Nhà nước. Nền tảng đã tích hợp đầy đủ các thông tin quan trọng phục vụ người dân như: Phản ánh hiện trường; dịch vụ công cùng các thông tin cần thiết khác, như: giao thông, du lịch, giáo dục, y tế, camera giám sát, thanh toán trực tuyến, thông tin tiện ích...

Bên lề cuộc họp, Viettel Sóc Trăng và VNPT Sóc Trăng hỗ trợ cung cấp chữ ký số cá nhân miễn phí cho đại biểu dự họp. Ảnh: THIỆN HẢI

Ứng dụng “Công dân Sóc Trăng” đã được đưa vào vận hành ngày 10/10/2021, đến ngày 30/9/2023 đã có 32.844 lượt tải. Hiện nay, ứng dụng đã được nâng cấp lên phiên bản mới và đã được bổ sung các thông tin và cải thiện nhiều chức năng, trong đó có chức năng “Phản ánh hiện trường”. Thông qua đó, ngành chức năng đã tiếp nhận 11 phản ánh và đã xử lý, trả kết quả 5 phản ánh, còn 4 phản ánh đang xử lý, từ chối tiếp nhận 2 phản ánh.

Ứng dụng “Công dân Sóc Trăng” được nâng cấp lên phiên bản mới.

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng "Công dân Sóc Trăng".

Theo đồng chí Dương Văn Nhân - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Sóc Trăng, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiện ích đang cung cấp trên ứng dụng. Trong đó tiếp tục hoàn thiện chức năng phản ánh, đảm bảo việc truy cập, sử dụng các ứng dụng trên Công dân Sóc Trăng của người dân được nhanh chóng, thuận tiện, dễ sử dụng. Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, tiếp tục nâng tầm ứng dụng “Công dân Sóc Trăng”, hướng đến ứng dụng là kênh tuyên truyền hiệu quả, là hạt nhân trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: