• Chuyển đổi số

Chuyển đổi số sẽ giúp du lịch Sóc Trăng tăng tốc

09/02/2023 05:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 09/02/2023 | 05:04

STO - Ngành du lịch Sóc Trăng xác định, chuyển đổi số là giải pháp, cũng như hướng đi tất yếu giúp du lịch tăng tốc bứt phá và phát triển bền vững. Hiện nay, du lịch Sóc Trăng đã và đang trên đà phục hồi, phát triển sau những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tạo tiền đề mở ra bước tiến mới cho du lịch tỉnh nhà, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng khóa XIV đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Đề án số 03/ĐA-UBND về chuyển đổi số tỉnh Sóc Trăng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Để thực hiện tốt các nội dung về chuyển đổi số, tỉnh Sóc Trăng đã đề ra mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Đến năm 2025, ứng dụng công nghệ số, dữ liệu số để điều chỉnh phương thức hoạt động, cấu trúc lại quy trình, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản trị, điều hành của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh; phát triển mạnh công nghệ số, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng và lĩnh vực mới; phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp để hình thành công dân số, xã hội số. Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành chuyển đổi số đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững; hoàn thành xây dựng đô thị thông minh kết nối đồng bộ với các mạng lưới đô thị thông minh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Ứng dụng phần mềm du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng đã khai trương vào cuối tháng 12/2022. Ảnh: THẠCH PÍCH

Thạc sĩ Lê Hoàng Yến - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến Du lịch tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch, đẩy mạnh việc cung cấp trực tuyến các dịch vụ, thông tin chào mua, chào bán sản phẩm của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch và khách du lịch thông qua internet, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Viễn thông Sóc Trăng xây dựng và vận hành thử nghiệm hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng. Hệ thống du lịch thông minh của tỉnh bao gồm: Cổng thông tin du lịch thông minh và Ứng dụng du lịch thông minh có tích hợp bản đồ số du lịch các điểm đến và sản phẩm du lịch của tỉnh trên thiết bị di động. Hệ thống du lịch thông minh sử dụng 2 ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, cho phép doanh nghiệp đăng ký tham gia và đăng thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, trao đổi thông tin, mua bán, thanh toán trên hệ thống theo hình thức mua bán trực tuyến... Đồng thời, du khách có thể tham khảo trước các thông tin, các địa điểm tham quan, ăn uống, vui chơi giải trí, các thông tin khuyến mãi và đặt trước các dịch vụ khi du lịch đến Sóc Trăng”.

Trong năm 2022, ngành du lịch Sóc Trăng đưa vào vận hành thử nghiệm và triển khai xây dựng hoàn chỉnh Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng và thực hiện xây dựng tài liệu, ấn phẩm du lịch Sóc Trăng dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch và các doanh nghiệp lữ hành như: cẩm nang, sổ tay ghi chép, quyển truyền thuyết, các loại tờ bướm, tờ rơi du lịch; tiến hành bảo trì và làm mới các pano du lịch chỉ đường đến các điểm đến, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ tiếp tục số hóa các loại ấn phẩm du lịch của tỉnh. Đồng thời, ngành sẽ phối hợp với các đơn vị, ngành liên quan tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phát động du lịch theo hướng du lịch nội tỉnh, du lịch nội địa…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm du lịch tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại du lịch dịch vụ Nam Phương - Nguyễn Thị Phương cho rằng: “Thấy được tiềm năng du lịch của tỉnh, lãnh đạo, cán bộ chuyên môn trong tỉnh đã đưa ra những giải pháp chủ yếu để phát triển với nhiều loại hình du lịch có lợi thế, du lịch sinh thái, du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch lễ hội, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù, có thương hiệu và tính cạnh tranh. Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; chủ động liên kết với các tỉnh, thành phố để thu hút khách du lịch, đưa du lịch trở thành ngành có đóng góp đáng kể cho nền kinh tế của tỉnh; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, bảo vệ tài nguyên để phát triển du lịch bền vững nhất”.

Để góp phần nâng cao chất lượng công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng đã tích cực triển khai việc ứng dụng du lịch thông minh vào công tác quảng bá du lịch. Thông qua ứng dụng, du khách có thể chiêm ngưỡng danh lam thắng cảnh qua công nghệ 3D có thuyết minh, phụ đề đi kèm. Đặc biệt với ứng dụng thực tế ảo, giúp du khách có thể biết được các nhà hàng, khách sạn và điểm tham quan quanh khu vực mình đang đứng.

Giới thiệu các sản phẩm du lịch tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Huỳnh Thị Diễm Ngọc nhấn mạnh: “Để từng bước phục hồi hoạt động du lịch tỉnh Sóc Trăng nói riêng, góp phần vào phục hồi ngành du lịch Việt Nam nói chung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thì việc tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch nội tỉnh và đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động du lịch là điều hết sức cần thiết. Những năm qua, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách nhằm mời gọi, hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch; hỗ trợ, ưu đãi cho các nhà đầu tư; tăng cường tham gia các hoạt động kết nối, hợp tác với các địa phương trong cả nước; đặc biệt là các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long, các địa phương trong nước và nước ngoài...”.

Những chuyển động tích cực đã và đang hình thành môi trường du lịch số đồng bộ và tạo thuận tiện cho du khách. Đây chính là động lực để du lịch Sóc Trăng tiếp tục chuyển mình, bứt phá mạnh mẽ, tạo dựng điểm đến du lịch văn minh, chuyên nghiệp và hiện đại, từng bước vươn tầm khu vực và quốc tế.

Năm 2022, ngành Du lịch Sóc Trăng đã đón hơn 2 triệu lượt khách, đạt hơn 92% kế hoạch năm, tăng gần 20% so với cùng kỳ, trong đó, có gần 8.000 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu từ du lịch trên 1.000 tỷ đồng, đạt 127% kế hoạch năm.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: